Tiêm filler thẩm mỹ để căng mọng nguy cơ mất mạng, mù mắt

Chất làm đầy giúp môi mọng, mặt căng đầy nhưng có thể gây ra biến chứng như mù mắt, tắc mạch máu não, thậm chí tử vong nếu tiêm không đúng cách.
Tiêm filler thẩm mỹ để căng mọng nguy cơ mất mạng, mù mắt - ảnh 1

Bệnh nhân điều trị bệnh tại bệnh viện sau khi tiêm chất làm đầy môi.

Chọn cơ sở tiêm chui


Nguyễn Thị H., 23 tuổi, quê Quảng Ninh, đang sống ở Hà Nội. Ngày 28/4, H được tiêm chất làm đầy Filler vào môi dưới tại cơ sở Spa số 2B, ngõ Vạn Kiếp, phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Sau khi tiêm một thời gian ngắn, chị H khá hài lòng vì có đôi môi đầy đặn. Thế nhưng, gần một tháng trước, môi H. bị biến chứng với biểu hiện sưng tấy, mưng mủ, chảy dịch. 

Chị H nhập viện vì bị sốt, môi có dấu hiệu hoại tử. Theo các bác sĩ đây là biến chứng do sử dụng chất làm đầy hay còn gọi là filler.

Trên thị trường hiện nay, không hiếm các quảng làm đầy môi, cằm, khoé mắt, nhăn trám bằng tiêm filler và rất nhiều người nghĩ đây là phương pháp diệu kỳ cho chị em sửa chữa những khuyết điểm của cơ thể.

Trao đổi với chúng tôi, Giáo sư Trần Thiết Sơn- trưởng khoa Phẫu Thuật tạo Hình Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội cho biết trường hợp như chị H không phải hiếm khi chị em bị ảnh hưởng bởi các biến chứng do chất làm đầy tạo ra.

Trước trào lưu muốn có gương mặt bầu bĩnh, đôi môi căng mọng rất nhiều chị em đã tìm đến phương pháp này. Nhưng cái sai của người bệnh là tìm một cơ sở không danh tiếng, không đảm bảo và người thực hiện tiêm không phải là bác sĩ.

Hàng loạt biến chứng

GS Sơn cho biết thủ thuật dùng chất làm đầy với những bác sĩ trong nghề lâu năm thì đây không phải là phương pháp mới, phương pháp sử dụng chất làm đầy trên cơ thể con người có nguồn gốc từ rất lâu rồi. 

Chất làm đầy này được sử dụng trong phẫu thuật thẩm mỹ với phẫu thuật bơm môi, nâng ngực.... Chất làm đầy có dạng lỏng, thường là collagen, axit hyaluronic hoặc chính là mỡ tự thân. 

Tất cả các dạng chất làm đầy đều dùng để tiêm vào dưới da với mục đích làm phẳng da hay tăng thể tích của một bộ phận nào đó, các chất này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn (6 tháng đến 3 năm).

Ưu điểm của việc làm đẹp bằng thủ thuật này là người bệnh không cần phải chịu một cuộc mổ nên tính rủi ro ít, không bị nhiễm trùng vết mổ, sẹo xấu … Tuy nhiên dù không phải mổ cũng không phải là không có biến chứng.

GS Sơn cho biết có rất nhiều khuyến cáo trước đó đã được ghi nhận nếu tiêm ở vùng mắt có thể gây mù mắt, gây tắc mạch máu não, gây hoại tử vùng tiêm. Chính vì thế, khi dùng mỡ tự thân như chất làm đầy thẩm mỹ, các bác sĩ cần hết sức thận trọng và theo dõi sát bệnh nhân.

Trước đó, các bác sĩ Mỹ về một số trường hợp mù mắt hoặc mất thị lực gần hoàn toàn sau tiêm chất làm đầy vào vùng trán để căng da mặt, các bác sĩ Hàn Quốc cũng công bố 44 trường hợp biến chứng tắc động mạch mắt và tổn thương não do tiêm mỡ tự thân và axit hyaluronic vào vùng trán để giảm nếp nhăn.

Nghiên cứu kết luận rằng việc tiêm các thuốc làm đầy vào vùng trán, không theo đúng vị trí quy định, dẫn tới tắc động mạch mắt. Hậu quả có thể nặng nề, tùy theo nơi tiêm, kích thước chỗ tắc và loại chất làm đầy được sử dụng. Tiêm mỡ tự thân gây hậu quả nặng nề nhất.

Những người có nhu cầu rất ngại vào bệnh viện mà thường làm ở các cơ sở “chui” như trường hợp của H. Người thực hiện tiêm đã tiêm không đúng vị trí, không đúng kỹ thuật gây ra tai biến. Nguy hiểm không chỉ là hoại tử mà tiêm chất làm đầy cũng có thể gây ra những tai biến không đủ khả năng cấp cứu, nguy hiểm đến tính mạng.

Với trường hợp của H. bác sĩ Sơn cho biết có thể “sửa chữa” bằng tạo hình lại môi. Việc tạo hình lại môi có thể giúp cô lấy lại được đôi môi, tuy nhiên cũng còn tuỳ vào từng trường hợp.

GS Sơn cho biết khi muốn tiêm box khách hàng cần đặc biệt chú ý về sản phẩm filler mình tiêm. Chúng ta có thể nhìn trên vỏ thuốc có thành phần Acid Hyaluronic hữu cơ (được viết tắt là HA) chứ không phải là silicon lỏng; nhà sản xuất, tên thương mại, hạn sử dụng và cuối cùng là giấy phép của sản phẩm để chắc rằng sản phẩm được phép lưu hành tại Việt Nam, phù hợp với cơ địa của người Việt. Và khi tiêm bắt buộc phải là bác sĩ có kinh nghiệm vì "tiêm sai một ly hỏng cả mặt".

Phương Thuý

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !