Lò vi sóng không phải 'trợ thủ đắc lực' mà nhiều người vẫn nghĩ

Trong dịp Tết nhiều bà nội trợ thường chế biến sẵn thức ăn sau đó đến bữa cho vào lò vi sóng hâm nóng. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể…

{keywords}
Không được quay lại cơm trong lò vi sóng 

BS. Bùi Thương - Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM (Viện y học ứng dụng VIệt Nam) cho biết, lò vi sóng không làm hỏng lá nhôm, kim loại hoặc nhựa đựng thực phẩm nhưng nó có những rủi ro nguy hiểm không kém gì liên quan đến việc chế biến một số loại thực phẩm.

Nguyên nhân là do, việc hâm nóng thức ăn của lò vi sóng  không đồng đều nên bất kỳ vi khuẩn nào có trong thực phẩm khi được hâm nóng vẫn tồn tại.

BS. Bùi Thương nhấn mạnh, để giảm thiểu rủi ro, không sử dụng lò vi sóng để nấu hoặc hâm nóng một số loại thực phẩm.

Đầu tiên phải kể đến là cơm, đồ ăn được rất nhiều người quay lại trong lò vi sóng. Tuy nhiên việc quay cơm trong lò vi sóng đôi khi có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm, vì có một loại vi khuẩn kháng thuốc cao xuất hiện ở gạo là Bacillus cereus.

Nhiệt giết chết vi khuẩn này nhưng vi khuẩn có sản xuất bào tử có hại và chịu nhiệt cao. Một số nghiên cứu xác nhận rằng sau khi quay cơm ở lò vi sóng và để ở nhiệt độ phòng, bất kỳ bào tử nào chứa trong cơm đều có thể nhân lên và gây ngộ độc thực phẩm nếu bạn ăn nó. Độc tố của vi khuẩn này gây ra hai loại bệnh: bệnh tiêu chảy và độc tố emetic-gây buồn nôn và nôn.

Tiếp đến là trứng. Trứng có vỏ hoặc không, khi trứng luộc chín trong lò vi sóng, hơi ẩm bên trong sẽ tăng thể tích giống như một nồi áp suất thu nhỏ, đến đủ lớn, trứng có thể phát nổ.

“Thậm chí đáng sợ hơn, trứng sẽ không vỡ trong lò vi sóng mà trứng có thể sẽ vỡ khi bạn đang cầm trên tay, trên đĩa hoặc trong miệng của bạn, có thể gây bỏng. 

Để tránh biến trứng của bạn thành một quả bom hơi nước, hãy cắt nó thành những miếng nhỏ trước khi hâm nóng hoặc tốt hơn nữa là tránh đặt trứng vào trong lò vi sóng”,  BS Bùi Thương nói.

Ngoài ra, nhiều mẹ bỉm sữa thường có thói quen trữ sữa mẹ trong ngăn đá, khi cần dùng thì người chăm sóc bé lấy ra hâm nóng trong lò vi sóng cho trẻ sử dụng.

Tuy nhiên, BS Bùi Thương cho rằng đây là việc làm hết sức nguy hiểm. Bởi vì, lò vi sóng làm nóng không đồng đều dẫn đến bình sữa mẹ cũng vậy, có những điểm nóng làm bỏng miệng và cổ họng của bé.

“Ngoài ra, hâm nóng nhựa sẽ đi kèm với nguy cơ gây ung thư.  Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến cáo rằng sữa mẹ và sữa công thức nên được làm rã đông và hâm nóng trong nồi trên bếp hoặc sử dụng nước máy nóng.

Một cách khác, bạn có thể làm nóng một cốc nước trong lò vi sóng và sau đó thả túi hoặc chai sữa mẹ vào đó để tan băng”, BS Bùi Thương cho hay.

Một loại thực phẩm khác cũng hay được nhiều người hâm nóng bằng lo vi sóng – thịt chế biến sẵn.

“Thịt chế biến thường chứa hóa chất và chất bảo quản để kéo dài thời hạn sử dụng. Khi quay thực phẩm đó trong lò vi sóng sẽ làm cho những chất đó gây ra những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe của bạn.

Theo nghiên cứu, chúng ta có thể vô tình tiếp xúc với các thay đổi hóa học như cholesterol bị oxy hóa trong quá trình hâm nóng. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng hâm nóng thịt chế biến sẵn bằng lò vi sóng sẽ tạo các sản phẩm oxy hóa cholesterol (COP), có liên quan đến sự phát triển của bệnh mạch vành”, BS Bùi Thương cho hay.

Theo các chuyên gia, điều quan trọng cần phải biết về lò vi sóng là nhiệt của chúng không phải lúc nào cũng tiêu diệt vi khuẩn, vì vi sóng tỏa nhiệt từ bên ngoài vào thay vì từ trong ra ngoài. Như vậy, một số thực phẩm hâm nóng dễ bị vi khuẩn xâm nhập, gây bệnh cao hơn khi các tế bào vi khuẩn này sống sót.

Và “thịt gà” là một trong số những thực phẩm không được quay, nấu trong lò vi sóng. BS Bùi Thương lý giải, thịt gà có nguy cơ nhiễm salmonella, là một thực phẩm nguy hiểm khi quay nóng lò vi sóng.

Do đó, trước khi ăn thịt gà, bạn cần nấu chín kỹ để loại bỏ tất cả các vi khuẩn hiện tại. Vì lò vi sóng không nấu chín hoàn toàn hoặc làm chín đều tất cả các phần của thịt nên có nhiều khả năng vi khuẩn vẫn sống sót, chẳng hạn như salmonella.

“Trong một nghiên cứu, trong số 30 người tham gia hâm nóng thịt sống, tất cả 10 người sử dụng lò vi sóng đều bị bệnh, trong khi 20 người sử dụng chảo đun nóng thức ăn là ổn. Điều này cho thấy có thể tồn tại vi khuẩn trong thịt khi nấu trong lò vi sóng so với các phương pháp nấu khác”, BS Bùi Thương cho hay.

Chuyên gia Bùi Thương cũng thông tin thêm, nếu bạn muốn tiết kiệm ăn lại thức ăn rau thừa (như cần tây, cải xoăn hoặc rau chân vịt), hãy lên kế hoạch hâm nóng chúng trong lò nướng thông thường thay vì lò vi sóng.

Bởi khi được nấu trong lò vi sóng, hàm lượng nitrat tự nhiên trong rau (rất tốt cho bạn) sẽ chuyển thành nitrosamine gây ung thư.

Đặc biệt, sẽ thật nguy hiểm khi nhiều bạn lại bọc khoai tây trong giấy nhôm để nấu chín.  “Vì khi bạn nấu khoai tây trong giấy nhôm thì vi khuẩn C. botulinum sẽ được giấy nhôm bảo vệ. Điều đó có nghĩa là, vi khuẩn này có thể phát triển mạnh khi bạn để khoai tây ở nhiệt độ phòng quá lâu và có thể gây ngộ độc. Nhiệt độ lò vi sóng không thể giết được vi khuẩn, vì vậy hãy nấu chúng trên một tấm vỉ nướng thay vì bọc chúng trong giấy bạc”, BS Bùi Thương nhấn mạnh.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !