Thói quen xấu thường gặp dẫn đến vô sinh ở nữ

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều bạn trẻ vẫn duy trì nhiều thói quen xấu gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản mà không hề hay biết.

{keywords}
Thuốc lá, rượu bia là một trong những thủ phạm gây vô sinh ở nữ giới 

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những Quốc gia khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có tỉ lệ sinh thấp nhất và tỷ lệ vô sinh cao nhất Thế giới.

Theo ước tính, Việt Nam có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh. Trong đó, 50% các cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30, 7,7% là tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Trong đó tỉ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang phát triển, chiếm hơn 50% các cặp vợ chồng vô sinh và gia tăng hơn các năm trước khoảng 15-20%.

Hiện tại, vô sinh hiếm muộn còn đang dần trẻ hóa và diễn biến phức tạp, trong khi hiện nay vẫn còn rất nhiều người thiếu thông tin, kiến thức về vấn đề này.

Chia sẻ với phóng viên, BS. Nguyễn Thành Trung - Chuyên khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, tình trạng hiếm muộn được xác định khi hai vợ chồng quan hệ tình dục thường xuyên trong vòng 1 năm, không sử dụng biện pháp phòng tránh mà vẫn không thể có em bé.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, nhiều bạn trẻ vẫn duy trì nhiều thói quen xấu gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản mà không hề hay biết.

Đầu tiên là việc sử dụng thuốc tránh thai bừa bãi. Theo BS Thành Trung, thuốc tránh thai nếu sử dụng trong thời gian dài có thể khiến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tăng các bệnh lý liên quan tới nội tiết. Bản chất của thuốc tránh thai là thuốc nội tiết, nếu không sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ hoặc lạm dụng sẽ dẫn đến bất thường về kinh nguyệt, rối loạn quá trình phát triển và rụng trứng.

“Vì vậy, để sử dụng thuốc đúng cách và hiệu quả, tốt hơn hết bạn nên xin ý kiến của bác sĩ”, BS Thành Trung khuyến cáo.

Ngoài ra, rượu, bia hay chất kích thích không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe toàn thân, khiến người sử dụng dễ mắc các bệnh như: viêm gan, suy gan, các bệnh lý dạ dày, các bệnh lý về hô hấp,… những yếu tố nguy cơ của bất thường hệ sinh sản.

“Rượu, bia, thuốc lá,… không được khuyến khích cho bất cứ đối tượng nào, đặc biệt là nữ bởi các chất có hại trong loại đồ uống này có thể gây ra các rối loạn về chu kì kinh nguyệt, ảnh hưởng đến sự phát triển và trưởng thành của nang noãn”, BS Thành Trung nhấn mạnh.

Đặc biệt, với các cặp đôi một thói quen rất dễ bỏ qua là việc thăm khám định kì. Đây là 1 trong những thói quen có thể gây vô sinh ở nữ giới mà nhiều chị em vẫn còn thờ ơ, không quan tâm hoặc điều trị không triệt để gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này.

Do đó, theo BS Thành Trung khuyến cáo các chị em cần thăm khám phụ khoa định kì (2 năm/lần) là việc làm cần thiết để phát hiện và điều trị kịp thời các bất thường của hệ sinh sản.

Ngoài ra, việc chăm sóc vùng kín cũng cần được chị em lưu ý và thực hiện đúng để tránh xảy ra viêm nhiễm cơ quan sinh dục.

Một thói quen khác cũng là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới đó là việc quan hệ tình dục thiếu an toàn, không sử dụng các biện pháp phòng tránh khi QHTD.

“Chị em rất có thể mắc các bệnh truyền nhiễm như: chlamydia, nấm, lậu, giang mai… lâu dần thành viêm âm đạo, viêm nhiễm tiểu khung mạn tính, tắc vòi tử cung”, BS Thành Trung nhấn mạnh.  

Từ tình dục không an toàn sẽ tăng khả năng có thai ngoài ý muốn rồi nạo hút thai nhiều lần, tăng nguy cơ tổn thương buồng tử cung như dính BTC,… Nếu như thực hiện ở những cơ sở không đảm bảo có thể dẫn đến nhiễm trùng, chảy máu, thậm chí có thể tử vong.

Ngoài ra, nếu chị em bị Stress kéo dài, căng thẳng tâm lý, rối loạn cảm xúc, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh sản, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn. Ngoài ra, thiếu ngủ hay thức khuya đều khiến sức khỏe giảm sút một cách nhanh chóng, cơ thể bị kiệt sức, dễ bị trầm cảm, tinh thần không thoải mái, gây ức chế tâm lý.

“Chính vì vậy, duy trì một chế độ sinh hoạt, luyện tập hợp lý, cân bằng giữa công việc và cuộc sống là những yếu tố quan trọng giúp tăng cường sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ hiện đại”, BS Thành Trung nói.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, một chế độ ăn thiếu chất hay thừa chất (đặc biệt là chất béo) sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của buồng trứng, gây ra các rối loạn về chuyển hoá cũng như rối loạn nội tiết.

Ngay bây giờ, BS Thành Trung khuyến cáo việc cần làm đối với chị em là thay đổi những thói quen xấu, tăng cường chế độ tập luyện, xây dựng cuộc sống lành mạnh để hạn chế tối đa các nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !