Tác dụng bất ngờ của giấc ngủ không xiêm y, dù có thể bị xem là 'thiếu đứng đắn'

Việc ngủ 'nuy' hay giảm số lớp mặc vào ban đêm, thậm chí tháo bỏ đồ lót sẽ có những tác dụng nhất định.

TS. BS Nguyễn Hoài Bắc, trưởng Khoa Nam học & Y học giới tính, BV ĐH Y Hà Nội cho biết nhiều người vẫn cho rằng việc khoả thân khi ngủ là điều gì đó thiếu đứng đắn, nhạy cảm…  Nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có rất nhiều lợi ích từ việc ngủ không quần, không áo.

Đầu tiên phải kể đến đó là ngủ 'nuy' sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Nhiệt độ cơ thể của bạn là một trong những chìa khóa để bạn đi vào giấc ngủ. Nó thực sự là một phần của nhịp sinh học, nhịp sinh học hoạt động như một “đồng hồ” của cơ thể bạn cho giấc ngủ. Hạ nhiệt cho cơ thể biết rằng đã đến giờ đi ngủ, vì vậy ngủ khỏa thân và để nhiệt độ cơ thể hạ xuống thực sự có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Tác dụng bất ngờ của giấc ngủ không xiêm y, dù có thể bị xem là 'thiếu đứng đắn'
Ảnh minh hoạ 

“Việc làm mát cơ thể không chỉ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ tổng thể của bạn. Nhiệt độ lý tưởng cho phòng ngủ của bạn là khoảng 15-19°C.

Ngủ khỏa thân là một cách để làm mát cơ thể. Ngoài ra, ngủ khoả thân còn giữ cho làn da khoẻ mạnh. Một nghiên cứu nhỏ đã xem xét liệu giấc ngủ kém có hạn chế khả năng chữa lành vết thương nhỏ của da hay không.

Họ chia những người tham gia thành ba nhóm - một nhóm được ngủ đủ giấc, một nhóm bị thiếu ngủ và nhóm thứ ba bị thiếu ngủ nhưng được bổ sung chất dinh dưỡng.

Những gì họ phát hiện ra là nhóm ngủ ngon hồi phục nhanh hơn hai nhóm còn lại. Và dinh dưỡng thêm không tạo ra sự khác biệt đáng kể về tốc độ lành vết thương.

“Điều này cho thấy rằng ngủ đủ giấc có thể giúp làn da của bạn phục hồi và khỏe mạnh, và nếu ngủ khỏa thân sẽ giúp điều đó xảy ra, thậm chí còn tốt hơn”, TS. BS Hoài Bắc nhấn mạnh.

Một lý do khác khiến ngủ khỏa thân có thể là một thay đổi tốt là nó có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng tổng thể của bạn.

Các nghiên cứu cho thấy rằng giấc ngủ kém có liên quan đến trầm cảm và thậm chí tăng nguy cơ tự tử. Mặc dù căng thẳng và lo lắng đều có thể gây mất ngủ, nhưng điều quan trọng cần nhớ là cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn và ngủ đủ giấc có thể hữu ích.

 

Nếu bạn gặp vấn đề với giấc ngủ, nó có thể tàn phá cuộc sống của bạn theo nhiều cách. Một nghiên cứu đã theo dõi hơn 21.000 người trong ba năm và tìm thấy mối liên hệ giữa việc ngủ không đủ giấc và tăng cân. Những người được báo cáo ngủ bằng hoặc ít hơn 5 giờ mỗi đêm có nhiều khả năng tăng cân hơn.

Một cách khác, ngủ khỏa thân có thể giúp bạn giảm cân? Giữ cơ thể lạnh hơn vào ban đêm có thể giúp tăng cường khả năng đốt cháy calo của bạn. Một nghiên cứu nhỏ theo sau 5 người đàn ông đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với nhiệt độ mát hơn, khoảng 19°C, giúp cơ thể họ tăng đốt chất béo .

Đáng lưu ý, việc phụ nữ ngủ khoả thân cũng là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe âm đạo và tránh nhiễm trùng nấm men. Đồ lót bó sát hoặc thấm mồ hôi có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo vì nấm men thích phát triển ở những nơi ẩm ướt.

“Bất kể bạn mặc gì trong ngày, ngủ khỏa thân là cách dễ dàng để giữ cho âm đạo khỏe mạnh hơn”, TS. BS Hoài Bắc nhấn mạnh.

Ngay cả với nam giới việc làm này cũng giúp tăng khả năng sinh sản của các quý ông.

Một nghiên cứu gần đây trên 656 nam giới cho thấy mối liên hệ giữa việc mặc đồ lót bó sát và số lượng tinh trùng thấp hơn.

Những người đàn ông cho biết mặc quần đùi thoái mái có nồng độ tinh trùng và tổng số lượng tinh trùng cao hơn những người mặc quần lót chật. Ngủ khỏa thân là một cách tuyệt vời để giữ cho tinh hoàn mát mẻ và giữ nhiệt độ tối ưu cho sức khỏe của tinh trùng.

Trong khi quan hệ tình dục có thể là một phần tuyệt vời trong mối quan hệ của bạn, thì việc ngủ khỏa thân với đối tác của bạn cũng có thể tuyệt vời không kém. Trên thực tế, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự tiếp xúc da kề da giữa những người trưởng thành sẽ kích thích giải phóng oxytocin- chất đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng sự gắn bó giữa các đối tác.

“Ngay cả khi bạn không cảm thấy thoải mái khi ngủ khỏa thân hoàn toàn, thì việc giảm số lớp mặc vào ban đêm hoặc thậm chí chỉ tháo bỏ đồ lót cũng là một cách dễ dàng để tận dụng những lợi ích này”, TS. BS Hoài Bắc bày tỏ.

N. Huyền 

 
List comment
 
 
Bác sĩ chỉ cách chuẩn nhất để bổ sung vitamin C tăng sức đề kháng, phòng bệnh
icon

Ngoài ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như cam, quýt... nhiều người còn bổ sung các viên uống vitamin C mỗi ngày. Nhưng cách làm, liều lượng bổ sung vitamin C nhằm tăng sức đề kháng thế nào là chuẩn nhất?

 
 
Sau khi tiêm vắc xin Covid-19 gặp 5 dấu hiệu này cần đến bệnh viện ngay
icon

Khoa Chấn thương Chỉnh hình Cột sống, Bệnh viện TWQĐ 108 đã xử trí một trường hợp bị liệt hoàn toàn chân trái sau tiêm vắc xin Covid-19 ngày thứ 10.

 
 
Suýt chết vì ngậm thuốc phá thai không rõ loại gì
icon

Các bác sĩ BV Hùng Vương TP.HCM vừa cấp cứu 1 ca phá thai biến chứng mất máu, nguy hiểm tới tính mạng.

 
 
Ngày 14/1, Hà Nội tiếp tục ghi nhận gần 3000 ca mắc Covid-19 mới, tại 475 xã phường, thị trấn
icon

Sở Y tế Hà Nội vừa thông báo, từ 18h ngày 13/01/2022 đến 18h ngày 14/01/2022 Hà Nội ghi nhận 2.993 ca bệnh.

 
 
Nhiễm Covid-19 không có triệu chứng, những ai cần uống thuốc kháng virus?
icon

Những người có bệnh nền, sau khi nhiễm thêm Covid-19 nên được sử dụng thuốc kháng virus để giảm nguy cơ trở nặng cho bệnh nhân.

 
 
Ngày 14/1: Có 16.040 ca mắc COVID-19, gần 5.000 bệnh nhân khỏi
icon

Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 16.040 ca nhiễm mới, trong đó 14 ca nhập cảnh và 16.026 ca ghi nhận trong nước (giảm 674 ca so với ngày trước đó) tại 62 tỉnh, thành phố (có 11.914 ca trong cộng đồng).

 
Thành lập trung tâm 'sửa chữa cho thai nhi'
icon

Can thiệp từ trong bào thai, coi thai nhi như 1 bệnh nhân là một kỹ thuật điều trị vô cùng khó và đến nay có hàng trăm thai nhi đã được cứu sống.

 
Ngày 13/1, Hà Nội gần chạm mốc 3.000 ca mắc Covid-19 tại 30/30 quận huyện, Long Biên vượt lên dẫn đầu
icon

Sở Y tế Hà Nội vừa thông báo, từ 18h ngày 12/1/2022 đến 18h ngày 13/1/2022 Hà Nội ghi nhận 2.969 ca mắc Covid-19 mới.

 
Ngày 13/1: Thêm 16.725 ca Covid-19; Đã có 50 ca nhiễm Omicron tại 9 tỉnh, thành
icon

Bản tin phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế ngày 13/1 cho biết cả nước có 16.725 ca mắc Covid-19, Hà Nội vẫn tiếp tục nhiều nhất với gần 3.000 ca. Đến nay, cả nước đã ghi nhận 50 ca mắc Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron tại 9 tỉnh, TP.

 
F0 điều trị tại nhà khỏi bệnh: 'Covid-19 không đáng sợ, quan trọng nhất là tinh thần lạc quan'
icon

Nhiễm Covid-19 từ bạn, chị Cấn Nguyên Thu (Linh Đàm, Hoàng Mai), sau hơn 10 ngày tự điều trị tại nhà khỏi bệnh đã rút ra kết luận 'Covid-19 không đáng sợ, quan trọng là tinh thần yêu đời, lạc quan'.