Nỗ lực đẩy mạnh hoạt động phòng chống thuốc lá trong quân đội

Thuốc lá đã và đang gây tổn thất rất lớn về sức khỏe, kinh tế cũng như môi trường.

Theo kết quả điều tra của Tổ chức Y tế thế giới mỗi năm có 6 triệu người/thế giới (trong đó có 400.000 người Việt Nam) tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Mỗi năm Việt Nam đã phải tiêu tốn khoảng trên 23.000 tỷ chi phí điều trị ốm đau, mất khả năng lao động do 5 nhóm bệnh mà thuốc lá gây ra.

Chia sẻ với PV báo điện tử Infonet về những hoạt động phòng chống thuốc lá trong quân đội, đại tá Trần Duy Hưng – Phó trưởng phòng Điều trị (Tổng Cục Hậu cần – Bộ Quốc phòng) cho hay: “Có thể nói, những hệ lụy mà thuốc lá mang đến là rất lớn. Nhận thức được điều này, thời gian qua các đơn vị quân đội đã triển khai nghiêm túc, toàn diện các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) và thu được những kết quả đáng khích lệ.

Cụ thể, ngay sau khi được Bộ quốc phòng giao nhiệm vụ triển khai các hoạt động PCTHCTL trong quân đội, Cục quân y đã xây dựng kế hoạch hoạt động, ban hành các công văn chỉ đạo, hướng dẫn, giao chỉ tiêu thực hiện tới các đầu mỗi quân y và bệnh viện trong toàn quân.

Căn cứ vào các văn bản này, các đơn vị đã lựa chọn hình thức, nội dung triển khai thực hiện cho phù hợp với đặc thù của từng đơn vị. Thời gian qua, nhiều đơn vị trực thuộc Bộ quốc phòng đã cử cán bộ là cộng tác viên của chương trình  tạo thành hệ thống hoàn chỉnh từ cấp Bộ Quốc phòng đến các đơn vị.

Biển cấm hút thuốc lá tại một đơn vị trong quân đội

Cùng với đó, Cục quân y cũng đã tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến nội dung cũng như hướng dẫn việc thực hiện các hoạt động PCTHCTL trong quân đội. Nhiều cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình của quân đội cũng tích cực tham gia truyền thông, phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá và lợi ích của môi trường không khói thuốc.

Ngoài ra, Cục quân y cũng tổ chức nhiều buổi truyền thông với sự tham gia của hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ, học viên tại các cơ quan, đơn vị, nhà trường quân đội với đội ngũ báo cáo viên đến từ Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ Y tế, Cục quân y.

Tại các buổi truyền thông, nhiều thắc mắc về tác hại của thuốc lá, những bệnh lý liên quan đến thuốc lá, kinh nghiệm để bỏ thuốc lá… của các cá nhân tham dự đều được các báo cáo viên trao đổi, giải đáp linh hoạt, cởi mở, dễ tiếp thu”.

Đại tá Trần Duy Hưng cũng cho biết thêm: “Tại hầu hết cơ quan, đơn vị quân đội đều tích cực tham gia cũng như hưởng ứng các hoạt động PCTHCTL. Các hoạt động đều được triển khai đúng kế hoạch đề ra và tạo nên những chuyển biến rõ nét. Nhiều đơn vị đã đưa một số nội dung hoạt động PCTHCTL vào nghị quyết lãnh đạo cũng như chỉ tiêu đánh giá kết quả công tác năm của đơn vị tạo ra hành lang pháp lý vững chắc cho  các hoạt động triển khai hiệu quả.

Một số cán bộ, chỉ huy đơn vị chủ động bỏ thuốc lá, làm gương cho chiến sĩ trong đơn vị học tập và noi theo. Nhiều đơn vị đã treo biển “cấm hút thuốc”, pano “đơn vị không khói thuốc” ở các vị trí dễ quan sát cũng như chủ động tổ chức các buổi truyền thông về tác hại của thuốc lá.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trong quân đội, đại tá Trần Duy Hưng cũng cho biết thêm: “Do các đơn vị đóng quân trên khắp các địa phương của cả nước, nhiều đơn vị ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, có đơn vị thường xuyên cơ động, di chuyển theo tình hình nhiệm vụ nên công tác truyền thông muốn đạt hiệu quả thì cần nguồn nhân lực và kinh phí lớn. hoạt động thường xuyên liên tục.

Thời gian tới, để hoạt động PCTHCTL trong quân đội đạt hiệu quả cao nhất, ngoài sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên còn cần có sự quyết tâm, tự giác của từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị quân đội.

Nói không với thuốc lá, xây dựng môi trường đơn vị quân đội không khói thuốc là góp phần tích cực vào việc bảo vệ cũng như nâng cao sức khỏe bộ đội”.

Hoàng Thanh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !