Nhiều trẻ bỏng nặng trong những ngày cận Tết

Năm nào cũng vậy, càng đến những ngày sát Tết, số trẻ đến viện do bỏng lại tăng đột biến. Nhẹ thì được điều trị ngoại trú, nặng phải nằm viện thậm chí xuyên qua mấy ngày Tết.

Liên tiếp tiếp nhận ca bệnh nặng

Hơn một tháng trở lại đây lượng bệnh nhân đến khoa Bỏng, Bệnh viện Xanh Pôn tăng đột biến. Trong số này 2/3 là trẻ nhỏ. Hiện tại khoa đang điều trị nội trú cho 35 bệnh nhi trên tổng số 50 bệnh nhân, chưa kể  lượng trẻ điều trị ngoại trú lớn hơn rất nhiều. Hầu hết trẻ nhập viện đều do bỏng nước sôi.

Nhiều trẻ bỏng nặng trong những ngày cận Tết - ảnh 1

Một bệnh nhi đang điều trị bỏng tại BV Xanh Pon

Bé Nam 2,5  tuổi ở Thanh Am (Gia Lâm, Hà Nội) đã nhập viện một tuần. Chị Mai mẹ bé Nam kể, con ở nhà bán quán nước với bố. Bình thường cháu không bao giờ dám động vào phích nước hay bếp lửa đang đun… Hôm đấy, bố sai chạy về gọi anh đem ấm nước bố đun trên bếp trước cửa nhà ra pha trà bán cho khách.

Cu cậu le te chạy về nhưng anh lại khóa cửa sang nhà hàng xóm chơi. Bé Nam chạy sang gọi anh nhưng anh mải chơi không chịu về. Có lẽ sợ bố không có nước pha, nên Nam liền thò tay xách ấm.

“Có lẽ ấm nước quá nặng, nên cả nồi nước đang sôi trên bếp đổ ập lên người con. Nghe tiếng kêu thất thanh, chồng chị chạy vào thì thấy khắp 2 cánh tay, bụng và chân con ướt nhẹp, bốc hơi ngùn ngụt. Anh vội vàng đưa con đến BV Đức Giang cấp cứu và được chuyển tiếp đến BV Xanh Pôn. Tại đây các bác sĩ nói cháu bị bỏng sâu, diện tích bỏng lớn. Chẳng biết cháu có kịp về nhà ăn Tết không nữa…” – chị Mai Ngân vừa khóc vừa kể.

Ths. BS Nguyễn Quang Thống, trưởng khoa Bỏng BV Xanh Pôn cho biết: năm nào cũng vậy càng cận Tết thì  tỷ lệ trẻ nhập viện do bỏng càng tăng. Nguyên nhân là do người lớn sơ suất, mải dọn nhà, làm việc nhà mà không quan tâm đến trẻ. Trong số này rất nhiều trẻ dưới  3 tuổi, chưa ý thức được nguy cơ gây nguy hiểm có thể xảy ra. Chỉ một phút bất cẩn của người lớn là tai họa có thể ập đến với trẻ.

Tuyệt đối không chữa bỏng từ các thầy lang

Đáng lo ngại là tình trạng một bộ phận người dân vẫn có thói quen chữa bỏng từ các thầy lang gần nhà. Theo Ths Thống, đây là việc làm hết sức nguy hại, bởi khi điều trị, tuy có thể thấy được diện tích của vết bỏng bằng mắt thường, song các thầy lang không được đào tạo cơ bản về chuyên khoa y tế, nên khó có thể nhận biết hết độ nông sâu, mức  độ thương tổn của vết bỏng cũng như tình trạng bệnh lý của người bệnh để mà điều trị.

Bởi chữa bỏng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: diện tích, độ sâu, độ tuổi mắc cũng như hoàn cảnh gây bỏng. Chưa kể, việc sử dụng thuốc đông y bôi, đắp lên các vết bỏng sẽ tạo lớp màng cứng mà nhiều người cho rằng đó là biểu hiện của sự lành vết bỏng, thế nhưng, điều đó hoàn toàn sai lầm.

Bởi vì, sau khi màng cứng này hình thành, nó khiến tổ chức dưới da không được xử lý kịp thời dẫn đến hoại tử, mưng mủ không thoát ra được bên ngoài càng làm vết thương thêm trầm trọng.

Ths. BS Thống khuyến cáo: Người dân không nên chữa bỏng ở những thầy lang không có chứng chỉ hành nghề. Tránh để lại những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, tốt nhất là hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc các bệnh viện có chuyên khoa bỏng để được cấp cứu và xử lý kịp thời.

Xử trí đúng khi bị bỏng, trước hết, cần đưa nạn nhân ra khỏi nguồn gây bỏng. Ngăn chặn tiến triển bỏng bằng cách nạn nhân nằm lăn tròn dưới đất để dập lửa hoặc dùng chăn để dập.

Lưu ý, bệnh nhân không được chạy khi dập lửa và chăn dập lửa phải là chăn dày.Bước tiếp theo phải cởi bỏ quần áo của nạn nhân càng sớm càng tốt vì quần áo giữ nhiệt.

Ngoài ra, phải cởi bỏ những vật dụng gây siết bó như đồ trang sức, dây nịt...Sau đó, cần làm mát vùng bỏng bằng cách ngâm vùng bỏng vào nước mát, sạch (khoảng 15 - 20 độ C) trong khoảng 20 phút hoặc đặt khăn, quần áo ướt lên vùng bỏng và phải thay khăn thường xuyên. Vùng bỏng của nạn nhân sau đó phải được che phủ bằng vải sạch khô và băng ép nhẹ.

Ngô Châu Anh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !