Sáng 30 Tết, 15 học sinh lớp ba được ở nhà, bé trai 2 tháng tuổi mắc Covid- 19

Sáng 30 Tết, 15 học sinh trường tiểu học Xuân Phương thức dậy ở nhà nhưng cũng trong sáng bé 2 tháng tuổi phải chuyển đến bệnh viện điều trị do mắc Covid- 19, trong khi BN 2009 đối diện nguy cơ khởi tố...

 

{keywords}
Số học sinh trường tiểu học Xuân Phương đủ điều kiện tự cách ly tại nhà được về trong đêm 29 Tết (Ảnh KT& ĐT) 


1 trẻ 2 tháng tuổi mắc, 15 học sinh lớp 3 được về nhà

Sáng 11/2, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận một bé trai 2 tháng tuổi mắc Covid-19.

Bệnh nhân là Đ.M.K, sinh ngày 11/12/2020. Ngày 31/1, bệnh nhân được lấy mẫu lần 1 âm tính và được cách ly tại Trung đoàn 58 (tại huyện Quốc Oai, Hà Nội). Ngày 10/2, bệnh nhân xuất hiện sốt, ho được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm do CDC Hà Nội thực hiện, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. 

Bệnh nhân K là F1, con của ca bệnh 1.725 (sinh năm 1986; tại xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, Hà Nội). Ca bệnh 1.725 là F1 của ca bệnh 1.694 (nam, 40 tuổi, nghề nghiệp bộ đội; có địa chỉ ở số 479 đường Phúc Diễn, tổ 1, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Ca bệnh 1.725 là công nhân của phân xưởng cơ điện dụng cụ Nhà máy Z153 - Cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Như vậy, tính đến 6h30 ngày 11/2, trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận 29 ca mắc trong cộng đồng tại 7 quận, huyện.

Cũng liên quan đến ca bệnh 1.694 (có con trai học lớp 3 trường tiểu học Xuân Phương mắc Covid- 19), tối muộn ngày 10/2 (29 Tết), 15 học sinh trường Tiểu học này cùng 13 phụ huỳnh được trở về nhà đón Tết và tự cách ly theo quy định.

Theo đó, trong số học sinh và phụ huynh đang cách ly tại điểm Trường Tiểu học Xuân Phương, có 28 người đủ điều kiện (có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng) để có thể thực hiện cách ly tại nhà đến khi đủ 14 ngày theo rà soát của các lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm.

Trước đó, vào buổi sáng ngày 10/2,Trung tâm Y tế quận đã lấy mẫu lần 3 cho 28 người: 15 học sinh và 13 phụ huynh đi cùng đủ các điều kiện về tiếp tục cách ly tại nhà nếu kết quả âm tính theo hướng dẫn cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi.

Theo Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm Nguyễn Anh Tuấn, những học sinh còn lại chưa được trở về nhà cách ly do gia đình không bảo đảm điều kiện để thực hiện cách ly tại nhà. Các em sẽ ở lại khu cách ly tập trung tại Trường Tiểu học Xuân Phương tới hết mùng 2 Tết Tân Sửu"- ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm.

Cụ thể, số còn lại sẽ lấy mẫu xét nghiệm ngày 11/2/2021, nếu kết quả âm tính lần 3 sẽ chuyển về địa phương tiếp tục theo dõi sức khỏe trong ngày 13/2/2021 (tức mùng 2 Tết).

UBND quận đã thuê xe quân đội đón các học sinh và phụ huynh về bàn giao cho các địa phương để địa phương ra quyết định cách ly tại nhà và giám sát việc tự cách ly theo quy định.   

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận Nam Từ Liêm và chính quyền địa phương, nhà trường đã trao quà gồm sữa, bánh kẹo, lì xì Tết và động viên các em học sinh, các phụ huynh học sinh về nhà cách ly, đón Tết an toàn, đồng thời đảm bảo nghiêm ngặt qui định phòng, chống dịch.

Trước đó, sau khi phát hiện một học sinh lớp 3 dương tính với SAR-CoV-2, ngày 31/1 cơ quan chức năng đã thực hiện cách ly F1 là các học sinh và thầy cô giáo có liên quan đến bệnh nhân này gồm 56 học sinh, 14 giáo viên và phụ huynh.

Ngoài xử phạt hành chính, xem xét xử lý hình sự với trường hợp khai báo gian dối

Cũng liên quan đến tình hình dịch Covid- 19 trên địa bàn, chiều nay, 10/2 (ngày 29 Tết Tân Sửu), Ban chỉ đảo công tác phòng chống dịch Thành phố Hà Nội vẫn tiếp tục họp.

Nhận định nguy cơ về dịch bệnh vẫn ở mức rất cao, do vậy Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng  yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong dịp Tết.

Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu việc Chủ tịch UBND thành phố đã nhắc nhở ở 24 quận, huyện chưa có ca F0 vẫn chưa thực sự sẵn sàng cho các tình huống và yêu cầu các đơn vị tập trung xét nghiệm trên diện rộng ở nơi có nguy cơ; phát huy thực sự hiệu quả các tổ giám sát cộng đồng; quản lý chặt các khu cách ly, phong tỏa.

Đặc biệt đối với lực lượng công nhân, ông Dũng nhắc nhở ngay BQL các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phải phối hợp chặt chẽ hơn với các địa phương để quản lý chặt chẽ công nhân, không để dịch bệnh lây lan như ở Hải Dương.

Từ bài học từ sân bay Vân Đồn và sân bay Tân Sơn Nhất, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng sân bay Nội Bài chưa vào cuộc nhanh chóng và phải quyết liệt hơn để cùng với CDC Hà Nội để khẩn trương xét nghiệm các trường hợp còn sót, chưa được lấy mẫu.

“Trong ngày 11/2 phải tập trung tất cả những người còn sót để xét nghiệm ngay, nếu để qua tết nhỡ có ca lây nhiễm thì rất nguy hiểm. Cụm cảng hàng không miền Bắc phải rút kinh nghiệm nghiêm túc vấn đề này”, Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ.

Điểm lại diễn biến dịch bệnh tại Hà Nội trong 2 ngày qua với 2 ca mắc mới, Phó Chủ tịch UBND TP chỉ rõ, nguy cơ lây lan dịch bệnh, rủi ro đang ở mức cao. Các đơn vị đã vào cuộc quyết liệt, đảm nhận khối lượng công việc lớn.

Liên quan đến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP về việc xử lý nghiêm 2 trường hợp bệnh nhân khai báo quanh có tại Quận Nam Từ Liêm, lãnh đạo quận cho biết đã ban hành quyết định xử phạt hành chính với BN 2009. Đối với BN 1722, quá trình làm việc với cơ quan chức năng cho thấy chưa đủ căn cứ xử phạt do BN nêu lý do: tâm lý hoang mang trong cung cấp thông tin, "lúc quên, lúc nhớ".

Đối với trường hợp BN 1722, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết sẽ giao cho Tổ truy vết của BCĐ phòng dịch TP phối hợp với Tổ Thông tin đáp ứng nhanh của BCĐ phòng dịch Trung ương để sử dụng biện pháp công nghệ làm rõ các giao dịch thông tin điện thoại giữa các bệnh nhân. Vì vậy quận cần động viên bệnh nhân khai báo cụ thể, chính xác.

Đối với BN 2009, Phó Chủ tịch UBND TP tiếp tục đề nghị ngoài xử phạt hành chính, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ bởi gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đời sống người dân trên địa bàn, ảnh hưởng kinh tế của TP khi phải lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ... "CAQ xét xét các căn cứ xem có đủ để xử lý hình sự không. Phải làm nghiêm", Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !