Nguy cơ tháo khớp do chườm nóng chữa viêm khớp

PGS.TS Nguyễn Mai Hồng cảnh báo, với những người đang viêm khớp, tràn dịch… thì việc chườm nóng sẽ càng gây viêm nặng hơn thậm chí một số người tiêm dẫn đến nhiễm khuẩn phải tháo khớp.

 

{keywords}
PGS. TS Nguyễn Mai Hồng

Bệnh hay gặp vào mùa Đông

Người mắc bệnh đau xương khớp thường gia tăng cơn đau vào mùa Đông và nhiều người áp dụng cách chườm nóng, bôi thuốc. Tuy nhiên, bác sỹ cảnh báo, với những người đang viêm khớp, tràn dịch… thì việc chườm nóng sẽ càng gây viêm nặng hơn. Hoặc một số người tiêm dẫn đến nhiễm khuẩn phải tháo khớp.

PGS.TS Nguyễn Mai Hồng, nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, BV Bạch Mai cho biết, bệnh xương khớp là một trong những bệnh lý không những gặp ở người có tuổi mà hiện nhiều người trẻ cũng mắc. Với bệnh lý cơ xương khớp, thoái hóa khớp là hay gặp nhất.

Đặc biệt trong mùa lạnh, bệnh lý cơ xương khớp thường đau tăng do thời tiết, bệnh nhân ít vận động, thời tiết lạnh hiện tượng co cơ, dịch khớp đặc quánh lại. Đây là một trong những nguyên nhân hạn chế vận động gây đau khớp.

“Thoái hóa khớp trước đây thường cho là bệnh lý của người có tuổi, nhưng gần đây người trẻ mắc nhiều. Nguyên nhân có thể do tư thế tĩnh khi ngồi một chỗ kéo dài khiến dịch khớp không lưu thông, dây chằng xung quanh cứng lại.

Cộng với đó, chế độ dinh dưỡng nhiều người ăn kiêng, nhất là bạn nữ trẻ ăn kiêng giữ dáng cũng là một trong những yếu tố làm giảm bổ sung thành phần trong ổ khớp, dẫn tới thoái hóa khớp sớm”,TS. Nguyễn Mai Hồng nói.

Vì sao ngón chân, tay sưng ngứa vào mùa đông?

Vì sao ngón chân, tay sưng ngứa vào mùa đông?

Những ngày mùa đông giá rét xuất hiện hiện tượng cước da khiến người bệnh khó chịu với các nốt sẩn mảng, đỏ sưng ngứa, đau, rát.

Theo TS. Nguyễn Mai Hồng, trong bệnh lý cơ xương khớp, một số bệnh lý có thể gặp là thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, đau cột sống thắt lưng… thoái hóa khớp hay gặp nhất.

Đáng lưu ý, thoái hóa khớp nếu không được chẩn đoán, điều trị sớm sẽ dẫn tới tổn thương khớp nặng hơn, sụn khớp ngày càng mỏng đi, dính khớp khiến bệnh nhân không đi lại được, tàn phế.

Bệnh thoái hóa khớp không có dấu hiệu toàn thân gì đặc biệt. Bệnh nhân không sốt, không gầy sút, cơn đau thường âm ỉ… Mọi người chỉ căn cứ vào một số dấu hiệu báo trước thoái hóa khớp để đi khám, theo dõi, điều trị kịp thời. Một số dấu hiệu sớm của thoái hóa khớp như biểu hiện đau, đau tăng khi vận động. Ngoài ra, bệnh nhân có dấu hiệu cứng khớp (15-30 phút), lục khục khớp. Tiếng lục khục khớp có là do lượng chất nhờn trong khớp giảm đi, sụn khớp mỏng, các đầu xương cọ vào nhau gây nên tiếng kêu, đây là dấu hiệu sớm.

Cảnh giác với chườm nóng chữa viêm khớp

Điều đáng báo động hiện nay là mọi người thường gặp phải sai lầm trong điều trị thoái hóa khớp như tự ý mua thuốc uống hoặc nghe theo những phương pháp truyền miệng không phù hợp.

TS. Nguyễn Mai Hồng cảnh báo, sai lầm của người bệnh thoái hóa khớp là thường tự đi mua thuốc uống. “Trong một số thuốc Bắc, thuốc Nam có chứa corticoid, chính thành phần này có thể giảm đau thời điểm đó tốt nhưng tác dụng phụ của thuốc rất nguy hiểm như gây tăng huyết áp, loãng xương, đái tháo đường, phù toàn thân… do tác dụng phụ của corticoid. Nhiều bệnh nhân sau khi điều trị khớp lại tái đau kèm các tác dụng phụ do sử dụng corticoid kéo dài.

'Thủ phạm' khiến nhiều người trẻ mắc căn bệnh giết người thầm lặng và cách phòng ngừa

'Thủ phạm' khiến nhiều người trẻ mắc căn bệnh giết người thầm lặng và cách phòng ngừa

Tăng huyết áp không chỉ là bệnh của người cao tuổi mà nhiều người trẻ từ 20 đến 30 tuổi đang mắc phải, đây được xem là 'kẻ giết người thầm lặng' nhất vì người bệnh hầu như không biết mình mang bệnh.

Hoặc “có những bệnh nhân lại đi tiêm khớp ở những cơ sở không chuyên khoa dẫn tới nhiễm khuẩn khớp. Không ít trường hợp nhiễm khuẩn khớp gây nhiễm trùng toàn thân, thậm chí tháo khớp”, vị chuyên gia cơ xương khớp này cảnh báo.

Ngoài ra, hiện nay mọi người hay mách nhau áp dụng phương pháp chườm nóng chữa viêm khớp, tuy nhiên theo bác sỹ Nguyễn Mai Hồng, với những bệnh nhân thoái hóa khớp chườm nóng có thể có chỉ định được nhưng với trường hợp có viêm khớp hoặc bệnh lý viêm khớp dạng thấp, gout… thì không được chườm nóng vì càng kích thích tăng sinh các mạch máu gây viêm nặng. Việc bôi những thuốc làm nóng tại khớp cũng kích thích viêm.  

{keywords}
chuom-da-giam-dau-khop.jpg

“Khi bệnh nhân đang có viêm khớp, tràn dịch, nóng đỏ thì chống chỉ định với chườm nóng, hoặc bôi thuốc điều trị làm nóng tại khớp”, BS Hồng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nhiều người trong giai đoạn viêm khớp có đau khớp nhiều hoặc tràn dịch khớp lại tập đi bộ gây tải trọng lên khớp dẫn tới tình trạng nặng hơn. Thực tế, với thoái hóa khớp tập phải làm sao làm giảm tải lên bề mặt của khớp như các bài tập tốt là đạp xe, bơi để giãn cơ tránh hiện tượng đau do co thắt dây chằng quanh khớp.

“Những người béo tải trọng lớn đi bộ nhiều càng làm mòn sụn khớp gây thoái hóa khớp sớm. Chính vì vậy khi điều trị thoái hóa khớp ở những người béo, giảm cân là chỉ định đầu tiên để điều trị”, bác sỹ Mai Hồng nói.

Để phòng thoái hóa khớp, TS. Mai Hồng khuyến cáo, mọi người nên tuân thủ chế độ dinh dưỡng phải hợp lý như ăn đủ canxi; tập những bài tập phù hợp với bệnh nhân để làm chắc những cơ quanh khớp, tránh những quá tải lên khớp, tránh động tác mạnh thay đổi đột ngột làm chấn thương khớp.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !