Phòng Covid-19, chị em mách nhau sắc xuyên tâm liên uống, bác sĩ khuyến cáo gì?

“Xuyên tâm liên + 5K, tránh tụ tập đông người nên cả họ nhà mình ở Sài Gòn và Hà Nội may mắn đến giờ chưa ai bị đánh số F0”.

Sắc xuyên tâm liên uống hàng ngày phòng Covid-19

Theo thống kê của Sở Y tế từ ngày 30/11 đến nay, mỗi ngày số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội đều vượt 400. Riêng 6/12, thành phố ghi nhận 774 ca, cao nhất trong đợt dịch thứ 4. Tổng cộng từ ngày 29/4 đến nay, thành phố ghi nhận 13.946 ca trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 5.492 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly là 8.454 ca.

Trước sự gia tăng các ca bệnh được ghi nhận trong cộng đồng, nhiều chị em chia sẻ kinh nghiệm “phòng chống” căn bệnh này.

Chị Thanh Hương (Ngọc Khánh, Ba Đình) Hà Nội cho biết, nhà mẹ chồng chị nằm trong “ổ dịch” Giảng Võ. Những ngày này, các con ở bên ngoài khu phong toả rất lo lắng cho bố mẹ chồng cùng gia đình cậu em chồng sống cùng ông bà.

Ngoài việc tiếp tế nhu yếu phẩm, chị Hương không quên gửi kèm vào những túi thuốc nam được bạn bè mách mua trong đó có vị thuốc xuyên tâm liên để cả nhà uống dự phòng.

{keywords}
Phòng Covid-19, chị em mách nhau sắc xuyên tâm liên uống thay nước lọc hàng ngày (ảnh minh hoạ)

“Chẳng biết có tác dụng phòng bệnh không nhưng nó là thuốc lá tôi nghĩ cũng không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ nên dặn ông bà, các em, các cháu sắc uống thay nước lọc hàng ngày”, chị Hương kể.

Giống như chị Hương, chị Quyên (Thanh Xuân, Hà Nội) kể, đợt dịch thứ 4 vừa rồi mua mấy kg xuyên tâm liên khô, chia cho mỗi nhà một ít.  Giá mua lúc cao điểm dịch là 200.000 đồng/kg, ngày thường giá chỉ 70-80.000 đồng/kg.

“Một kg có khi uống mấy tháng không hết. Hàng ngày tôi lấy tầm hơn chục cọng khô, bỏ ấm đun sôi tầm 15 phút, sau đó để nguội, rót vào chai bỏ tủ lạnh, cả nhà uống. Nước có vị đắng nhẹ, uống quen cũng khá ngon”, chị Quyên cho hay.

Theo người phụ nữ này phương châm của chị trong phòng dịch là “xuyên tâm liên+ 5K, tránh tụ tập đông người”.  Nhờ đó mà  “cả họ nhà mình ở Sài Gòn và Hà Nội may mắn đến giờ chưa ai bị đánh số F0”.

Dịp này, số ca mắc ở Hà Nội lại gia tăng, người phụ nữ này “xác định sống chung” nên “mấy hôm nay lại giục cả nhà tiếp tục đun xuyên tâm liên uống hàng ngày”.

Theo y học cổ truyền, xuyên tâm liên được xem là "vua của các vị đắng", tính hàn, xếp vào nhóm các dược liệu có tác dụng thanh nhiệt giải độc. So sánh về mặt tây y, xuyên tâm liên có nhiều tương đồng với nhóm thuốc kháng sinh, chuyên được sử dụng để điều trị các trường hợp ung nhọt, đinh độc, rắn độc cắn, trị tiêu chảy, ho, viêm họng, viêm gan siêu vi và viêm đường tiết niệu... Xuyên tâm liên là vị thuốc có truyền thống sử dụng từ rất lâu và được ứng dụng rộng rãi tại một số nước châu Á, có nhiều tác dụng khác nhau như kháng khuẩn, kháng virus, hạ sốt, kháng viêm, chống dị ứng, mụn nhọt...

Chỉ sử dụng thuốc xuyên tâm liên theo chỉ dẫn của các thầy thuốc

Trao đổi với phóng viên, BS chuyên khoa truyền nhiễm Trương Hữu Khanh, BV Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc tìm mua thuốc xuyên tâm liên dạng lá, hoặc gói thuốc nam có xuyên tâm liên sắc thuốc uống nhằm dự phòng Covid-19 là “không nên”.

Bởi theo BS Khanh cách này không hiệu quả, hơn nữa, trong phác đồ của Bộ Y tế cũng không có bài thuốc, vị thuốc này để điều trị dự phòng Covid-19.

Trong khi đó, theo hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền, phương pháp y học cổ truyền trong phòng và hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp do nCoV, của Bộ Y tế, xuyên tâm liên chỉ được sử dụng trong các phác đồ ở các giai đoạn khởi phát và toàn phát.

Bộ Y tế đưa xuyên tâm liên vào bài thuốc "Ngân kiều tán" đối với giai đoạn khởi phát và bài "Ma hạnh thạch cam thang - Thương hàn luận", "Cát căn cầm liên thang" đối với giai đoạn toàn phát.

Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều kết quả từ các nghiên cứu lâm sàng và xuyên tâm liên khi sử dụng phải kết hợp với các tá dược phù hợp. Người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc khi không có sự cho phép của nhân viên y tế, tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Minh Ngọc - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) người dân không nên tự ý mua thuốc xuyên tâm liên để sử dụng, đặc biệt với mục đích phòng ngừa Covid-19. Chỉ sử dụng thuốc xuyên tâm liên theo chỉ dẫn của các thầy thuốc.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, xuyên tâm liên không phải là “thần dược” để điều trị Covid-19. Trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 do Bộ Y tế đưa ra, còn rất nhiều dược liệu khác sẵn có ở Việt Nam như thanh cao hoa vàng, diếp cá, vàng đắng, núc nác, nghệ, gừng... cũng như các vị thuốc khác, các bài thuốc khác, không chỉ riêng một vị thuốc xuyên tâm liên.

Thuốc xuyên tâm liên cũng như bất kỳ loại thuốc nào cũng đều có những chỉ định, chống chỉ định, tác dụng phụ, liều dùng, tương tác thuốc… Nếu người dân cứ tự ý mua về, tự ý sử dụng, sử dụng không đúng cách dẫn tới không phòng chống được bệnh do Covid-19, mà còn có thể gây tổn hại tới sức khỏe cho người sử dụng.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !