Telehealth mang giấc mơ của bác sĩ vùng khó khăn thành hiện thực

Mạng lưới 1000 cơ sở y tế khám, chữa bệnh từ xa đã được kết nối, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chuyển đổi số ngành y tế Việt Nam.

{keywords}
Chương trình tư vấn trực tuyến của bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Giấc mơ của bác sĩ vùng sâu, vùng xa

GS Nguyễn Gia Bình (Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội) chia sẻ, vào thứ 5 hàng tuần, các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai lại tiếp tục ngồi cùng nhau hội chẩn, giúp đỡ những bệnh nhân nặng cho tuyến dưới.

GS Bình cho biết, qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa Teleheath, các đồng nghiệp của ông ở tuyến dưới có thể tham vấn các chuyên gia ở trung ương. Các chuyên khoa từ nội khoa, ngoại khoa, hồi sức tích cực, tim mạch, cấp cứu đều tựu trung lại và họ cùng nhau mổ xẻ, chẩn đoán những ca bệnh khó.

Cũng qua Teleheath, nhiều bác sĩ tuyến dưới được học hỏi rất nhiều kỹ thuật, chia sẻ của các thầy thuốc ở Hà Nội.

Chia sẻ về Teleheath, BSCK II Vi Hồng Kỳ - Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu (Sơn La) tâm sự, với các bác sĩ công tác tại một bệnh viện miền núi xa xôi, thiếu thốn đủ mọi thứ từ trang thiết bị hành nghề đến cơ sở vật chất, cộng với kinh nghiệm trong nghề khiến nhiều bác sĩ lúng túng khi gặp các ca bệnh khó.

Tuy nhiên, khi có Internet, việc tìm tài liệu để học hỏi đã có rất nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, các bác sĩ ở đây vẫn thiếu những người có kinh nghiệm trong nghề để hướng dẫn kịp thời nên việc học hỏi chỉ mang tính lý thuyết; mà trong nghề y, tính thực hành có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định tay nghề của người thầy thuốc.

Trong quá trình công tác, những bác sĩ ở huyện nghèo từng nghe danh các thầy cô nhưng chưa có dịp để học hỏi trực tiếp, chỉ được đọc các bài, các sách do các thầy cô viết để nâng cao kiến thức chuyên môn...

Từ khi có chủ trương mới của ngành y tế, đưa việc phát triển khám chữa bệnh từ xa - telehealth tại nhiều điểm cầu trong cả nước đã giúp các bác sĩ có cơ hội học hỏi các chuyên gia đầu ngành thực tế lâm sàng mà không phải đi đâu xa, học luôn tại chỗ qua telehealth.

BS Kỳ cho biết, telehealth thực sự như một giấc mơ tuyệt vời đối với những người thầy thuốc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, họ được tháo gỡ rất nhiều khó khăn trong quá trình hành nghề. Telehealth đã "san phẳng" những khoảng cách về địa lý, trình độ, trang thiết bị, cơ sở vật chất giữa thành thị và miền núi, giữa miền xuôi và miền ngược. Nó giúp những bệnh nhân ở những vùng xa xôi, hẻo lánh được hưởng các dịch vụ y tế ngang tầm quốc tế ngay tại quê nhà. 

Xóa nhòa khoảng cách

GS Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia sẻ, BV Việt Đức là đơn vị đầu tiên thực hiện dự án tăng cường năng lực các bệnh viện vệ tinh góp phần giảm tải BV Việt Đức do Bộ Y tế phê duyệt năm 2004.

Sau 15 năm, khám chữa bệnh từ xa đã xoá nhoà khoảng cách giữa vùng sâu vùng xa và các bệnh viện, chuyên gia, giáo sư hàng đầu.

Nhờ hệ thống khám chữa bệnh từ xa, lần đầu tiên, rất nhiều bà con ở vùng sâu vùng xa, thậm chí bà con ở miền núi nhận được sự tư vấn, chẩn đoán và hướng dẫn điều trị của các giáo sư, chuyên gia mà bà con chưa bao giờ biết hoặc chỉ biết qua màn ảnh truyền hình.

Trong thời điểm tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp không thể tập trung đông người vì nguy cơ lây lan rất cao, nhờ telehealth, các thầy thuốc ở các địa phương cần được đào tạo chuyển giao kỹ thuật cũng không thể về BV Việt Đức được. Các hoạt động đào tạo trực tiếp đều phải dừng lại nên BV Việt Đức đã thực hiện các buổi hội chẩn, trao đổi về các trường hợp bệnh nhân khó thường quy vào thứ 6 hàng tuần và các buổi tập huấn cho các điều dưỡng về vấn đề chăm sóc người bệnh, kỹ thuật phòng chống dịch vào thứ 3 hàng tuần… tất cả đều được chia sẻ qua hệ thống đào tạo trực tuyến.

GS Giang cho biết đây chính là là một lợi ích vô cùng to lớn của hệ thống khám chữa bệnh từ xa. Quyết định của Bộ Y tế mở rộng hệ thống này dưới sự hỗ trợ nền tảng công nghệ của Viettel là điều hết sức đúng đắn.

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !