Phòng GD&ĐT huyện Yên Minh xây dựng môi trường không thuốc lá

“Ngay từ đầu năm học mới, phòng GD&ĐT huyện Yên Minh - Hà Giang đã có văn bản gửi về các trường trên địa bàn đề nghị các trường xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền về thuốc lá và những hiểm họa khôn lường từ thuốc lá”, ông Đỗ Văn Hải cho hay.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc “xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá”, thời gian qua phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Yên Minh (tỉnh Hà Giang) đã nỗ lực không ngừng để xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, tránh ảnh hưởng của khói thuốc lá.

Thuốc lá đang tạo ra những hiểm họa khôn lường

Có thể thấy một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến tình trạng hút thuốc lá ở lứa tuổi học sinh ngày càng tăng cao là do môi trường xung quanh. Các bạn thường bị bạn bè lôi kéo, muốn chứng tỏ mình là người biết “chơi”, ảnh hưởng bởi kết quả học tập, hoàn cảnh gia đình…

Hoặc có những em vì tò mò muốn biết xem hút thuốc lá cảm giác sẽ như thế nào. Với tâm lý hút vài điếu sẽ không bị nghiện và dần dần trở thành thói quen không bỏ được.

Đó là chưa kể học sinh rất dễ dàng mua thuốc lá ở bất cứ chỗ nào nhất là vùng nông thôn và ở xung quanh trường. Vì hệ thống bán hàng và phân phối sản phẩm, đặc biệt là việc bán lẻ ở các tiệm và các tủ thuốc lá ở ven đường ngày càng phổ biến.

Trước những khó khăn trong vấn đề phòng chống thuốc lá và phổ biến tác hại của nó với học sinh, phòng GD&ĐT huyện Yên Minh đã phối hợp cùng các trường THCS, THPT thực hiện tuyên truyền vì mục tiêu giảm tỷ lệ học sinh, cán bộ, giáo viên hút thuốc và bị hút thuốc thụ động trong nhà trường.

Liên quan đến công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn, ông Đỗ Văn Hải, Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện Yên Minh cho hay: “Ngay từ đầu năm học mới, phòng GD&ĐT huyện Yên Minh đã có văn bản gửi về các trường trên địa bàn đề nghị các trường xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến tới học sinh cũng như cán bộ và giáo viên trong nhà trường về thuốc lá và những hiểm họa khôn lường từ thuốc lá.

Từ đó, có những hoạt động cụ thể hướng đến là nâng cao nhận thức, ý thức về việc phòng, chống tác hại của thuốc lá cho học sinh, cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh. Đồng thời xây dựng các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong nhà trường.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc thực hiện môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở giáo dục và nơi làm việc cũng như trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị hay nghĩa vụ của người hút thuốc lá;

Ngoài ra, chúng tôi còn đưa nội dung của phòng chống thuốc lá vào kế hoạch năm học, tiêu chí trường học không khói thuốc lá vào tiêu chuẩn thi đua của các cơ sở giáo dục và có hình thức khen thưởng các cá nhân, tập thể thực hiện tốt.

Đồng chí Đỗ Văn Hải cũng cho biết thêm, để công tác phòng chống thuốc lá trong môi trường học đường có hiệu quả, thời gian qua cán bộ phòng GD&ĐT cũng thường xuyên tổ chức các đoàn thanh kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chí xây dựng trường học không khói thuốc.

Bước đầu cho thấy hoạt động phòng, chống thuốc lá tại các trường trên địa bàn huyện Yên Minh đã có những chuyển biến tích cực như: Hành vi hút thuốc và việc mua bán thuốc lá của học sinh cũng có phần hạn chế.

Nhiều trường cũng nghiêm túc thực hiện việc treo biển cấm, các pa-nô, áp-phích tuyên truyền về tác hại của thuốc lá; tổ chức tuyên truyền dưới cờ, sinh hoạt Đoàn, đội trong đó phòng, chống thuốc lá là một nội dung trọng tâm.

Có thể nói, bằng các hoạt động nhằm làm giảm tác hại của thuốc lá trong trường học thực hiện trên địa bàn huyện Yên Minh đã nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh tại các trường học; tạo động lực thúc đẩy cộng đồng quan tâm và cùng thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc tại huyện huyện nhà.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được thì công tác phòng chống tác hại của thuốc lá cũng gặp một số khó khăn: Cha mẹ học sinh còn nhiều người sử dụng thuốc lá, số người này tập chung khá cao ở người dân thiểu số - sử dụng ngôn ngữ địa phương như Tày, Dao, H’Mông, Lô Lô.

Bố mẹ sử dụng và chưa có nhạn thức đúng về tác hại của thuốc lá rất dễ gây ảnh hưởng đến con. Nhiều khi vì tò mò nên con cũng sử dụng thuốc lá và từ đó dẫn đến nghiện thuốc lúc nào không hay.

Hoàng Thanh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !