'Ma trận' giá kit test nhanh Covid-19, âm tính nên xét nghiệm lại sau 3 ngày

Hiện nay TP.HCM đã cho phép người dân mua các bộ kit test nhanh Covid-19 về test tại nhà nếu nghi ngờ nhiễm bệnh, Hà Nội chưa có khuyến cáo, tuy nhiên các bộ test nhanh Covid-19 cũng được chào bán vô cùng náo nhiệt 

Giá rẻ hơn so với niêm yết

Chị Ngô Thu Hà – Trương Định, Hà Nội cho biết chị bán các test xét nghiệm Covid-19 xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản… Trước đây giá đắt nhưng hiện tại hàng luôn có sẵn và giá cũng rất rẻ. Ví dụ như mẫu test nhanh Biocredit của Hàn Quốc giá 115 nghìn đồng mua tại kho ở Hà Nội, một hộp 20 cái, không bán lẻ. Cách đây 2 tháng, mẫu test nhanh này được chào bán với giá hơn 300 nghìn đồng. 

Giá rẻ hơn nữa là mẫu test nhanh của Humansis giá chỉ 105 nghìn đồng. Người mua về chỉ cần tự test có hướng dẫn rất dễ thực hiện. Chị Hà cho biết nếu mua tại kho ở Hà Nội cũng sẵn hàng, kho ở TP.HCM cũng nhiều. Đây là các mặt hàng có giấy tờ xuất xứ rõ ràng, không phải hàng trôi nổi. Khi khách hàng hỏi sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam chưa, chị Hà cho biết hàng này được nhập khẩu có giấy tờ hải quan rõ ràng nên an tâm, còn việc cấp phép chị không rõ, song mỗi ngày bán cho khách hàng nghìn bộ test nhanh.

Theo thông tin công bố của Bộ Y tế, test nhanh kháng nguyên Humansis được cấp phép lưu hành trong nước. Chủ buôn chào bán với mức giá 198 nghìn đồng/test, rẻ bằng khoảng 1 nửa mức giá công bố. Chị Nguyễn Hồng Nhung trú tại Bình Thạnh, TP.HCM cho biết chỉ qua 3 ngày chị xuất kho hàng triệu test nhanh chính hãng.

Khi phóng viên thắc mắc về mức giá rẻ hơn giá Bộ Y tế công bố, chị Nhung cho hay, do công ty là phân phối “nước 1” nên mới có giá ưu đãi nhất cho khách hàng. Để mua được thùng test nhanh thậm chí các công ty bán lẻ còn phải “tranh cướp” mới lấy được. Người mua lẻ cũng đều mua từ 10 kit test trở đi vì xét nghiệm cho cả gia đình, xét nhiệm nhiều lần.

Trên group mua bán thiết bị y tế, nhiều người rao bán test nhanh Covid-19 đủ loại xuất xứ từ châu Âu tới Trung Quốc.

Một người rao bán test nhanh Realy Tech có xuất xứ từ Trung Quốc với giá chỉ 230.000 đồng. Theo giới thiệu của người bán,người test dùng nước bọt để test, không phải chọc lấy dịch mũi, kết quả có ngay trong vòng 15 phút với độ chính xác lên tới 98%.

Tại Hà Nội, phóng viên tham khảo quanh khu vực chợ thuốc Vũ Trọng Phụng, các nhà thuốc  cho biết họ chưa bán test nhanh Covid-19 tuy nhiên nếu khách có nhu cầu, nhà thuốc sẽ mua giúp bên hãng với giá 245 nghìn một test và phải mua cả hộp 10 cái không bán lẻ.

{keywords}
Test nhanh SARS-COV-2 được chào bán trên mạng. 

Ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết trước tình trạng dịch Covid-19 ở thành phố, Sở Y tế đã có hướng dẫn các nhà thuốc bán test nhanh kháng nguyên cho người dân sử dụng tự test nhưng các nhà thuốc phải đăng ký mới được bán và bán các sản phẩm được Bộ Y tế cho phép. Ngoài ra, dược sĩ bán test nhanh còn phải hướng dẫn người dân sử dụng đúng cách, nếu có trường hợp dương tính cần liên hệ cơ sở y tế. 

Ông Nam lưu ý người dân không nên tự mua các test trôi nổi trên mạng, nên chọn các nhà thuốc được cấp phép và chọn sản phẩm được Bộ Y tế chứng nhận.

Âm tính nên test lại sau 3 ngày

Theo Bác sĩ Trương Hữu Khanh – chuyên gia truyền nhiễm, Ban phòng chống Covid-19 BV Nhi đồng 1, việc cho người dân test nhanh tại nhà là hoàn toàn hợp lý giúp người dân chủ động kiểm tra sức khỏe, việc tự xét nghiệm cũng giúp ngành y vây được F0 nhiều hơn. Lưu ý người xét nghiệm cũng cần đảm bảo đúng quy trình, trước khi lấy mẫu phải rửa tay, làm đúng theo hướng dẫn. 

Đặc biệt khi test cho kết quả âm tính thì người dân cũng không nên chủ quan, có thể test 3 ngày/lần để đảm bảo chắc chắn mình không dương tính. Khi có kết quả nghi ngờ dương tính cần bình tĩnh và báo ngay cho y tế phường, xã. Nên tự cách ly và thông báo các thành viên khác có thể xét nghiệm thêm.

Khi mua test nhanh Covid-19 cần chọn đúng chủng loại sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Kiểm tra sản phẩm đầy đủ hình thức bao gồm 1 que lấy dịch, 1dung dịch test, một giếng test.

Theo danh sách 16 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 được Bộ Y tế cấp phép sử dụng trong tháng 7 có 1 xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 sản xuất trong nước, 15 loại nhập khẩu.
Test nhanh sản xuất trong nước được cấp phép là Trueline Covid-19 Ag Rapid Test, xét nghiệm định tính phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu ngoáy dịch tỵ hầu, của Công ty TNHH Medicon, giá bán công bố gần 100.000 đồng/test (giảm hơn 35.000 đồng so với thông báo trước đó) .
1. Flowflex SARSCoV-2 Antigen Rapid Test của Trung Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu ngoáy dịch mũi hoặc mẫu ngoáy dịch tỵ hầu của người, do hai đơn vị nhập khẩu, một nơi giá 109.200 đồng/test và một nơi giá 4.625.000 đồng một hộp 25 test (185.000 đồng/test).
2. Biosynex Covid-19 Ag BSS của Pháp, xét nghiệm trong mẫu ngoáy dịch mũi hoặc mẫu ngoáy dịch tỵ hầu, giá 135.000 đồng/test.
3. V Trust Covid-19 Antigen Rapid Test của Đài Loan, xét nghiệm trong mẫu ngoáy dịch tỵ hầu, giá 160.000 đồng/test.
4. Covid-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên trong mẫu dịch tỵ hầu, giá 175.000 đồng/test.
5. BioCredit Covid-19 Ag (Mã sản phẩm:G61RHA20) xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu của Hàn Quốc, 175.000 đồng/test.
6. CareStart Covid-19 Antigen của Mỹ, xét nghiệm mẫu dịch tỵ hầu, giá 130.000- 150.000 đồng mỗi test.
7. GenBody Covid-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu dịch tỵ hầu, giá 135.000 đồng mỗi test.
8. Asan Easy Test Covid-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu dịch tỵ hầu, giá 150.000 đồng.
9. SARS-CoV-2 Rapid Antigen Test của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu phết mũi họng hoặc mẫu phết mũi họng và hầu họng, 2.920.000 đồng một hộp 25 test tương đương 116.800 đồng/test.
10. Panbio Covid-19 Ag Rapid Test Device của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch tỵ hầu, giá khoảng 170.000 đồng mỗi test.
11. Espline SARS-CoV-2 của Nhật Bản, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch mũi họng, giá  190.000-200.000 đồng/test.
12. Standard Q Covid-19 Ag Test của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu tỵ hầu, giá 4.950.000 đồng hộp 25 test (198.000đồng/test).
13. Humasis Covid-19 Ag Test của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu, giá 198.000 đồng mỗi test.
14 SGTi-flex Covid-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu dịch tỵ hầu, giá 160.000 đồng/test.
15. Panbio Covid-19 Ag Rapid Test Device (Nasal) của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch tỵ hầu, giá khoảng 152.000 đồng/test, chưa tính thuế giá trị gia tăng 5%.

 K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !