Khỏi Covid-19 sau bao lâu có thai là an toàn?

Với hàng trăm nghìn ca mắc Covid-19 mỗi ngày, có chị em vừa âm tính thì phát hiện có thai, nhiều người băn khoăn về việc sau mắc Covid-19 bao lâu thì có thai là an toàn?.


Chị Nguyễn Thị Thảo (Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ chị đang trong quá trình “thả” để mang thai lần hai. Tuy nhiên, cách đây 1 tuần chị trở thành F0. Chị lo lắng trong giai đoạn trước và sau F0 vô tình có thai sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ của chị và thai nhi.
 
Không riêng gì chị Thảo, chị Hoàng Thị Thu Hương, (Tương Mai, Hà Nội) cũng lo lắng khi chị khỏi Covid-19 được hơn 1 tuần thấy có dấu hiệu buồn nôn nên chị đã mua que thử về thử thai. Kết quả chị có thai.
 
Khi đi siêu âm thai nhi, bác sĩ cho biết chị mang  thai được 5 tuần. Trong quá trình đó, chị Huơng mắc Covid-19 nên cả hai vợ chồng rất lo lắng. Bản thân chị Hương lại khó có thai vì vơ chồng cưới nhau đã 6 tháng, không sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng đến khi có thai lại trùng đợt dịch cao điểm.

May mắn, trong thời gian điều trị bệnh, chị Huơng và chồng không sử dụng kháng virus mà chỉ uống kháng sinh do ho và viêm họng. Bà mẹ trẻ lúc nào cũng nín thở chờ đợi mong thai nhi không ảnh hưởng gì.
 
BS Nguyễn Công Định – Giám đốc Trung tâm điều trị thai phụ mắc Covid-19, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết với các trường hợp đang mang thai hoặc không biết mình mang thai lại mắc Covid-19 hoặc tái nhiễm, không nên quá lo lắng. 

{keywords}
Khỏi Covid-19 bao lâu thì nên mang thai.

Bởi vì đến nay các nghiên cứu chỉ ra virus không ảnh hưởng đến cấu trúc thai nhi. Tuy nhiên, BS Định lưu ý, nhiễm Covid-19 xong người mang thai có thể tăng tỷ lệ tiền sản giật, đẻ non, thai chậm phát triển, thai lưu.

Do đó, khi khỏi bệnh, mẹ bầu nên quay lại bệnh viện phụ sản kiểm tra bởi bản chất Covid-19 ảnh hưởng tim mạch, hô hấp, tiết niệu, nội tiết... có thể gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ.

Với các F0 khỏi bệnh bao lâu thì mang thai được, bác sĩ Định cũng cho biết, đến nay chưa có nghiên cứu nào trên thế giới cho biết cụ thể thời gian F0 khỏi bệnh bao lâu có thể mang thai.

Tuy nhiên, sau một tháng, khi sức khỏe người phụ nữ hồi phục, không mắc các di chứng nặng về tim mạch, tiết niệu... thì có thể mang thai mà không lo ảnh hưởng đến em bé.

Với các bệnh nhân đã khỏi bệnh có dấu hiệu hậu Covid-19 thì nên đến bệnh viện kiểm tra, điều trị dứt điểm trước khi mang thai để đảm bảo thai kỳ an toàn, tốt nhất, BS Định khuyến cáo.

Bác sĩ chuyên khoa II Bùi Văn Hoàng – Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM cũng cho biết hiện tại việc lên kế hoạch sinh con sau khi mắc Covid-19 sẽ tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố: tình trạng sức khỏe của cả 2 vợ chồng, việc có sử dụng thuốc kháng virus trong thời gian mắc Covid-19, việc chuẩn bị tâm lý và cả sức khỏe cho cả 2 vợ chồng.

Với những bệnh nhân khỏi Covid-19, theo các khuyến cáo hiện tại, phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.
 
Với nam giới BS Hoàng cũng có một số điểm lưu ý như sau. Nam giới mắc Covid-19 có sử dụng Molnupiravir để điều trị Covid-19: Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng. Vì vậy, nam giới có hoạt động tình dục nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.  
 
BS Hoàng cho biết ở phụ nữ chuẩn bị mang thai cũng nên khám sức khỏe tổng quát và khám sản phụ khoa để đánh giá sức khỏe trước mang thai, đồng thời được bác sĩ tư vấn bổ sung thuốc uống để tăng cường sức khỏe chuẩn bị mang thai và ngăn ngừa dị tật cho em bé. Vì vậy, 2 vợ chồng em cần đi khám sức khỏe để được tư vấn kỹ càng cụ thể. 

Sau khi bị Covid-19, mọi người có thể uống các loại Multivitamin cung cấp đủ các vitamin và chất khoáng cho nhu cầu hàng ngày. Ngoài ra bạn nên tập luyện thể dục, tập thở, có chế độ sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi phù hợp để bình phục sức khoẻ nhanh hơn.
 
Phương Thúy 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !