Đừng ăn Tết xong để vào viện

Theo TS Đào Việt Hằng hàng năm dịp sau Tết các bác sỹ vô cùng vất vả bởi bệnh nhân nhập viện gia tăng nhất là các bệnh nhân đường tiêu hóa.

Tết năm ngoái, bệnh nhân N.T.V. (29 tuổi, trú tại thành phố Hòa Bình) vào viện khi ói ra máu, phải truyền máu cấp và nội soi dạ dày tìm chỗ chảy máu trên nền xơ gan.

Tuy nhiên, bệnh nhân la hét, không hợp tác với bác sĩ để làm nội soi dạ dày, dẫn đến tình trạng chảy máu ngày càng nghiêm trọng khiến bác sĩ phải đưa bệnh nhân lên phòng mổ đặt nội khí quản, nội soi dạ dày và phải kẹp đến 7 clip (người bình thường chỉ kẹp 2 clip).

Theo người nhà, suốt trong những ngày Tết bệnh nhân uống nhiều rượu, hút thuốc lá và thức đêm. Những ngày Tết, hầu như bệnh nhân chỉ ngồi uống rượu, tối ngủ 2,3 tiếng. Vợ con khuyên răn nhưng đều không được. Bệnh nhân cho rằng đã làm cả năm nên Tết phải vui chơi thoải mái và kết quả là bệnh nhân bị chảy máu tiêu hóa nặng.

TS Đào Việt Hằng – Phó giám đốc Trung tâm Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết không ở đâu ăn Tết như kiểu người Việt, ăn Tết thật hoành tráng và nhiều trường hợp sau Tết nằm viện.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Năm nào cũng vậy, bác sĩ Hằng kể 1, 2 tuần cuối năm, người dân còn bận mua sắm, liên hoan tất niên… nên bệnh viện, các phòng khám tư đều vắng vẻ hơn ngày thường nhưng đến tuần đầu sau Tết thì họ lại thực sự ái ngại vì số bệnh nhân tăng lên rất nhiều từ bệnh nhân tai nạn giao thông, bệnh nhân cấp cứu và đặc biệt bệnh nhân vào viện vì các bệnh lý đường tiêu hóa.

Cứ mùng 2, mùng 3 Tết là các bác sĩ lại quay cuồng với cấp cứu tai nạn giao thông, viêm tụy cấp và lùi lại 1 tuần sau là bệnh nhân chảy máu tiêu hóa, giãn tĩnh mạch thực quản và các bệnh nhân nặng thì rất nhiều.

Các bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa thường do uống rượu bia quá mức, xơ gan, sử dụng thuốc giảm đau nhiều. Trong đó, tỷ lệ người trẻ bị xơ gan do uống rượu bia lâu năm, dẫn đến tình trạng xuất huyết tiêu hóa cấp chiếm đến 50%. “Gần Tết, các cuộc hội họp, gặp mặt dày đặc, tạo “cơ hội” để mọi người uống rượu, bia nhiều khiến tình trạng xuất huyết dạ dày cấp, nặng cũng tăng cao, nhất là ở những người bị xơ gan.

TS Hằng cho biết nhiều trường hợp bác sĩ cũng không thể làm gì được cấp cứu bệnh nhân. Ví dụ bệnh nhân vỡ tĩnh mạch thực quản thường đi kèm xơ gan, chức năng gan bị ảnh hưởng và sau đó bệnh nhân sẽ tử vong vì suy gan.

Vì vậy, bác sĩ Hằng cảnh báo với người thường xuyên sử dụng rượu thì cần hạn chế uống. Tốc độ sử dụng rượu nên sử dụng chậm, không nên uống nhanh, nhiều để rượu hấp thu vào máu nhanh. Rượu hấp thu vào máu và tốc độ gan chuyển hóa rượu rất chậm nếu uống nhanh rất hại.

Nên sử dụng thực phẩm trước khi uống để dạ dày hấp thụ lâu hấp thụ rượu. Có thể uống 1 cốc nước bột sắn, ăn phô mai, bơ... đây là thói quen giúp cho lượng rượu hấp thu vào cơ thể với tốc độ chậm hơn.

Khi uống rượu cố gắng có các hoạt động nói nhiều, đi lại nhiều giúp rượu ngấm vào máu chậm hơn, tốt hơn.

Khi sử dụng bia rượu tuyệt đối không sử dụng phương tiện giao thông. Có những bệnh nhân trẻ tuổi đã sử dụng bia rượu rồi tham gia giao thông dẫn tới những kết quả đáng tiếc nên tốt nhất đã uống rượu không lái xe.

Những người có sẵn bệnh lý như viêm gan mạn, xơ gan, viêm loét dạ dày trước Tết, trước mùa bia rượu phải hạn chế tối đa. Có nhiều bệnh nhân đã biết mình bị bệnh vẫn uống và có dấu hiệu xuất huyết tiêu hóa nhưng ngại không đi viện và khi đưa đến cơ sở y tế đã muộn.

Có những ca bệnh, thời gian nằm viện kéo dài cả tháng vì bệnh nhân có nhiều tổn thương phức tạp. Quá trình điều trị cho bệnh nhân gặp nhiều khó khăn vì khi điều trị ổn tình trạng xuất huyết tiêu hóa, bệnh nhân lại rơi vào hôn mê, viêm phổi.

Bác sĩ Việt Hằng khuyến cáo, dù là Tết, người dân cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế uống rượu bia.

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !