Thị trường thuốc lá toàn cầu được dự đoán sẽ tiếp tục thu hẹp

Theo nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường thuốc lá toàn cầu được dự đoán sẽ tiếp tục thu hẹp. Doanh số thị trường thuốc lá toàn cầu sẽ giảm xuống còn 676,40 tỷ USD vào năm 2021, giảm so với mức 683,78 tỷ USD trong năm

Báo cáo cho thấy, năm 2017 thị trường thuốc lá điếu toàn cầu tiêu thụ 5.500 tỷ điếu, giảm 1% so với năm 2016; giá trị thị trường khoảng 680 tỷ USD.

Để hạn chế tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, nhiều quốc gia đã có những quy định mang tính cứng rắn đối với các công ty sản xuất thuốc lá.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và EU chống lại ngành công nghiệp thuốc lá khi cho rằng bao bì tiêu chuẩn hóa không có tác động rõ rệt đối với tỷ lệ người hút thuốc nhưng lại mở ra cánh cửa cho thị trường chợ đen.

Mặt khác, WHO khẳng định rằng biện pháp này có hiệu quả và sẽ loại bỏ được bất kỳ liên kết nào đến giao dịch bất hợp pháp.

Về phía EU, EU dự kiến số người hút thuốc sẽ giảm 2,4 triệu trong thời gian 5 năm sau khi đưa ra Chỉ thị về các Sản phẩm Thuốc lá đã được sửa đổi (TPD).

TPD, có hiệu lực vào tháng 5 năm 2016, đòi hỏi phải in hình ảnh cảnh báo và chữ lên 65% bề mặt của bao thuốc lá. Tuy nhiên để ngỏ cho các quốc gia thành viên tùy chọn việc có áp dụng bao bì tiêu chuẩn hay không.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi nhóm tư vấn kinh tế Châu Âu và được ủy quyền bởi Japan Tobacco International, cho thấy sự ra đời của bao bì tiêu chuẩn không có tác động đáng kể đối với tỷ lệ người hút thuốc hoặc tiêu thụ thuốc ở Anh.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của chính phủ cho thấy ba trong năm người lớn ở Anh tin rằng bao bì tiêu chuẩn hóa sẽ dẫn đến sự gia tăng số lượng thuốc lá bất hợp pháp, mang lại lợi ích cho tội phạm có tổ chức.

"Bằng chứng và nghiên cứu ý kiến công chúng cho thấy rằng không nên áp dụng bao bì trơn ở Anh," Ben Townsend, người đứng đầu đối ngoại EU cho JTI, nói với EURACTIV.com.

Trước đó, Chính phủ Anh đã giới thiệu bao bì đơn giản cho các sản phẩm thuốc lá khi không có bằng chứng thuyết phục rõ ràng từ Úc. Thời gian 5 năm rưỡi vào thử nghiệm của Úc cho thấy bao bì trơn đã hoàn toàn thất bại trong việc giảm tỷ lệ người hút thuốc.

Úc là một trong những nước mà thuốc lá điếu có giá đắt nhất, với mức giá bán lẻ gần 40 AUD cho gói 30 điếu kể từ thời điểm ngân sách năm nay.

Ngày 1 tháng 9 tới là đến kỳ xem xét việc áp thuế đợt hai trong kế hoạch bốn đợt, liên tiếp tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá thêm 12,5%.

Mức tăng vào tháng 9 tới sẽ khiến giá của một gói thuốc lá 30 điêu lên khoảng 3 AUD. Khi đợt tăng đầu tiên được áp dụng vào năm ngoái, giá của một gói Winfield Blues 30 điếu đã tăng từ 32,50 AUD lên đến 35,20 AUD.

Tuy nhiên, có vẻ như giá cao đã không thuyết phục được những người hút thuốc bỏ thuốc lá. Theo tờ Nova Network, Úc đã chứng kiến số người hút thuốc giảm 0,2% trong thời gian ba năm gần đây, và cũng thấy rằng thuốc lá cũng được bán trong các gói bao bì tiêu chuẩn hóa.

Trong khi đó, số người bỏ hút thuốc ở Úc đã chậm lại trong những năm gần đây mặc dù nước này có có mức giá bán thuốc lá cao nhất thế giới.

Anh, Mỹ, Canada, Na Uy và Iceland được cho là nằm trong danh sách dài các quốc gia phương Tây đã đạt hiệu quả rõ rệt trong việc ngăn ngừa tác hại của thuốc lá khi công dân của họ từ bỏ thói quen hút thuốc với tốc độ nhanh hơn.

Ông Colin Mendelsohn, một chuyên gia điều trị cai thuốc lá và là giáo sư tại Trường Y tế cộng đồng và Y học cộng đồng tại Đại học New South Wales,  cho rằng mức giá cao không còn ngăn chặn hiệu quả trong việc hạn chế số người hút thuốc lá.

Theo tờ Business Daily Africa, Cơ quan Thuế của Kenya (KRA) cho biết ngày 7 tháng 5 và qua quốc gia này đã phê chuẩn Nghị định thư của Tổ chức Y tế Thế giới Nghị định thư về loại bỏ thương mại trái phép đối với các sản phẩm thuốc lá, được ký kết vào tháng 11 năm 2012 và cần có chữ ký từ 40 quốc gia để có hiệu lực thi hành.

Khoảng 36 quốc gia đã phê chuẩn nghị định thư này, theo đó đòi hỏi các bên ký kết “theo dõi và truy xuất việc sản xuất và kinh doanh thuốc lá trong khuôn khổ pháp lý của họ, lưu giữ hồ sơ cũng như theo dõi và quản lý việc quá cảnh và bán hàng trực tuyến”.

Các bên ký kết cũng được yêu cầu chia sẻ thông tin về buôn bán thuốc lá bất hợp pháp, cung cấp hỗ trợ pháp lý lẫn nhau và dẫn độ các nghi phạm liên quan đến phi vụ. Tổng thư ký KRA John Njiraini nói: “Chuỗi thuốc lá trên toàn cầu rất phức tạp. Chúng ta đã thấy, ví dụ, bằng chứng về thuốc lá đã tìm đường vào đất nước chúng ta từ Montenegro.” Hệ thống quản lý hàng hóa có thuế của KRA, được thực hiện vào năm 2013 và được sửa đổi vào năm 2016, có thể theo dõi và truy xuất từ xa các sản phẩm (như thuốc lá điếu) có thuế.

Hiền Anh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !