Rộ tin bệnh viện ở TP.HCM thiếu oxy, bị cấm kêu gọi hỗ trợ: Sở Y tế nói gì?

Ngày 23/7, trong nhóm cộng đồng Giúp nhau mùa dịch, nhiều người kêu gọi hỗ trợ máy thở, máy tạo oxy vì tình trạng quá tải trong bệnh viện dã chiến, nhiều người phải chia nhau thở oxy. Sở Y tế TP.HCM nói gì về thông tin này?

Vì sao đến nhà thuốc cũng có thể dương tính?

Vì sao đến nhà thuốc cũng có thể dương tính?

Có hàng chục ca Covid-19 được công bố liên quan tới nhà thuốc tại Láng Hạ, Đống Đa khiến nhiều người lo ngại chỉ đi mua thuốc cũng có nguy cơ trở thành F0.

Cộng đồng cũng chia sẻ văn bản 4355 của Sở Y tế TP.HCM về việc vận động kêu gọi hỗ trợ máy thở của các bệnh viện trong TP.HCM.

Ngày 23/7, trao đổi với  Infonet,  bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng, Sở Y tế TP.HCM cho biết 'không có chuyện thiếu oxy cho điều trị. Nguồn cung cấp oxy của thành phố đang kéo dây tới tận các bệnh viện dã chiến, không thiếu'.

Đối với bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 7 ở Thủ Đức, bà Mai cho rằng hiện đã có công ty cung cấp bình oxy 40 – 50 tấn/ngày. Vì là bệnh viện dã chiến nên ngành y tế đang gấp rút hoàn thiện đường ống oxy.

Hiện một số người đã sáng tạo tạm ống oxy và 1 ống này có thể chia sẻ cho 5 – 10 người. Sở Y tế vẫn đang tìm mọi biện pháp để hỗ trợ người bệnh.

Về thông tin "cấm bệnh viện xin tài trợ", bà Mai khẳng định "thông tin cấm các bệnh viện đi xin máy thở, vật tư điều trị là không đúng".

Theo bà Mai "nhiều người không hiểu đã cho rằng Sở Y tế thiếu y đức. Trong khi họ không hiểu ngành y thành phố vẫn đang nỗ lực để tìm nguồn oxy và máy thở để tạo điều kiện tối đa cứu người bệnh".

{keywords}
Một status của người tự nhận là người nhà bệnh nhân trên mạng xã hội. 

Bà Mai cho biết trước đó Sở Y tế đã ra công văn chấn chỉnh việc phát hành thư ngỏ, văn bản vận động hỗ trợ tài trợ của các cơ quan đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

Việc đưa ra văn bản này không phải do Sở Y tế cấm không cho các bệnh viện nhận hỗ trợ mà vì có nhiều phát sinh.

Sở Y tế ghi nhận nhiều vụ việc các cơ quan đơn vị trực thuộc Sở Y tế tự ý phát hành văn bản vận động hỗ trợ, tài trợ hoặc thư ngỏ với mục đích đảm bảo hồ sơ cho nhà tài trợ, tuy nhiên, những văn bản này lại bị lợi dụng phát tán qua mạng xã hội gây dư luận xã hội không tốt đối với ngành y thành phố.

Vì vậy, Sở Y tế đã ra văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Y tế chấn chỉnh ngay việc phát hành thư ngỏ, các văn bản vận động tài trợ, hỗ trợ cho đơn vị mình. Không tự ý phát hành văn bản khi không được sự đồng ý của Ban giám đốc Sở Y tế hoặc các cơ quan có thẩm quyền.

Đối với các nội dung liên quan tới việc vận động hỗ trợ, tài trợ, đề nghị các cơ quan phải có văn bản gửi về Sở Y tế tổng hợp, kiến nghị Ban vận động Quỹ phòng, chống Covid-19 của TP.HCM xem xét hỗ trợ đúng quy định.

Bà Mai khẳng định "Sở Y tế không cấm các bệnh viện nhận hỗ trợ mà thực ra nhiều cơ sở làm không đúng ảnh hưởng tới hình ảnh của ngành y thành phố".

{keywords}
Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại BV Thủ Đức.

Theo bà Mai, đến nay, qua Mặt trận Tổ quốc và Hội chữ thập đỏ, các vật tư hỗ trợ nhận về được gửi xuống các bệnh viện rất nhiều. Bệnh viện cần trang bị thêm thiết bị y tế chỉ cần gửi văn bản báo cáo sẽ được cung cấp ngay.

"Không có chuyện ngành y tế TP. HCM không nhận hỗ trợ máy móc, thiết bị chống dịch", bà Mai khẳng định.

Về việc này, PGS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, trưởng Bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM phòng chống Covid-19 cho biết việc Sở Y tế muốn “gom” các vật tư, thiết bị chống dịch từ các nhà tại trợ về một mối là hoàn toàn hợp lý.

PGS Sơn cho rằng việc tập trung các vật tư, thiết bị được tài trợ để điều phối cho các bệnh viện, nơi nào có nhiều bệnh nhân nặng sẽ điều phối vật tư nhiều hơn sẽ hợp lý hơn.Tránh trường hợp các cơ sở y tế thu dung điều trị bệnh nhân nhẹ cũng nhận tài trợ máy thở. Đây là việc làm giúp cân bằng, điều phối vật tư tốt hơn.

Tuy nhiên, các đơn vị cũng cố gắng giảm các thủ tục, giảm phiền hà cho các tổ chức, doanh nghiệp khi họ muốn hỗ trợ công tác chống Covid-19. Các trang thiết bị được tài trợ cần sử dụng hiệu quả để điều trị cho người bệnh.

Khánh Chi 

Chuyên gia chỉ cách bảo vệ 'chốt chặn cuối cùng' phòng chống Covid-19

Chuyên gia chỉ cách bảo vệ 'chốt chặn cuối cùng' phòng chống Covid-19

Pha nước muối thật mặn, dùng nước súc họng xong lại nuốt, hay xịt mũi quên chưa rửa tay… đó là những sai lầm cơ bản của người dân khi vệ sinh mũi họng - “chốt chặn cuối cùng” phòng dịch Covid- 19.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !