Phòng chống dịch MERS–CoV: Trường hợp nào cần chuyển viện tuyến cuối?

Tại hội nghị tập huấn trực tuyến về phòng chống MERS – CoV chiều 8/6, các vấn đề về giám sát tại cộng đồng, cách ly, chuyển tuyến… được Sở Y tế TPHCM đặc biệt nhấn mạnh.
Phòng chống dịch MERS–CoV: Trường hợp nào cần chuyển viện tuyến cuối? - ảnh 1

Kiểm soát thân nhiệt hành khách ngay tại sân bay

Bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế giám sát các hành khách đến từ các vùng dịch qua các máy đo thân nhiệt và tờ khai y tế. Từ ngày 5/6, ngoài hành khách đến từ 9 nước khu vực Trung Đông, khách từ Hàn Quốc và Bahrain cũng đã phải khai tờ khai y tế (tờ khai được in bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Hàn).

Đồng thời, trong 1-2 ngày tới, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM sẽ tập huấn về công tác thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân MERS – CoV; Trung tâm Y tế dự phòng thành phố sẽ tổ chức tập huấn cho 24 quận huyện trong công tác phòng chống, kiểm soát dịch trên địa bàn.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM nhấn mạnh, ngoài việc giám sát tại cửa khẩu, thành phố sẽ tăng cường giám sát tại các bệnh viện để phát hiện và khống chế những ca bệnh đầu tiên.

Sở Y tế TPHCM sẽ có văn bản phối hợp với Sở Du lịch để có thông tin đến các khu vực có khách du lịch nước ngoài để họ tự kiểm tra sức khỏe bản thân và có những can thiệp kịp thời.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 nêu khó khăn: Nếu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương yêu cầu khi lấy mẫu bệnh phẩm phải có một nhân viên an toàn sinh học cùng thực hiện thì sẽ rất khó khăn bởi không phải cơ sở nào cũng có nhân viên an toàn sinh học. Thêm vào đó, nếu yêu cầu lấy mẫu bệnh phẩm tất cả các trường hợp giám sát mới chỉ ho, sổ mũi thì e rằng sẽ không có đủ nhân lực để làm được việc này.

TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM đề nghị Bộ Y tế cần có những quy định cụ thể hơn: Những trường hợp nào cần phải chuyển đến bệnh viện tuyến cuối? Khi người dân phát hiện bệnh nhân trong cộng đồng thì phải chuyển đến bệnh viện nào? TS Phan Trọng Lân đề nghị: Những trường hợp nhẹ không cần di chuyển, chỉ cần cách ly tại bệnh viện trên địa bàn và gửi mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nhấn mạnh: Bộ Y tế luôn yêu cầu các địa phương phải tập trung điều trị tại chỗ đối với các ca mắc thông thường, chưa có dấu hiệu chuyển nặng, hạn chế chuyển tuyến lòng vòng, nếu phải chuyển tuyến thì chuyển thẳng lên các bệnh viện được chỉ định thu dung MERS - CoV.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông tới người dân để họ có ý thức phòng ngừa, tự giác là vô cùng quan trọng. Trường hợp bệnh nhân tại Bình Dương nghi nhiễm MERS – CoV sau khi cưỡi lạc đà du lịch tại Dubai trở về vừa rồi tự giác đến khám tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM là một tín hiệu rất đáng mừng. TPHCM cần đẩy mạnh việc truyền thông này bởi nếu chỉ trông chờ vào lực lượng y tế thì sẽ không thể có đủ nhân lực.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Bộ Y tế đã nâng mức giám sát đối với các bệnh nhân nghi nhiễm MERS - CoV. Chỉ cần bệnh nhân đi về từ vùng dịch, có dấu hiệu ho, sốt là phải lấy mẫu xét nghiệm và cách ly, trong tình trạng hiện nay, các bệnh viện vẫn hoàn toàn có khả năng thực hiện được. Bởi vậy, công tác phòng ngừa, giám sát bước đầu vô cùng quan trọng, đặc biệt trong môi trường bệnh viện.
An Nhiên

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !