Thuốc lạ, một trong những nguyên nhân gây bội chi quỹ BHYT

Theo BHXH Việt Nam, trong năm 2015 nhiều bệnh viện, đơn vị khám chữa bệnh vẫn sử dụng thuốc “lạ” đưa vào danh mục thuốc được BHYT chi trả, điều này gây lãng phí quỹ BHYT.
Thuốc lạ, một trong những nguyên nhân gây bội chi quỹ BHYT - ảnh 1

Ảnh minh hoạ

Ông Phạm Lương Sơn – BHXH Việt Nam cho biết hàm lượng thuốc lạ rất đáng quan tâm. Có một số thuốc sau khi BHYT khảo sát thì chỉ có giá 156 nghìn đồng nhưng lại bị thổi lên đến 254 nghìn đồng, đây là hành vi trục lợi BHYT trên danh mục thuốc.

Ví dụ: Levofloxacin750mg/150 ml có giá cao hơn 2 lần so với hàm lượng phổ thông, nhưng vẫn thu hút rất nhiều bệnh viện mua.

Chỉ tính riêng chi phí thuốc “lạ” này đã chênh lệch tới 3 tỷ đồng so với hàm lượng thông thường và là một trong những nguyên nhân làm quỹ bảo hiểm y tế của bệnh viện bội chi.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện mua thuốc với giá cao hơn giá kê khai, sai quy định của Bộ Y tế. Như Bệnh viện đa khoa Quảng Nam mua cao hơn giá kê khai 2 năm 2014-2015 hơn 2 tỷ đồng; Bệnh viện đa khoa Phú Thọ 2 năm 2014-2015 mua thuốc cao hơn giá kê khai hơn 2,4 tỷ đồng; Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu không đấu thầu thuốc năm 2015 và 6 tháng đầu 2016, sử dụng kết quả đấu thầu 2014 đã hết hiệu lực để mua thuốc và giá nhiều thuốc cao hơn so với các tỉnh lân cận…

Đặc biệt, ông Sơn đưa ra con số: Nhiều tỉnh đòi thay đổi nước cất đóng chai thuỷ tinh sang nước cất đóng chai nhựa và chỉ tính riêng sự thay đổi này đã tiêu tốn khoảng 15 tỷ đồng đây là một con số rất lớn.

Theo ông Sơn, nếu dành 15 tỷ đồng này cho bệnh nhân ung thư, bệnh nhân HIV, mua thẻ BHYT cho người nghèo còn có ích hơn rất nhiều thay vì thay đổi chai đựng nước cất.

Ngoài ra, ông Sơn cho biết hiện nay còn vấn đề nổi cộm đó là đặt các máy xét nghiệm miễn phí như mổ phaco, xét nghiệm sinh hoá, nội soi tai mũi họng máy nhưng máy đó của nhà thầu trúng thầu hoá chất. Với những trường hợp này, ông Sơn cho biết BHYT sẽ không thanh toán.

Theo BHXH Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm đã có 37 tỉnh có số chi vượt quỹ KCB được giao, với tổng số tiền vượt quỹ gần 3.404 tỷ đồng, tăng 22 tỉnh so với cùng kỳ năm 2015 với số tiền bội chi tăng thêm 2.897 tỷ đồng và tăng thêm 12 tỉnh so với cả năm 2015, 

Toàn bộ 25 tỉnh đã vượt quỹ trong năm 2015 thì tiếp tục vượt quỹ 6 tháng đầu năm. Nhiều tỉnh có số vượt quỹ 6 tháng đầu năm rất lớn (trên 100 tỷ đồng) gồm: Thanh Hóa 370 tỷ, Nghệ An 351 tỷ, Quảng Nam 238 tỷ, Cà Mau 221 tỷ, Thái Bình 213 tỷ, Đà Nẵng 167 tỷ, Bắc Giang 142 tỷ, Phú Thọ 125 tỷ, An Giang 116 tỷ, Hải Dương 115 tỷ, Bình Định 109 tỷ, Quảng Ninh 102 tỷ.

Số lượng các tỉnh vượt quỹ tăng cao một phần do tác động của gia tăng giá dịch vụ y tế và thông tuyến KCB. Tuy nhiên, một số tỉnh chưa bao giờ trong tình trạng bội chi nay đã trở thành đơn vị bội chi như Bắc Cạn, Lào Cai, Quảng Trị, Tuyên Quang.

Hiện nay, các bệnh viện đã gửi mã thuốc về tuy nhiên mới chỉ có 94 % các loại thuốc đã có mã còn lại vẫn chưa có thuốc cá mã.

P.Thuý

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !