Phẫu thuật ghép thành công cho 2 bệnh nhân được hiến tặng giác mạc

Sau khi được một bệnh nhân ở TP Pleiku (Gia Lai) hiến tặng giác mạc, Bệnh viện Trung ương Huế đã đi ngay trong đêm thực hiện lấy, bảo quản vận chuyển và phẫu thuật ghép thành công cho 2 bệnh nhân đang điều trị ở Thừa Thiên Huế.

{keywords}
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện phẫu thuật ghép giác mạc cho bệnh nhân.

Chiều nay (22/4), Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị vừa tiến hành phẫu thuật ghép giác mạc thành công cho 2 bệnh nhân được hiến tặng từ một người dân trú ở TP Pleiku (Gia Lai) sau khi qua đời.          

Trước đó, vào ngày 26/3, Bệnh viện Trung ương Huế nhận được thông tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia có bệnh nhân là chị H.T.T (25 tuổi, trú ở Pleiku, tỉnh Gia Lai) có nguyện vọng hiến tặng giác mạc. Sau đó, các bác sĩ của Trung tâm Mắt và Trung tâm Ghép tạng (Bệnh viện Trung ương Huế) đã đến nhà bệnh nhân thăm hỏi.

Được một tuần, Bệnh viện Trung ương Huế nhận được tin báo của người nhà cho biết bệnh nhân H.T.T (25 tuổi, trú ở Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã trút hơi thở cuối cùng. Ngay lập tức, ê kíp bác sĩ của Trung tâm Mắt (Bệnh viện Trung ương Huế) đi vào trong đêm và tiến hành thực hiện lấy giác mạc vào lúc 3h sáng ngày hôm sau rồi quay trở lại Bệnh viện Trung ương Huế bảo quản giác mạc.

Sau đó, ngày 13 và 14/4, Trung tâm Mắt (Bệnh viện Trung ương Huế) đã tiến hành phẫu thuật ghép giác mạc cho bệnh nhân Nguyễn Thị Ng. (SN 1980, trú ở huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) bị viêm loét giác mạc thủng hỏng mắt và Võ C. (SN 1947, trú ở xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị sẹo giác mạc nhiều năm. Ca phẫu thuật thành công và 2 bệnh nhân đã được ra viện.

{keywords}
Hai bệnh nhân được ra viện và chụp ảnh cùng các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế, giác mạc được lấy trong vòng 7 tiếng sau khi bệnh nhân trút hơi thở cuối cùng, được lưu trữ trong dung dịch bảo quản và ghép trong vòng 7 ngày trong điều kiện lạnh. Giác mạc có thể bảo quản được 14 ngày nếu được bảo quản trong Ngân hàng Mắt.

Hà Oai

Cứu sống cụ bà 93 tuổi bị sốc tim do nhồi máu cơ tim cấp, tiên lượng tử vong cao

Cứu sống cụ bà 93 tuổi bị sốc tim do nhồi máu cơ tim cấp, tiên lượng tử vong cao

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã can thiệp mạch vành, cấp cứu thành công cho cụ bà 93 tuổi bị sốc tim do nhồi máu cơ tim cấp. Đây là một trong số ít những ca bệnh cao tuổi nguy kịch được cứu sống ngoạn mục.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !