Thuốc lá sẽ tàn phá nhan sắc của bạn như thế nào?

Răng ố vàng, đầu ngón tay có màu đặc trưng,..chỉ là một vài tác động của thuốc lá đến nhan sắc của bạn thôi. Trên thực tế, tác động của thuốc lá đến nhan sắc của bạn còn nghiêm trọng hơn nhiều

1. Lão hóa và xuất hiện vết nhăn sớm

Nếu bạn cho rằng chỉ tuối tác mới có thể khiến da trở nên nhăn nheo, nhiều nếp nhăn và nếp nhăn xuất hiện sớm thì bạn nhầm rồi. Nếu bạn hút thuốc lá, bạn sẽ phải chấp nhận rằng thuốc lá cũng có thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa và khiến bạn có nếp nhăn sớm.

Hút thuốc lá làm hẹp các mạch máu ở lớp ngoài cùng của da, do vậy làm giảm lưu thông máu. Nếu lưu thông máu kém, da bạn không nhận đủ khí oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Điều này kết hợp với hàng nghìn hóa chất độc hại có trong thuốc lá làm tổn thương elastin và collagen, có nghĩa là không còn nghi ngờ về việc hút thuốc sẽ mang đến cho bạn các nếp nhăn.

Chính vì vậy, những người hút thuốc thường trông già hơn 1-4 tuổi so với những người không hút.

Thói quen chu môi khi hút thuốc cũng hóp phần tạo ra nhiều nếp nhăn vùng miệng do hành động này lặp đi lặp lại nhiều lần.

2. Ảnh hưởng đến hình thức và sức khỏe răng miệng

Thuốc lá đẩy bạn vào vô số những vấn đề về răng miệng, bao gồm cả ung thư miệng và các bệnh về lợi. Một cuộc nghiên cứu ở Anh cho biết những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc các bệnh về lợi cao gấp 6 lần so với người thường, từ đó dẫn tới nguy cơ bị rụng răng. 

Ở mức độ nhẹ hơn, cao thuốc lá và nicotin sẽ khiến răng bạn bị ố vàng trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, mặc dù không ảnh hưởng đến hình thức nhưng hơi thở của những người hút thuốc lá thường có mùi đặc trưng rất khó chịu và khó che giấu mặc dù đã ăn kẹo cao su hay đánh răng thường xuyên. Điều này ảnh hưởng lớn đến sự tự tin khi giao tiếp, đặc biệt ở những người hút thuốc lá lâu năm.

Hút thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng

3. Tóc

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng trong phần lớn các trường hợp hút thuốc lá lâu dài, các hóa chất và độc tố trong thuốc lá làm tổn thương ADN trong nang tóc.

Điều này có nghĩa không chỉ khiến tóc mỏng và mảnh hơn mà hút thuốc còn có thể làm tóc bạc sớm. Nam giới hút thuốc dễ bị hói đầu hơn nam giới không hút thuốc 2 lần

4. Dễ bị sẹo hơn

Khi bạn hút thuốc, phân tử hemoglobin không vận chuyển nhiều khí oxy đi khắp cơ thể.

Các mạch máu nhỏ trong cơ thể bị hẹp đi rất nhiều, điều đó có nghĩa sẽ khó để hemoglobin và oxy tới được các mô nơi chúng cần,  khiến cho lượng máu dồi dào oxy cung cấp cho các mạch máu nhỏ hơn trên các bộ phận khác của cơ thể bị giới hạn. Điều này làm những vết thương của bạn mất nhiều thời gian hơn để lành lại, và bạn sẽ có những vết sẹo to hơn, đậm màu hơn.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy những người hút thuốc hồi phục không tốt sau các cuộc phẫu thuật như căng da mặt, nhổ răng, và điều trị nha chu. Bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để khắc phục những thương tổn bằng những cuộc phẫu thuật thẩm mĩ.

5. Vàng móng

Chất nicotin có trong thuốc lá sẽ bám màu vào móng tay của bạn, khiến móng tay bạn chuyển dần sang màu vàng và có mùi khó chịu.

6. Da bị tổn thương nghiêm trọng

Từ năm 1985, một cuộc nghiên cứu đã đưa ra thuật ngữ Khuôn mặt người hút thuốc, để miêu tả những chi tiết xuất hiện trên khuôn mặt, chẳng hạn như những nếp nhăn, sự hốc hác, hoặc làn da bị sạm,… gây ra bởi khói thuốc.

Trong khói thuốc lá có chứa carbon monoxide, chúng thay thế ôxy trong da bạn, và nicotin làm giảm lượng máu lưu thông, khiến cho da bị khô và chuyển màu. Thuốc lá làm hao mòn các dưỡng chất và vitamin C cần thiết trong việc bảo vệ và tái tạo da.

Chất nicotin có trong thuốc lá làm ảnh hưởng đến các cơ và các mô liên kết, làm cho chúng mất đi tính đàn hồi và sự khoẻ mạnh, để lại những dấu hiệu lớn hơn trên da, chúng khiến cho bạn dần dần trở nên xanh xao.

Thuốc lá cũng khiến cho da bạn dễ nổi mụn hơn.

7. Dễ tăng cân

Ngoài ra thuốc lá khiến bạn tăng cân nhanh chóng.Nhiều nghiên cứu đã chứng minh thuốc lá và sự tăng cân nặng tiêu cực có liên quan đến nhau.

8. Bệnh vẩy nến

Nếu bạn hút thuốc, nguy cơ mắc bệnh vẩy nến sẽ cao hơn rất nhiều. Theo nghiên cứu nếu bạn hút hết 1 bao/ngày trong 10 năm, nguy cơ mắc bệnh tăng 20%, và nó sẽ tăng tới 60% nếu là 11-20 năm. Còn với những người đã có thâm niên tới 20 năm thì nguy cơ này tăng gấp đôi. Phụ nữ khi mang thai, hoặc trẻ em trong gia đình có người hút thuốc cũng sẽ dẫn tới nguy cơ mắc vảy nến cao.

Ly Tâm

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !