PGS Nguyễn Trường Sơn: Dịch Covid-19 ở Đà Nẵng vẫn trong kịch bản kiểm soát

Chỉ trong vòng 1 tuần số ca nhiễm Covid-19 đã gần lên 100 ca đặc biệt sau 12h từ chiều 30/7 đến sáng 31/7, Việt Nam đã ghi nhận thêm 45 ca nhiễm Covid-19.

Giai đoạn dịch này được các chuyên gia đánh giá phức tạp hơn lần trước, chủng virus mới có tốc độ lây lan khá nhanh. Nếu như ổ dịch ở Bạch Mai chỉ khoanh vùng trong công ty Trường Sinh, các khoa phòng xuất hiện ca nhiễm nhưng F1 đều âm tình thì ở Đà Nẵng hoàn toàn ngược lại.

Không chỉ tốc độ lây nhanh hơn, ca nhiễm ở Đà Nẵng đều tiên lượng nặng do rất nhiều bệnh nhân có bệnh lý nền thậm chí 3,4 bệnh lý nền sẵn có.

PGS Nguyễn Trường Sơn, thứ trưởng Bộ Y tế cho biết dịch lần này phức tạp hơn. Số ca bệnh nặng so với lần trước nhiều hơn. Chỉ riêng số ca thở máy và ECMO đã bằng giai đoạn 1.

GS Sơn cho biết, ngoài dành nguồn lực phòng chống dịch trong cộng đồng thì Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 và UBND Đà Nẵng đều sát sao với công tác điều trị các bệnh nhân. Tiểu ban điều trị Covid-19 họp mỗi ngày 1 lần để cập nhật những diễn biến mới nhất cho các bệnh nhân nếu có chuyển biến xấu.

Hiện nay, Tiểu ban điều trị Covid-19 quyết định chuyển 1 số bệnh nhân nặng sang BV Trung ương Huế để giảm bớt nồng độ dịch và quả tải cho Bệnh viện Đà Nẵng. 

PGS Sơn cho biết trước số ca bệnh nặng và các ca lây lan tăng lên, cộng đồng không nên quá hoang mang. Dịch ở Đà Nẵng đã nằm trong kịch bản xây dựng.

Theo PGS Sơn thứ nhất trong giai đoạn 1 chúng ta đã có kịch bản tới 3000 ca bệnh nhưng đến giờ chỉ hơn 500 ca. Tất cả vẫn nằm trong kịch bản. Chúng ta có các kịch bản sẵn và hiện giờ Bộ Y tế cũng tiếp tục chi viện cho Đà Nẵng, đến nay đã có 6 đội phản ứng nhanh hỗ trợ Đà Nẵng từ phòng chống dịch tới điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Thứ hai, hiện Bệnh viện Đà Nẵng quá tải điều trị không chỉ bệnh nhân Covid-19 mà còn bệnh nhân thường. Vì vậy, tất cả hệ thống thiết bị hiện đại của Đà Nẵng cần như máy thở, hệ thống ECMO, máy lọc thận chậm, quả lọc Cytokine để dành cho bệnh nhân bị Cơn bão Cytokine đều được nhanh chóng chuyển vào Đà nẵng để sẵn sàng cho số ca nhiễm lớn hơn.

Còn PGS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế cho biết sự trở lại dịch Covid -19 và khởi nguồn ca đầu tiên tại Tp. Đà Nẵng không phải là điều bất ngờ mà có nằm trong dự liệu của mình. Bởi trong tình hình dịch Covid vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trong suốt thời gian qua.

Khi dịch xảy ra tại Đà Nẵng, chúng ta vào cuộc 1 cách quyết liệt vì đã có kịch bản từ trước. PGS Phu cho biết tất cả đều có kịch bản và sẵn sàng ứng phó.

Chính phủ chỉ đạo liên tục, Ban Chỉ đạo quốc gia họp liên tục để quyết sách kịp thời. Bộ Y tế đã huy động đội mạnh nhất, những chuyên gia đầu ngành vào phòng chống dịch như: Điều tra giám sát dịch; Xét nghiệm; Đội điều trị… Hiện chúng ta đang huy động tổng lực tinh nhuệ nhất vào dập dịch ở Đà Nẵng.

PGS Phu cho rằng trong 14 ngày tới, Đà Nẵng sẽ tiếp tục có ca nhiễm. Nhưng hiện các ca mới đều được khoanh vùng trong các BV ở Đà Nẵng nên hi vọng  không phát sinh thành ổ dịch lớn vì chúng ta thực hiện quây tốt. Quan điểm dịch đến đâu, dập đến đấy để cho nó không bùng cháy.

Sau Đà Nẵng, những ngày nay đã xuất hiện một số ca bệnh tại các địa phương khác, đó là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, những người từ Đà Nẵng về cần chủ động cách ly theo dõi sức khỏe, tránh tiếp xúc với nhiều người đặc biệt với người cao tuổi; thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể.

Nếu cách ly tại nhà thì tốt nhất không nên dùng chung điều hòa với gia đình, mở cửa tạo sự thông thoáng bởi trong điều kiện kín, lạnh, không thông gió, virus dẽ lây lan nhiều hơn.

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !