Rượu phá huỷ não bộ của bạn như thế nào?

Theo bác sĩ Lý Trần Tình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, nếu trước đây hiếm hoi lắm mới có ca loạn thần do rượu nhập viện thì gần đây, mỗi năm bệnh viện Tâm thần Hà Nội tiếp nhận khoảng 500 ca bệnh loạn thần do rượu.

Rượu phá huỷ não bộ của bạn như thế nào? - ảnh 1

Bác sĩ Lý Trần Tình - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội

Vợ giấu bác sĩ cho chồng uống rượu 

Theo bác sĩ, giới hạn sử dụng rượu an toàn là nam giới uống không quá 3 đơn vị rượu/ngày (mỗi đơn vị là 40cc), nữ giới không quá 2 đơn vị. Đặc biệt mỗi tuần phải có ít nhất hai ngày... nghỉ uống, không dính dáng gì tới rượu.

Tuy nhiên với những “tiên tửu” thì điều này cực kỳ khó. Bác sĩ Tình kể, có những trường hợp bệnh nhân loạn thần do rượu đến bệnh viện điều trị nhưng vợ lại giấu diếm mua rượu mang vào cho chồng uống bởi vì không có rượu là bệnh nhân vật vã, chửi bởi và doạ nạt vợ con.

Người vợ một phần sợ chồng đánh, một phần thương chồng phải chịu hội chứng cai nghiện nên lén lút mua rượu cho chồng. Điều này dẫn đến việc cai rượu cực kỳ khó.

Trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Văn T. trú tại Gia Lâm, Hà Nội mới 38 tuổi nhưng đã có thâm niên uống rượu 20 năm. Những năm gần đây T. không đi làm ở đâu vì lúc nào cũng trong tình trạng chân nam đá chân xiêu và hoang tưởng ghen tuông có ảo thanh xui khiến.

T. đã nhập viện điều trị nhưng được 1 thời gian bệnh lại tái phát vì về nhà T. lại đâu vào đấy. Cậu không thể không uống rượu vì thiếu rượu cậu rơi vào trầm cảm, đòi tự tử. Để chiều lòng, người nhà đành cho T. uống rượu. Cứ thế, cậu rơi vào trạng thái hoang tưởng. Thấy ai cười là T. ghen, cho rằng đang cười với vợ mình, cậu sẵn sàng lao vào đánh. Điều này khiến người nhà lúc nào cũng nhấp nhổm, lo lắng, phải đưa T vào bệnh viện.

Bác sĩ Tình cho biết, nếu những năm 90, trường hợp như T. trong bệnh viện Tâm thần Hà Nội năm cũng chỉ có vài ca, nhưng đến nay thì số lượng này quá lớn. Có bệnh nhân kiên quyết đòi uống rượu và không có rượu thì đánh vợ con. Dù có cai rượu họ cũng lại tìm đến rượu bởi họ coi rượu chính là nhựa sống của mình.

Phá huỷ não bộ

Bác sĩ Tình cho biết, rượu uống 1 lượng vừa phải rất tốt cho cơ thể. Thậm chí trong đông y rượu được coi là dẫn chất cần thiết. Nhưng nếu sử dụng quá nhiều, rượu sẽ phá hủy não bộ và thần kinh. 

Nghiện rượu gây ra ảo giác, biểu hiện rất phong phú như chửi rủa, bệnh nhân lo âu, ảo giác chi phối hoạt động của bệnh nhân; gây cảm giác như màng nhện bám mặt, cố phủi, xoa mặt…

Theo nghiên cứu của Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, lạm dụng rượu, nghiện rượu là tệ nạn đang gia tăng nhất là ở tuổi thanh niên, ảnh hưởng đến đời sống, giống nòi dân tộc. Điều này đã được chứng minh qua thống kê những năm gần đây, vấn đề sức khoẻ tâm thần ở trẻ em như tăng động giảm chú ý, tự kỷ… tăng lên, có liên quan nhiều đến việc cha mẹ lạm dụng rượu bia. Tuy chưa có nghiên cứu chính thống nhưng đây cũng là hồi chuông cảnh báo giống nòi.

Ở những năm 90, tỷ lệ lạm dụng rượu còn thấp, chiếm 3% dân số trưởng thành và hay gặp ở người có học vấn thấp. Nhưng những năm gần đây tỷ lệ này đã lên từ 6 đến 11%. Bác sĩ Tình cho biết đó là thảm hoạ vì đối tượng này chủ yếu là đối tượng lao động, nghiện rượu đang có xu hưởng trẻ hoá.

Bác sĩ Tình cho biết, theo nghiên cứu của ông và cộng sự, lạm dụng rượu hay gặp ở tuổi 30 – 49. Nghiện rượu gặp ở nhóm 40 – 59 tuổi. Theo nghề nghiệp, nông dân vẫn là tỷ lệ cao nhất. Tuổi bắt đầu uống rượu dưới 20 tuổi có tỷ lệ rất cao. 44,10%, nghiện rượu cao hơn nhiều nếu uống rượu khi còn trẻ.

Ngoài ra, nghiện rượu còn gây ra hoang tưởng ghen tuông, hoang tưởng bị hại. Người bị nghiện hay ghen với hàng xóm, ghen với đồng nhiệp. Hoang tưởng có hành vi tấn công người khác. Đây là dạng bệnh lý hay gặp có xu hướng tăng. Bệnh nhân trầm cảm muốn sử dụng rượu để tăng cảm xúc do mình.

Để cai rượu được không chỉ cần ý thức tránh xa rượu là được mà việc cai rượu không thể thiếu được sự hỗ trợ của thuốc. Những người đã lún sâu vào rượu không thể tự cai được ở nhà.

Khi vào viện, bệnh nhân sẽ được điều trị giải độc khoảng một tuần tại viện, sau đó được giám sát, theo dõi ở nhà. Sử dụng các thuốc giảm thèm muốn và gây ghét sợ rượu mới giúp bệnh nhân tránh xa rượu. Tuân thủ chặt chẽ phác đồ này trong một năm, bệnh nhân mới cai được.
P.Thuý

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !