Tết đầu tiên của bé sinh non, nhẹ cân nhất cả nước vỏn vẹn 4 lạng

Trong quá trình chăm sóc, không biết bao lần bé đã "chạm" vào cửa tử, bệnh viện phải gọi về thông báo cho gia đình về tình hình của bé, nhưng điều kỳ diệu đã đến. Tết này, bé được ăn Tết cùng gia đình.

{keywords}
Tết đầu tiên của bé sinh non vỏn vẹn 4 lạng được cứu sống thần kỳ

Tết này, với gia đình chị Nguyễn Thị M. P (Nghệ An) là cái Tết hạnh phúc nhất khi con gái của chị (bé sinh non nhẹ cân nhất cả nước) đã được cứu sống.

Sau 6 tháng từ em bé chỉ nặng vỏn vẹn 400gr, chân chỉ bằng ngón tay út của người lớn đến nay bé T.A đã nặng gần 5kg.

Hạnh phúc khi con được hồi sinh lần nữa, chị M. P đã gửi thư cảm ơn tới các y bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Chị không quên gửi những hình ảnh con gái T. A nhanh nhẹn, khoẻ mạnh trong những ngày con đón cái Tết đầu tiên.

{keywords}
Em bé trong thời gian được nuôi dưỡng ỏ lồng ấp - lúc này bé đã được hơn 3 tháng tuổi 

PGS-TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết bé gái sinh non ở tuần thai thứ 27 đã được cứu sống như một kỳ tích. Thời điểm chào đời, bé nặng chỉ có 400 gr.

“Đến thời điểm này, đây là trường hợp trẻ sơ sinh nhẹ cân nhất được cứu sống ở Việt Nam”, PGS. TS Trần Danh Cường thông tin.

Trước đó, ngày 1/6/2021, mẹ bé được chỉ định mổ thai cấp cứu vì thai chậm phát triển trong tử cung, suy thai, mẹ bị tiền sản giật. Khi mổ lấy thai, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức sơ sinh, tận dụng "thời gian vàng" cấp cứu bé sinh non, đặc biệt thực hiện chiến lược chống nhiễm trùng nhiều tầng để kiểm soát nhiễm khuẩn.

Khi sinh ra, trẻ trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng, bụng chướng, thở nấc, thở máy, oxy, trẻ chỉ nhỏ như một chiếc xi lanh 50ml, chân chỉ bằng ngón tay út của người lớn, việc nuôi tĩnh mạch, lấy ven vô cùng khó khăn.."

Bệnh nhi được nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn, đến ngày thứ 15, bữa ăn đầu tiên qua đường miệng, em bé chỉ ăn 1,5-2 ml/bữa. Sau 23 ngày, bé ăn 5 ml sữa/bữa, với tần suất ăn 16 bữa một ngày, nhỏ sữa từng giọt cho em bé.

Sau 3 tháng 10 ngày nuôi dưỡng và chăm sóc, cân nặng của bé đạt 1800 gr, trẻ tự thở, bú tốt, ăn sữa đạt 200 ml/ngày, vận động tốt. Theo các bác sĩ đây là sự tăng trưởng kỳ tích của trẻ, với mức tăng trưởng 15% cân nặng/tuần.

Bác sĩ Nguyễn Thu Hoa, Phó Giám Đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết trong quá trình chăm sóc, không biết bao lần bé đã "chạm" vào cửa tử, bệnh viện phải gọi về thông báo cho gia đình về tình hình của bé, nhưng thời điểm đó quê cháu bé ở huyện Yên Thành (Nghệ An) đang có dịch, gia đình không thể ra được.

{keywords}
Bé T. A bên bố mẹ những ngày Tết 

Rồi với kỳ tích, may mắn, bé lại vượt qua, lớn lên từng ngày với những giọt sữa mẹ, xin của nhân viên y tế và sự yêu thương chia sẻ gom góp mua sữa công thức cho bé vì hoàn cảnh gia đình đang ở xa.

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ) cho biết Trung tâm đã ứng dụng thành công các kỹ thuật, biện pháp trong điều trị và chăm sóc để hạn chế nguy cơ cho trẻ sinh non, cực non tại Trung tâm như: Hồi sức sơ sinh ngay từ phòng đẻ; chống suy hô hấp: thở máy, bơm sunfantan, thở CPAP, oxy, chống tắc nghẽn đường thở; lồng ấp cách ly môi trường, giữ ấm; chống nhiễm trùng nhiều tầng; nuôi dưỡng tĩnh mạch sớm, áp dụng Kangaroo, kỹ thuật vô trùng; cân bằng nước điện giải, đường máu, chiếu đèn điều trị vàng da…

Nhờ áp dụng đồng bộ các kỹ thuật tiên tiến cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại cùng với lòng tận tâm của các cán bộ y tế tại Bệnh viện Phụ Sản Trung ương nhiều trẻ nhẹ cân, non tháng từ 1.000 -1.500 gram đã đạt tỉ lệ sống là gần 90%, dưới 1000gr đạt gần 30%.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !