Dù dị ứng vẫn không chờ đợi vắc xin khác, chỉ cần được tiêm là an tâm

Bản thân có tiền sử dị ứng nhưng chị Ng. vẫn không ngần ngại đi tiêm vắc xin Vero Cell, chỉ cần được tiêm là an tâm 

Sốc phản vệ thực phẩm có tiêm vắc xin Covid-19 được không?

Sốc phản vệ thực phẩm có tiêm vắc xin Covid-19 được không?

Theo GS Nguyễn Văn Kính, người đã từng bị sốc phản vệ với bất cứ dị nguyên nào từ thực phẩm tới thuốc (không có trong thành phần vắc xin) đều thuộc nhóm cẩn trọng tiêm vắc xin Covid-19.


Chỉ cần được tiêm là an tâm

Chị Phạm Thị Hồng Ng. (sinh năm 1993, quê ở Ninh Thuận) đang sống tại Gò Vấp, TP.HCM chia sẻ khi tổ trưởng tổ dân phố phát phiếu đi tiêm vắc xin và được thông báo tiêm vắc xin Vero Cell của Trung Quốc. Ngày đó cũng có hàng loạt các thông tin về vắc xin Trung Quốc, người dân bỏ không tiêm vắc xin, các điểm tiêm vắng…

Khi người phụ trách phát phiếu tiêm, Ng. chỉ quay ra hỏi em trai, em gái đang sống cùng là “tiêm không” cả nhà đồng thanh báo có. Không riêng nhà Ng. mà xung quanh khu Ng. ở mọi người cũng đều đi tiêm để mong tạo miễn dịch cộng đồng, được bảo vệ tốt hơn.

Ngày đi tiêm, cảm giác cũng có chút hồi hộp nhưng cố gắng tuân thủ giãn cách. Các bước sàng lọc đo thân nhiệt, khám tim phổi. Vì bản thân Ng. và em gái có cơ địa dị ứng nên khai báo rõ ràng để bác sĩ sàng lọc biết được. May mắn, bác sĩ bảo không sao tiêm được.

{keywords}
Dù dị ứng vẫn đi tiêm vắc xin, chỉ cần miễn dịch cộng đồng

Ng. bước vào phòng tiêm với tâm trạng thoải mái để nhân viên y tế tiêm. Sau tiêm 30 phút ngồi tại chỗ tiêm theo dõi, cả ba chị em đều cảm thấy ổn nên về.

Về nhà, mọi người cố gắng làm theo bác sĩ hướng dẫn. Các triệu chứng sau tiêm đều cố gắng cập nhật. Mua sẵn thuốc hạ sốt, thực phẩm, uống nhiều nước. Ngày đầu tiên, Ng. cảm thấy hơi bị sốt, còn em gái đau đầu, em trai ngủ nhiều hơn bình thường nhưng mọi người đều thấy ổn. Sau 36 tiếng, các triệu chứng dần như không còn. Ng. thấy mình thật may mắn vì đã quyết định tiêm vắc xin dù là vắc xin Vero Cell.

Giữa tâm dịch như hiện tại, với những người nhập cư thì được tiêm vắc xin là niềm vui. Điều Ng. vui hơn nữa đó là chia sẻ của cô về tiêm vắc xin Vero Cell sau đó cũng được rất nhiều bạn bè nhắn tin chia sẻ lại nhờ có trải nghiệm của Ng. mà mọi người đã quyết định đi tiêm, không cố chờ vắc xin khác.

Anh Vũ Xuân Đ. (36 tuổi, quê Thái Bình) làm công nhân tại  Bình Tân, TP.HCM cũng chia sẻ anh được người phụ trách phát phiếu đi tiêm vắc xin. Trước đó cũng có nhiều ý kiến về vắc xin này. Bản thân dị ứng với thời tiết, thi thoảng vẫn bị mề đay nhưng anh Đ cho rằng có vắc xin tiêm đã là tốt anh không ngần ngại mang phiếu đi tiêm luôn ngày 17/8.  

{keywords}
Phiếu tiêm vắc xin của anh Đ. 

Sau tiêm vắc xin, anh cũng bị sốt, ớn lạnh và đau tại chỗ tiêm. Anh kiên trì theo dõi và uống viên cảm cúm để giảm triệu chứng khó chịu. Sau 2 ngày, anh thấy trở lại bình thường. Bản thân anh Đ. yên tâm hơn khi được vắc xin bảo vệ. Anh xa quê và dịch bệnh hoành hành như hiện tại được tiêm vắc xin đã là may mắn nên anh không lựa chọn vắc xin nào. 

Phản ứng sau tiêm Vero Cell như thế nào?
 
TS BS. Nguyễn Huy Luân - Trưởng đơn vị tiêm chủng BV ĐHYD TPHCM, cho biết tiêm chủng là đưa tác nhân vào cơ thể để sinh miễn dịch kích thích kháng thể bảo vệ cơ thể trước virus. Hiện nay, vắc xin đang sử dụng là vắc xin dạng tiêm bắp.

Vắc xin Vero Cell của hãng Sinopharm là vắc xin sử dụng phương pháp bất hoạt virus để tiếp xúc với hệ miễn dịch của cơ thể từ đó sinh ra kháng thể bảo vệ cơ thể. Đây là phương pháp sản xuất vắc xin truyền thống.

Hiện nay, theo ghi nhận các phản ứng sau tiêm vắc xin Vero Cell bất hoạt ghi nhận được hầu hết là nhẹ đến trung bình và tồn tại trong thời gian ngắn. Trong đó, các phản ứng tại chỗ tiêm rất phổ biến là đau, số ít người tiêm bị đỏ, sưng, cứng, ngứa.

Phản ứng toàn thân rất phổ biến là đau đầu. Phản ứng phổ biến là sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, ho, khó thở, buồn nôn, tiêu chảy, ngứa.

Các phản ứng không phổ biến là chóng mặt, chán ăn, đau hầu họng, khó nuốt, chảy nước mũi, táo bón, quá mẫn cảm.

Ngoài ra, một số phản ứng hiếm gặp có thể xảy ra là hôn mê, buồn ngủ, khó ngủ, hắt hơi, viêm mũi họng, nghẹt mũi, khô họng, cúm, giảm cảm, đau chân tay, đánh trống ngực; đau bụng, phát ban, niêm mạc da bất thường, mụn trứng cá, bệnh nhãn khoa, tai; khó chịu, nổi hạch.

Những phản ứng sau tiêm rất hiếm gặp (dưới 1/10.000 liều) là ớn lạnh, rối loạn chức năng vị giác, mất vị giác, dị cảm, run, rối loạn chú ý; chảy máu cam, hen suyễn, kích ứng cổ họng, viêm amidan, khó chịu, cổ đau, đau hàm, u cổ, loét miệng, đau răng, rối loạn thực quản; viêm dạ dày, đổi màu phân, bệnh nhãn khoa, mờ mắt, kích ứng mắt; đau tai, căng thẳng, tăng huyết áp, hạ huyết áp, tiểu tiện không tự chủ, chậm kinh nguyệt.
 
Đến nay, bác sĩ Luân cho rằng chưa vắc xin nào cho thấy khả năng bảo vệ khỏi nhiễm virus 100%. Do vậy, bạn nên giữ ý thức phòng ngừa lây bệnh, dù đã được tiêm vắc xin khi đang ở vùng dịch.

Phương Thúy 

F0 vượt qua cửa tử, chia sẻ bài tập thở phục hồi

F0 vượt qua cửa tử, chia sẻ bài tập thở phục hồi

9 ngày đầu mắc Covid-19 với các triệu chứng như sốt, mệt mỏi nhưng khi SpO2 tụt nhanh thì anh Sơn phải gắn với máy tạo oxy để thở. Sau khi vật vã vượt qua cửa tử, anh tập cai oxy, vận dụng bài tập thở để phục hồi

Sự thực 'ngồi ở nhà vẫn nhiễm Covid-19'

Sự thực 'ngồi ở nhà vẫn nhiễm Covid-19'

Khi số ca nhiễm cộng đồng tăng cao, nhiều người thắc mắc tại sao ở nhà, có trường hợp không đi đâu cả tháng, không tiếp xúc với ai mà vẫn bị nhiễm Covid-19.

 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !