Quá nhiều người ám ảnh hậu Covid-19

Khi mắc một bệnh gì cấp tính sau khi khỏi bệnh vẫn có các triệu chứng do cơ thể chưa phục hồi hoàn toàn chứ không phải riêng Covid-19 mới có hậu Covid.

Những ngày qua, ở bất cứ đâu người ta cũng nghe tới hậu Covid-19. Chị Nguyễn Đặng Mai T. 34 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết sau khi âm tính với Covid-19 được 2 tuần chị vẫn ho nên đã nhanh chóng đi kiểm tra sức khoẻ hậu Covid-19.

Khi chụp Xquang phổi không có tổn thương gì, các chỉ số xét nghiệm hoàn toàn bình thường. Hiện tượng ho do viêm phế quản nên bác sĩ kê thuốc kháng sinh, thuốc ho, long đờm… các vitamin nhưng uống không có hiệu quả.
 
Mỗi lần ho, cả nhà chị Mai T. lại giục chị phải đi kiểm tra hậu Covid-19 vì ho như vậy chắc chắn phổi tổn thương. Chị T. băn khoăn vì có quá nhiều gói kiểm tra sức khoẻ hậu Covid-19 không rõ như thế nào.
 
Trường hợp của gia đình chị Quách Thu H. 40 tuổi, Vĩnh Hưng, Hà Nội cũng tương tự. Khi có 1 thành viên trong nhà là F0, cả nhà đều lo lắng và ai cũng lo không phải triệu chứng Covid-19 mà lo hậu Covid-19. Chị H. nhanh chóng mua cả chục triệu đủ các loại thuốc từ thuốc trị Covid-19 tới thuốc bổ uống để tránh hậu Covid-19.
 
Khi đã khỏi được 1 tuần, các triệu chứng đi kèm như hụt hơi, ho của thành viên đều được chị H. theo dõi và lại ướm với các triệu chứng hậu Covid-19 chị đọc trên mạng. Cả nhà lúc nào cũng lo hậu Covid-19 và theo dõi nếu qua 3, 4 tuần vẫn có hiện tượng ho, hụt hơi sẽ đi kiểm tra hậu Covid-19. 

{keywords}
Nhiều người ám ảnh hậu Covid-19 nên đi kiểm tra sức khoẻ. 

 
Mỗi lần ho, chị H. lại mua đủ các loại bổ phế, thuốc bổ phổi xách tay của Nga, của Mỹ với hi vọng phổi được bảo vệ.
 

Nhiễm chủng 'Omicron tàng hình' uống nhiều nước dừa bị đau bụng, mệt hơn?

Nhiễm chủng 'Omicron tàng hình' uống nhiều nước dừa bị đau bụng, mệt hơn?

Thông tin nhiễm chủng Omicron tàng hình ăn nhiều cam, bưởi, nước dừa sẽ bị đau bụng và mệt khiến nhiều F0 đang điều trị tại nhà hoang mang…

Theo BS Trương Hoàng Hưng – cựu bác sĩ nội trú, Đại học Y Dược TP.HCM, giảng viên lâm sàng Đại học Công nghệ Texas, Hoa Kỳ, hậu Covid-19 không phải là thứ mới lạ gì, bất kỳ bệnh gì cũng có cái hậu – giai đoạn sau của bệnh. Ngay cả cúm thông thường sau khi khỏi bệnh cũng có người phải mất 1,2 tháng ho kéo dài hoặc mệt mỏi.

Trẻ nhỏ nếu nhiễm bệnh viêm hô hấp cũng có thể ho, khò khè kéo dài sau đó, người bị các bệnh cấp tính giai đoạn sau khi khỏi thì các triệu chứng vẫn đi kèm thậm chí với bệnh nhân đột quỵ, nhồi máu cơ tim thì hậu của nó để lại kéo dài vài tháng thậm chí vài năm hoặc không bao giờ phục hồi được như ban đầu. Vì vậy, mọi người không nên quá lo lắng hậu Covid-19.
 
Theo BS Hưng, hậu Covid-19 xảy ra trên từng người, các nghiên cứu cho nhiều số liệu khác nhau, từ 15-40%, tuy nhiên đa số vào khoảng 25%.

Thường gặp nhất là các triệu chứng đường hô hấp. Điều này do virus SARS-CoV-2 tấn công phổi nên người bệnh cần thời gian phục hồi phổi. Người lớn hoặc trẻ lớn có thể bị ho hoặc mất mùi kéo dài.

Tuy nhiên, BS Hưng cũng cảnh báo tình trạng hậu Covid-19 giả hiệu. Ví dụ người bệnh sau khi khỏi Covid-19 có thể ho kéo dài 2-3 tuần sau. Đây không phải là di chứng hậu Covid-19 mà tình trạng này do đàm nhớt nhiều ở đường hô hấp hay dị ứng.

Các triệu chứng chứng hậu Covid-19 sẽ dần dần hồi phục với thời gian. Người bệnh cảm thấy mệt mỏi hay yếu hơn thì nên luyện tập, ăn uống điều độ, tập thể dục vừa sức, sống lạc quan sẽ phục hồi nhanh hơn. Nếu người bệnh bị tổn thương ở phổi có thể lựa chọn các bài tập thở phế dung ký, tập thể dục dần dần để nâng cao thể lực.

BS Hưng lo ngại nhất đó là những người lợi dụng hậu Covid để bán thuốc tăng đề kháng, thực phẩm chức năng khiến người bệnh tốn tiền mà không cải thiện được nhiều và cũng không thể tránh được hậu Covid-19.
 
BS Trương Hữu Khanh – Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm, TP.HCM cũng cho biết hàng ngày hầu như ông nhận được cả trăm tin nhắn, cuộc điện thoại chỉ hỏi về hậu Covid-19. BS Khanh cho rằng người dân đang quá ám ảnh hậu Covid-19.

Thực tế, hậu Covid-19 ở Delta trước đây có, nhưng chủ yếu vẫn là do yếu tố tâm lý, và thường không cần "chữa" mà chỉ là tập luyện. Còn những trường hợp bệnh nhân cần giải quyết các di chứng, cần phục hồi chức năng là những bệnh nhân nặng trong thời kỳ đầu vắc-xin chưa bao phủ, những người phải nằm hồi sức dài ngày.
 
So với biến chủng Delta, biến chủng Omicron thì hậu Covid-19 hầu như không còn. Theo các nghiên cứu đã được công bố, là chỉ tấn công đường hô hấp trên, chứ không đi xuống đường hô hấp dưới. Một số ít bị tấn công xuống đường hô hấp dưới là do bội nhiễm.

Khi đó, người bệnh bị tấn công phổi có thể do siêu vi khác không hẳn do virus SARS-CoV-2 ban đầu. Để hạn chế bội nhiễm chỉ cần bạn thực hiện môi trường sạch sẽ, nên đeo khẩu trang khi vào khu vực nhà vệ sinh, trong thời gian khỏi Covid-19 vẫn duy trì khẩu trang bảo vệ sức khoẻ - BS Khanh cho biết.
 
Khánh Chi 

Omicron siêu lây nhiễm, hàng trăm nghìn ca mắc mỗi ngày vẫn khó đạt miễn dịch cộng đồng?

Omicron siêu lây nhiễm, hàng trăm nghìn ca mắc mỗi ngày vẫn khó đạt miễn dịch cộng đồng?

Với con số hàng trăm nghìn ca mắc mới Covid-19 được ghi nhận mỗi ngày, biến chủng Omicron siêu lây nhiễm đã tạo ra làn sóng Covid-19 mới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vẫn phải đảm bảo phòng chống dịch.

'Omicron tàng hình' chiếm tới 87% mẫu ở Hà Nội, người dân cần lưu ý gì?

'Omicron tàng hình' chiếm tới 87% mẫu ở Hà Nội, người dân cần lưu ý gì?

Người dân cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K, trang bị kiến thức khi nhiễm Covid-19 và điều trị tại nhà, nhận biết các dấu hiệu khi chuyển nặng…

Nhiễm Omicron rồi có tái nhiễm biến chủng tàng hình không?

Nhiễm Omicron rồi có tái nhiễm biến chủng tàng hình không?

Hiện biến chủng Omicron tàng hình đang chiếm đa số trong các ca mắc Covid-19 ở TP.HCM và Hà Nội. Vậy, nhiễm Omicron rồi có tái nhiễm biến chủng tàng hình không?

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !