Suýt chết vì chủ quan với viêm phụ khoa

Nhiễm khuẩn âm đạo tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

Chị N.T.L. (25 tuổi, trú tại Hà Nội) từng suýt chết vì viêm phụ khoa. Chị L. bị viêm phần phụ đã khám và điều trị ở nhiều nơi.
 
Mới đây, chị L. bỗng nhiên đau bụng dữ dội gia đình đưa vào phòng khám cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong tình trạng sốc nhiễm trùng nhiễm độc: sốt, da xanh tái, huyết áp tụt, bụng có phản ứng.
 
Ngay sau đó bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu thấy khối viêm mủ vòi tử cung phải vỡ, ổ bụng có rất nhiều dịch mủ và giả mạc. Bác sĩ phải rửa sạch ổ bụng, cắt bỏ khối viêm mủ. Sau mổ bệnh nhân vẫn trong tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc rất nặng, suy gan, thận phải hối sức tích cực liên tục. Sau nhiều ngày điều trị mới qua được cơn nguy kịch.
 
Thoát khỏi cửa tử, chị L. mới biết viêm mủ phần phụ là hiện tượng vi khuẩn viêm từ âm đạo lên cổ tử cung dọc theo buồng tử cung lan ra 2 vòi trứng tạo thành ổ mủ 2 bên vòi trứng. Nếu không điều trị ổ mủ có thể vỡ gây viêm phúc mạc toàn thể. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
Theo TS BS Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên bộ môn Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, viêm phụ khoa là một bệnh phụ khoa khá phổ biến ở nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản. Biểu hiện như ngứa, ra khí hư đặc có mùi hôi và đau đớn khi quan hệ tình dục.

Viêm âm đạo gây những ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống tình dục và khả năng sinh sản của chị em. Nếu không điều trị kịp thời, dứt điểm thì bệnh dai dẳng và gây những biến chứng nghiêm trọng: viêm cổ tử cung, vô sinh...

Nguyên nhân gây viêm âm đạo ở chị em rất nhiều, hay gặp nhất là tác nhân do nấm candida, trùng roi, tạp trùng hoặc một số loại virut, vi khuẩn gây các bệnh xã hội khác như xoắn khuẩn lậu, giang mai...

Ngoài ra, các tác nhân do thói quen sinh hoạt hàng ngày như phải dùng kháng sinh lâu dài; thụt rửa âm đạo hay đặt thuốc âm đạo kéo dài, sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh để tắm rửa, do thai kỳ và các dụng cụ tránh thai không đảm bảo vệ sinh, do bệnh tiểu đường không kiểm soát hay suy giảm miễn dịch.
 
Khi bị viêm âm đạo, bác sĩ Trung cho biết chị em phải điều trị dứt điểm tránh tái phát và biến chứng.
 
Viêm sinh dục trên thường ít gặp, có thể gặp các triệu chứng toàn thân như nóng sốt, đau vùng bụng dưới và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nếu không điều trị thích hợp.

Đa số các trường hợp là do nhiễm trùng, có khi nặng lên và tiến triển thành viêm phúc mạc (màng bụng) vùng chậu hay vùng bụng làm bụng căng cứng đau và có thể nhầm lẫn với tình trạng viêm phúc mạc do ruột thừa.

Có trường hợp viêm nhiễm tiến triển thành bán cấp tạo thành khối áp xe vòi trứng hay còn gọi tụ mủ vòi trứng hay mãn tính thành bệnh lý đau vùng chậu mãn tính.
 
Trầm trọng hơn, có một dạng viêm nhiễm sinh dục trên (do Chlamydia) sẽ tiến triển âm thầm, không triệu chứng, nhưng gây viêm dính trong vùng bụng và là nguyên nhân chủ yếu của nhiều trường hợp vô sinh.

Để ngăn ngừa viêm sinh dục trên và các biến chứng với khả năng sinh sản, cần tích cực tìm bệnh và điều trị phù hợp ngay khi có nghi ngờ viêm sinh dục.
 
Để phòng tránh được những bệnh phụ khoa, bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên vệ sinh âm hộ, âm đạo đúng cách. Để giúp chị em có thể phòng tránh tốt bệnh viêm nhiễm âm đạo.

Các biện pháp như: Giữ vệ sinh sạch sẽ trong kỳ kinh nguyệt, thai nghén, hậu sản, trước và sau khi quan hệ tình dục.

Không thụt rửa sâu trong âm đạo dễ gây tổn thương và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Không dùng nước bẩn có nhiều vi sinh vật như nước ao hồ, kênh rạch để tắm rửa vệ sinh. Không nên dùng xà phòng hoặc các dung dịch tẩy rửa mạnh để vệ sinh âm đạo. Tránh mặc quần lót quá chật hoặc ẩm ướt.

Tránh sử dụng các chất kích thích, đặc biệt là rượu vì rượu làm cho bộ phận sinh dục của phụ nữ thường xuyên trong tình trạng nóng ẩm nên càng tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển.  

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !