Thái Nguyên: Huyện Phú Bình lập Trạm Y tế lưu động tại Khu Công nghiệp Điềm Thụy

Ngày 26/11, UBND huyện Phú Bình ban hành Quyết định số 9010/QĐ-UBND về việc thành lập Trạm Y tế lưu động tại Khu Công nghiệp Điềm Thụy, huyện Phú Bình.

10 cán bộ đang công tác tại Công an tỉnh, Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình, một số trạm y tế thuộc huyện Phú Bình và dân quân tự vệ xã Điềm Thụy được cử tham gia Trạm Y tế lưu động. Bác sỹ Đồng Tiến Nam - cán bộ thuộc Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình được phân công Phụ trách trạm.

Nhiệm vụ của Trạm Y tế lưu động được quy định tại khoản 2 mục I của Hướng dẫn tạm thời mô hình Trạm Y tế lưu động trong bối cảnh dịch Covid-19 Ban hành kèm theo Quyết định số 4042/QĐ-BYT ngày 21/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Trạm y tế lưu động có nhiệm vụ quản lý, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà và tại cộng đồng;

Xác định, lập danh sách người nhiễm Covid-19 trên địa bàn, danh sách người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà theo khu vực được phân công; 

 Hướng dẫn, tư vấn, thường xuyên theo dõi sức khỏe và hỗ trợ chăm sóc người nhiễm Covid-19 được cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế;

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh từ xa và tại nhà, hướng dẫn và cấp phát thuốc cho các trường hợp nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà;

Phát hiện, sơ cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp nhiễm Covid-19 có diễn biến nặng đến các cơ sở y tế phù hợp với tình trạng bệnh của người bệnh;

Tổng hợp các trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn đã khỏi bệnh và các trường hợp nhiễm Covid-19 hết thời gian cách ly tại nhà;

Báo cáo cấp có thẩm quyền về tình hình Covid-19 trên địa bàn phụ trách.

Ngoài ra, trạm y tế lưu động cũng có nhiệm vụ tổ chức xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn;

Tổ chức lấy mẫu và gửi các phòng xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR đối với các trường hợp nghi nhiễm Covid-19;

Thông báo trả kết quả xét nghiệm Covid-19, khi có kết quả xét nghiệm dương tính, tổ chức sàng lọc để cách ly tại nhà các trường hợp đủ điều kiện; các trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì chuyển đến cơ sở cách ly tập trung theo quy định;

Hướng dẫn người dân tự làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV2 và cách xử trí khi có kết quả xét nghiệm dương tính.

Tiêm chủng vắc-xin phòng, chống Covid-19; Quản lý danh sách người trên địa bàn cần tiêm vắc-xin phòng Covid-19;

Tham gia là một điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện công tác tiêm chủng vắc-xin Covid-19 theo điều phối của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19 tuyến huyện;

Tổ chức theo dõi các phản ứng sau tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế;

Sơ cấp cứu và chuyển tuyến các trường hợp có phản ứng muộn sau tiêm vắcxin phòng Covid-19;

Tư vấn chuyển tuyến các trường hợp không đủ điều kiện tiêm chủng tại cộng đồng vào tiêm chủng tại các cơ sở y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trạm Y tế lưu động cũng có nhiệm vụ tổ chức truyền thông về các biện pháp dự phòng, tự xét nghiệm Covid- 19, tự chăm sóc tại nhà, tự phát hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19;

Cung cấp thông tin các điểm cung cấp dịch vụ y tế và các điểm hỗ trợ an sinh xã hội trên địa bàn xã/phường;

Truyền thông lợi ích, những điểm cần biết trước, trong và sau khi tiêm vắcxin phòng Covid-19; vận động người dân đi tiêm chủng.

Nhiệm vụ cuối cùng của trạm y tế lưu động là khám, điều trị các bệnh thông thường, các bệnh mạn tính cho người dân trên địa bàn mà không thể chuyển lên tuyến trên do tác động của dịch Covid-19;  Sơ cấp cứu và chuyển tuyến các bệnh thông thường;

Phối hợp với các cơ sở y tế, hỗ trợ cấp phát thuốc cho người dân mắc các bệnh mạn tính.

H. Anh 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !