Phẫu thuật cho bệnh nhân gan 'ngoi' lên lồng ngực

Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa Quận Thủ Đức, TP.HCM, các bác sĩ của bệnh viện này vừa cấp cứu cho một trường hợp đặc biệt bị gan chui lên ngực chèn ép lá phổi.

 

Theo thông tin từ phía gia đình, ngày 28/5, anh N.V.C 41 tuổi trong lúc đi bộ qua đường để về nhà thì bất ngờ đã bị một chiếc xe máy tông phải. Sau cú va chạm mạnh, anh C. bất tỉnh, hôn mê ngay tại chỗ và được đồng nghiệp chở thẳng đến bệnh viện gần nhà. 

Do chấn thương nặng nên anh lại được chuyển đến một cơ sở y tế khác. Tại đây anh được xác định bị đa chấn thương: gẫy xương gò má, gẫy xương thùy sọ, vỡ xương chậu, gẫy chân, dập phổi phải, vỡ gan phải,… Tình trạng anh rất nặng, có nguy cơ tử vong cao nhưng do được điều trị tích cực nên khoảng sau 2 tuần anh đã qua cơn nguy kịch, dần hồi phục, nhận biết được mọi người xung quanh. Thế nhưng tình trạng của anh vẫn phải được theo dõi liên tục vì đây là một ca nặng, diễn biến phức tạp. 

Sau khi tình trạng đỡ hơn, anh C. được về Bệnh viện quận Thủ Đức để tiếp tục điều trị. 

Ths.Bs Nguyễn Kim Anh – Trưởng khoa Lồng ngực – Mạch máu cho biết: “Khi tiếp nhận, bệnh nhân vẫn đang được cố định ngoài xương chậu, khó thở, tràn dịch màng phổi phải lượng nhiều. Phổi bệnh nhân đầy nước nên chúng tôi phải đặt ống dẫn lưu để dịch thoát ra ngoài thì bệnh nhân mới có thể thở được. Vấn đề ở đây là dịch ở phổi tiết ra liên tục mỗi ngày từ khoảng 100-200ml nên không thể rút ống dẫn lưu. Lúc này chúng tôi phải tìm nguyên nhân vì sao và dịch từ đâu ra?”.

{keywords}
Bệnh nhân C. sau ca phẫu thuật 

Nhận thấy vấn đề phức tạp của ca bệnh, một cuộc hội chẩn liên chuyên khoa được tổ chức. Sau khi phân tích lâm sàng, các xét nghiệm, hình ảnh CT thì kết luận: Nghi ngờ bệnh nhân đã bị vỡ cơ hoành phải, chỗ ngăn cách giữa gan và phổi, khiến gan chui lên lồng ngực, gây chèn ép và làm xẹp phổi phải. Đồng thời dịch từ bụng qua cơ hoành thoát lên phổi khiến phổi luôn có hiện tượng tràn dịch lượng nhiều mỗi ngày.

Nếu đây là một giả thuyết đúng thì cần phải tái tạo lại cơ hoành, đưa gan trở về vị trí cũ càng sớm càng tốt vì nếu để lâu ngày sẽ dẫn đến nhiễm trùng và phần phổi bị chèn ép không thể nở lại, hư tổn và buộc phải cắt bỏ phổi. Lúc này cho dù phẫu thuật có thành công thì chức năng hô hấp của bệnh nhân sẽ giảm rất nhiều về sau. Các phương án và giải pháp từng phần đã được thảo luận, thống nhất và chuẩn bị kỹ càng trong cuộc hội chẩn liên chuyên khoa này trước khi quyết định phẫu thuật cho người bệnh.

Ngày 3/8/2020, cuộc phẫu thuật kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ được tiến hành. Ca mổ thực sự phức tạp. Đúng như giả thuyết ban đầu, cơ hoành đã bị vỡ lỗ rất to, 15x15cm, khiến gan phải chui lên nằm ở lồng ngực, đè ép và làm xẹp phổi phải. Gan và phổi dính chặt nhau trong thời gian dài nên các bác sĩ không thể bóc tách gan ra khỏi phổi để đưa gan xuống ổ bụng bằng đường mổ bụng.

Lúc này bác sĩ ngoại khoa phối hợp với ekip khoa Ngoại Lồng ngực – Mạch máu do bác sĩ Nguyễn Kim Anh trưởng khoa phụ trách.

Các bác sĩ phải chẻ xương ức mở đường mổ ngực để bóc tách gan và phổi ra và đưa gan về vị trí ổ bụng, khâu và tái tạo lại chỗ vỡ của cơ hoành, đặt lưới nhân tạo phòng ngừa thoát vị tái phát sau này; gỡ dính phổi và màng phổi sau đó đặt dẫn lưu màng phổi và ổ bụng. Đồng thời, bệnh nhân cũng được Khoa Chấn thương chỉnh hình gỡ khung cố định ngoài của xương chậu. Kết thúc cuộc phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển qua khoa ICUA để điều trị hồi sức tích cực”. 

Sau một thời gian điều trị và nằm theo dõi ở khoa hồi sức tích cực (ICUA), hiện tại tình trạng bệnh nhân đã dần ổn định: Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt; Gan hồi phục và về vị trí đúng ổ bụng; Phổi tiến triển đã giãn nở được hơn 2/3 phế trường. Bệnh nhân cần tích cực tập vật lý trị liệu để phổi tiếp tục giãn nở, trở về kích thước ban đầu, khôi phục chức năng tuần hoàn hô hấp. Trong thời gian tới ngoài việc theo dõi tiến triển của phổi, bệnh nhân sẽ được chuyển qua khoa Chấn thương chỉnh hình để điều trị tiếp vùng xương chậu bị gẫy và được đặt nẹp vít chỗ gẫy cổ chân trái.

 Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !