Thực phẩm bẩn: 3 Bộ xử lý nhưng chưa rõ trách nhiệm của Bộ nào!

Bí thư tỉnh Thanh Hoá, ông Trịnh Văn Chiến, cho biết, trên bàn ăn có 3 bộ xử lý nhưng đến nay vẫn chưa rõ trách nhiệm của từng bộ ngành nào.
Thực phẩm bẩn: 3 Bộ xử lý nhưng chưa rõ trách nhiệm của Bộ nào! - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Ba Bộ chung mâm cơm, ăn bẩn vẫn vui?

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến về An toàn thực phẩm, Ông Đinh La Thăng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM cho biết, an toàn thực phẩm là vấn đề nổi cộm mấy năm nay.Các số liệu, bộ ngành báo cáo cần xem lại vì tình hình an toàn thực phẩm như hiện nay rất đáng băn khoăn, việc lấy mẫu còn nhiều vấn đề.

"Có một thực tế là hiện nay xử lý vấn đề an toàn thực phẩm chưa có ai chịu trách nhiệm. Lẽ ra khi phát hiện thực phẩm bẩn, kém chất lượng thì bí thư địa phương đó phải chịu trách nhiệm, phải chỉ rõ trách nhiệm của cá nhân. Đằng này, chúng ta chưa phạt được ai. Cả làng đều vui, ăn bẩn vẫn vui vì chưa chết ai. Nếu cứ để tình trạng này thì không được” - Ông Đinh La Thăng ví von.

Ông Thăng cũng thẳng thắn cho biết, hiện nay công tác thanh tra không nghiêm vì còn tình trạng bao che, thông đồng vì lợi nhuận quá lớn. Người ta bao che cho doanh nghiệp nên mới có chuyện mổ ở xã đó, phường đó mà không ai biết và vẫn tồn tại lò mổ bất hợp pháp. 

Nói về vấn đề chất cấm, ông Thăng đánh trúng vào dư luận đang bức xúc, đó là đến nay chưa ai chịu trách nhiệm về chất cấm trong chăn nuôi salbutamol. Thực tế chỉ cần có 10kg mà nhập khẩu về cả tấn, vậy ai chịu trách nhiệm cho vấn đề này?

Cùng suy nghĩ, Bí thư tỉnh Thanh Hoá - Trịnh Văn Chiến cho biết, có ba điều quan trọng nhất cho con người là ăn – uống – thở. Ăn thì thực phẩm bẩn, thở thì ô nhiễm không khí. Chính vì thế càng ngày có nhiều người bị ung thư cũng là điều dễ hiểu. 

Ông Chiến cũng nêu ra tình trạng trên 1 bàn ăn có 3 bộ xử lý nhưng đến nay vẫn chưa rõ trách nhiệm của từng ngành nào. Điều mà ông Chiến kiến nghị đó là làm thế nào để thể hiện rõ trách nhiệm của trung ương, nhất là ở khâu đầu vào từ hóa chất, chất cấm cho đến thực phẩm nhập khẩu vào. Nếu các cơ quan trung ương quản lý xiết chặt từ đầu vào sẽ không còn chất cấm trong chăn nuôi, địa phương quản lý và giám sát cũng dễ dàng hơn. 

Chất cấm không gây ung thư

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng cần thực hiện nghiêm các quy định hiện hành thì tình hình sẽ chuyển biến rõ nét: "Cần kiểm soát chặt chẽ việc nhập lậu thực phẩm, đặc biệt là vấn đề buôn bán hàng lậu, salbutamol nhập lậu, từ xe chở lòng thối, nước giải khát giả, rượu giả...; đồng thời phải quản lý chặt các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, các bếp ăn tập thể. Tất cả đều cần giải pháp liên ngành".
Thực phẩm bẩn: 3 Bộ xử lý nhưng chưa rõ trách nhiệm của Bộ nào! - ảnh 2

Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, chất cấm không gây ung thư trên người. Vấn đề là ngộ độc thực phẩm, ngộ độc cấp tính đường ruột và ngộ độc thần kinh mới là quan trọng.

Theo Bộ trưởng Tiến, ung thư do thực phẩm chỉ là 1 phần. Còn nhiều nguyên nhân như thuốc lá, bia rượu, rồi mới đến thực phẩm. 

Nói về việc nhập khẩu chất cấm salbutamol, Bộ trưởng Tiến cho biết: "Đối với luật dược thì salbutamol là chất thiết yếu trong y tế, sản xuất thuốc chữa hen, viêm phế quản và chống độc. Bộ Y tế không giới hạn việc nhập, đảm bảo doanh nghiệp có đủ nguyên liệu sản xuất.

Nhưng khi có Bộ NN&PTNT báo Salbutamol là chất cấm có trong chăn nuôi, chúng tôi đã cấm nhập khẩu từ cuối năm 2015. Hai bộ đã phối hợp với nhau thanh kiểm tra và đã gửi hồ sơ sang C49". 
Phương Thúy

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !