Có 165 người đi cùng chuyến bay với ca nhiễm Omicron chủ yếu ở Hà Nội

Theo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Đây là thông tin được GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết về ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại nước ta. 

Theo đó, trường hợp này đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay từ khi nhập cảnh. Bệnh nhân được cách ly tại phòng riêng biệt và điều trị theo phác đồ, không có biểu hiện lây lan ra cộng đồng.

Ngoài ra, theo GS Lân có 165 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân này. Tất cả cũng đã được cách ly tập trung theo quy định. Trong đó, chủ yếu là người ở Hà Nội và 3 địa phương khác.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Bộ Y tế đã có công điện gửi các địa phương có người đi cùng chuyến bay để thực hiện quản lý theo quy định.

“Như vậy, đây là ca bệnh xâm nhập. Với các biện pháp quản lý người nhập cảnh thì không có khả năng lây lan ra cộng đồng", GS Lân khẳng định.

Theo lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam đều được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm. Các trường hợp dương tính sau đó được chuyển đến các đơn vị có khả năng để thực hiện giải trình tự gen.

Trong nước, chúng ta cũng có hệ thống giám sát các trường hợp bất thường, các trường hợp hội chứng cúm lây lan nhanh hay có thể nặng biến đổi bất thường. Những trường hợp này được lấy mẫu gửi về các Viện Pasteur/ Viện Vệ sinh dịch tễ để giải trình tự gen phát hiện biến chủng Omicron.

Theo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Cụ thể hơn, Đại tá, PGS.TS Lê Hữu Song, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu y học Việt Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, “hiện nay, bệnh nhân không có bất kỳ một triệu chứng nào cả”.

Theo đó, từ hôm về nước, tức là từ ngày 19/12 đến nay, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường. Với tinh thần chủ động phòng chống dịch cũng như tuân thủ tất cả các biện pháp hạn chế sự lây lan virus biến chủng cho người khác, bệnh nhân được cách ly riêng một phòng.

“Đây là ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, trong cộng đồng cũng như trong số bệnh nhân Covid-19 có khả năng đã có người nhiễm biến chủng này rồi. Như chúng ta đã biết, số liệu thống kê trên thế giới Omicron có tỷ lệ người nhiễm tương đối cao nhưng triệu chứng rất nhẹ, diễn biến lâm sàng gần như không có vấn đề gì đặc biệt, cho nên chúng ta không nên quá lo lắng”, PGS.TS Lê Hữu Song nhấn mạnh.

Theo PGĐ BV 108, sự xuất hiện của Omicron hôm nay hay các biến thể khác có thể xuất hiện trong tương lai cũng là điều đương nhiên vì nó là sự tiến hóa của virus, nhưng sự biến đổi gen của virus SARS-CoV-2 có vẻ như ngày càng thích nghi với điều kiện mới và không còn gây nên nguy hiểm cho bệnh nhân.

Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng dần quen và thích nghi, cho tới khi loại virus này có khả năng trở thành một chủng virus cúm thông thường, như đã từng xảy ra đối với virus cúm cách đây 100 năm tại Tây Ban Nha...

Tuy nhiên, PGS.TS Lê Hữu Song cũng lưu ý, trong phòng chống dịch Covid-19, hiện nay, chúng ta vẫn cần phải tuân thủ các biện pháp mà Chính Phủ và Bộ Y tế đã khuyến cáo. Việc này không thay đổi khi có hay không có biến chủng Omicron.

Ca bệnh đầu tiên ở Việt Nam mắc chủng Omicron, chuyên gia cảnh báo nhóm nào dễ nhiễm?

Ca bệnh đầu tiên ở Việt Nam mắc chủng Omicron, chuyên gia cảnh báo nhóm nào dễ nhiễm?

PGS. TS Nguyễn Huy Nga cho rằng phải "cảnh giác và tập trung báo vệ các đối tượng có nguy cơ cao. Vì các báo cáo ban đầu cho thấy Omicron có thể lẩn tránh kháng thể do vắc xin tạo ra". 

Trước đó, vào trưa 28/12, Bộ Y tế công bố ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại Việt Nam. Đây là một trường hợp là hành khách trên chuyến bay QH9028 từ Anh Quốc về Việt Nam. Khi về đến sân bay Nội Bài (tối 19/12), hành khách có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trường hợp này sau đó được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly cho ca mắc Covid-19 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và được cách ly tại phòng riêng tại khu vực nhà lưu trú. Khoa Sinh học phân tử của Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính.

Kết quả giải trình tự gen cho thấy bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529). Đây là trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam. Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch Covid-19 nói chung và khả năng nhiễm biến chủng Omicron nói riêng.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !