Nhiều người Việt mới ngoài 20 tuổi đã mắc căn bệnh 'thần chết ập đến bất ngờ'

Khi huyết áp tăng cao thành mạch phải 'căng phồng' để vận chuyển máu, tim phải hoạt động nhiều nên theo thời gian dẫn tới suy tim, đột quỵ.

Nguyễn Thiều Như V. (24 tuổi, ngụ tại Phú Nhuận, TP.HCM ) thường xuyên thấy mệt mỏi, hồi hộp, đánh trống ngực. Ban đầu, V. còn tưởng đó là triệu chứng của hậu Covid-19, cô nghĩ rằng dần dần sẽ hết. Nhưng tình trạng không giảm, thi thoảng cô còn bị hoa mắt, chóng mặt nên đến Khoa tim mạch Bệnh viện Đại học y dược để khám.

Bác sĩ cho V. làm xét nghiệm tổng quát (siêu âm tim, bụng, thận, thử máu, nước tiểu, chụp X-quang) phát hiện men gan cao, gan nhiễm mỡ, rối loạn lipid máu và tăng huyết áp. Đặc biệt, tăng huyết áp của V. là tình trạng tăng huyết áp vô căn.

V. cho biết cha mẹ của cô cũng bị tăng huyết áp nên lo lắng không biết bệnh có phải do di truyền hay không. Dù bác sĩ cho uống thuốc nhưng đôi khi V vẫn có cảm giác huyết áp tăng, hồi hộp. V. lo lắng hơn khi nghĩ tới nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim do huyết áp mang lại. Đặc biệt, cô chưa lập gia đình, sinh con.

Trường hợp của Đỗ Q. B. (22 tuổi, trú tại Hà Nội) vào viện khám vì người hay mệt, chóng mặt. Bác sĩ giật mình khi huyết áp của B. lên tới 180 mmhg, đây là chỉ số huyết áp quá cao. B cho biết gia đình hiện tại cũng không ai bị tăng huyết áp.

Tuy nhiên, B. có thói quen uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá. Hầu như ngày nào cậu cũng có tiệc nhậu trong suốt 4 - 5 năm qua. B. nghĩ rằng bệnh tăng huyết áp chỉ ở người già nhưng cậu khá lo lắng khi nghe bác sĩ giải thích về tình trạng tăng huyết áp của mình.

{keywords}
TS Thắng xem phim chụp mạch của bệnh nhân đột quỵ. 

Sau hai tháng thay đổi lối sống và uống thuốc, B. thấy huyết áp của mình đã ổn định hơn. Cậu thường xuyên tập thể dục, đi bộ quanh nhà và ăn theo chế độ dành riêng cho bệnh nhân tăng huyết áp.

Hiện tại, chỉ số huyết áp của B về mức 120 mmhg nhưng cậu vẫn phải duy trì thuốc tới suốt đời vì đây là bệnh mãn tính, dù huyết áp ổn định vẫn phải uống thuốc.

TS BS. Nguyễn Bá Thắng – Trưởng Trung tâm khoa học Thần kinh, Trưởng Đơn vị Đột quỵ, BV Đại học Y Dược TP.HCM, cảnh báo, tăng huyết áp ở người trẻ làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não, rối loạn chức năng tình dục, bệnh lý thận, đái tháo đường,…

Điều nguy hiểm hơn là bệnh không gây nhiều triệu chứng nên thường không được phát hiện và điều trị sớm. Người trẻ bị tình trạng này thường có tâm lý chủ quan, nghĩ rằng sức khỏe bản thân tốt, cơ thể vẫn khỏe mạnh bình thường nên thường che giấu bệnh, không điều trị hoặc không điều trị tích cực. Đặc biệt, tăng huyết áp là nguy cơ cao nhất của đột quỵ.

Theo TS Thắng, tăng huyết áp lại là bệnh phổ biến, đang là gánh nặng của toàn cầu, đặc biệt là các nước đang phát triển như VIệt Nam. Người ta thống kê tỷ lệ tăng huyết áp tăng 60% trong vòng 25 năm qua. Các nước phát triển thì tăng huyết áp mức độ ít hơn, người dân họ kiểm soát tốt hơn.

Tại Việt Nam xu hướng tăng huyết áp ở người trẻ phát hiện ngày càng tăng lên.

Huyết áp có thể ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trong đó 3 cơ quan quan trọng nhất cơ thể là não, tim, thận. Não 77 % bệnh nhân đột quỵ lần đầu tiên có tăng huyết áp.

Đột quỵ được xem là "thần chết ập đến bất ngờ" vì khả năng tử vong cao, di chứng nhiều. 

Nguy cơ đột quỵ gia tăng theo mức độ tăng huyết áp. Mức tăng huyết áp càng cao thì nguy cơ đột quỵ càng lớn. Khi chúng ta điều chỉnh, kiểm soát huyết áp tốt sẽ giảm nguy cơ đột quỵ rất nhiều. Các nghiên cứu chỉ ra rằng quản lý được huyết áp của mình sẽ giảm được 35% nguy cơ đột quỵ.

Tăng huyết áp gây đột quỵ vì áp lực máu trong mạch máu cao và tim phải hoạt động nhiều để bơm máu đi. Mạch máu cũng phải căng ra để bơm máu đi dẫn đến thúc đẩy quá trình suy tim, xơ vữa mạch máu, dày lòng mạch lên.... đây là nguyên nhân gây đột quỵ.

Ngoài ra, tăng huyết áp còn nguy hiểm nữa đó là trực tiếp gây đột quỵ. TS Thắng cho biết có bệnh nhân đột quỵ chụp MRI trực tiếp mạch máu não thấy các mạch máu nhỏ ở trên não, thành mạch mỏng manh. Nhưng huyết áp tác động trực tiếp lên thành mạch này và có thể làm tắc nghẽn mạch máu hoặc vỡ ra. Cả hai dạng này đều là đột quỵ có khả năng gây tàn phế và tử vong cao cho người bệnh.

Người trẻ tuổi đúng là có thế mạnh về sức khỏe và khả năng phục hồi tổn thương tốt hơn người già, nhưng cao huyết áp lại âm thầm và gây biến chứng nguy hiểm.  Vì vậy, TS Thắng khuyến cáo các bạn trẻ nên kiểm tra sức khỏe để biết chỉ số huyết áp của mình. 

Có lối sống khoa học, hạn chế đồ uống có cồn, ăn mặn và hút thuốc lá. Đặc biệt, người dân nên duy trì luyện tập để phòng tăng huyết áp.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !