Người Việt vẫn ăn nhiều thịt, ít rau

Điều tra của Viện Dinh dưỡng đến năm 2020 cho thấy mức tiêu thụ rau, quả ở người trưởng thành mới chỉ đạt khoảng 66,4-77,4%, trong khi đó mức tiêu thụ thịt tăng nhanh.

Theo điều tra của Viện Dinh dưỡng đến năm 2020, khẩu phần của người Việt đã có những cải thiện tích cực về năng lượng. Trung bình trong khẩu phần đạt 2023 Kcal/ngày, tăng nhẹ so với mức năng lượng 1925 Kcal/ngày năm 2010.

Cơ cấu năng lượng từ Protein, Lipid và Glucid là 15,8%: 20,2%: 64,0% (so với tổng năng lượng ăn vào), cơ cấu này được coi là cân đối theo khuyến nghị cho người Việt Nam.

Đáng chú ý, mức ăn rau quả của người dân đã tăng bình quân đầu người từ 190,4 gam rau/người/ngày; 60,9 gam quả chín/người/ngày (năm 2010) lên mức 231 gam rau/người/ngày; 140,7 gam quả chín/người/ngày (năm 2020).

Người Việt vẫn ăn nhiều thịt, ít rau
Ảnh minh hoạ 

Tuy nhiên vẫn theo điều tra của Viện Dinh dưỡng cho thấy  mức tiêu thụ rau, quả ở người trưởng thành mới chỉ đạt khoảng 66,4-77,4% so với nhu cầu khuyến nghị của Việt Nam. Trong khi đó, mức tiêu thụ thịt tăng nhanh từ 84,0 gam/người/ngày (năm 2010) lên 136,4 gam/người/ngày (năm 2020); khu vực thành phố tiêu thụ cao hơn ở mức 155,3 gam/người/ngày.

BS. Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, rau và hoa quả là một trong 4 nhóm thực phẩm cần thiết để có một bữa ăn hợp lý ở gia đình.

Ăn ít rau và hoa quả được xem là nguyên nhân của 1,7 triệu trường hợp tử vong, chiếm 2,8% tổng số tử vong trên thế giới, là nguyên nhân của 19% số ung thư dạ dày ruột, 31% các bệnh thiếu máu cục bộ, 11% số trường hợp đột quỵ. Hơn 80% nguồn vitamin A sẵn có và gần 100% nguồn vitamin C được cung cấp từ rau quả.

Đáng lưu ý, hiện nay, trong bữa ăn gia đình, hoa quả đã trở thành một thứ không thể thiếu.  Nhưng một số người lo lắng rau xanh không đảm bảo về an toàn thực phẩm và cho rằng: hàng ngày có thể bớt lượng rau ăn vào đi một chút hoặc không ăn rau cũng được nhưng trái cây nhất định phải có và coi nó như một thức ăn thay thế rau xanh.

“Đúng là trái cây ngon và quý, rất có ích cho cơ thể, tuy nhiên dùng trái cây để thay thế hoàn toàn rau, thì lại không phù hợp với khoa học dinh dưỡng”, BS Văn Tiến nhấn mạnh.

Theo đó, giá trị của rau và hoa quả là cung cấp cho cơ thể các chất  dinh dưỡng có hoạt tính sinh học cao, đặc biệt là vitamin C, chất khoáng và vi khoáng. Ngoài ra là các axít hữu cơ, xenluloza, các chất chống oxy hóa nên có tác dụng nâng cao sức khỏe và phòng chống các bệnh mạn tính không lây. Ở các nước đang phát triển, hơn 80% nguồn vitamin A sẵn có được cung cấp từ rau quả tươi dưới dạng caroten và gần 100% vitamin C cũng được cung cấp từ rau quả.

 

Các nghiên cứu cũng cho thấy trong các loại rau như rau ngót, rau đay, rau dền là những loại có gía trị dinh dưỡng cao, đồng đều về hàm lượng caroten, vitamin C (179 - 64 - 52mg%), hàm lượng sắt (2,8 - 2,5 - 2,1mg%), giàu các muối khoáng, vi khoáng, lượng protein cao gấp 3 - 5 lần các loại rau khác (3 - 6 g%).

Rau muống có giá trị dinh dưỡng trung bình (380mcg% retinol; 2,8mg% vitamin C; 1,2mg% sắt), có kém rau ngót, rau đay nhưng được nhiều người ưa thích, sử dụng thường xuyên, quanh năm với số lượng lớn (gấp vài chục lần các loại rau khác) nên giá trị của nó không nhỏ.

Tương tự, các loại rau gia vị như: mùi, tía tô, húng, thìa là,… có hàm lượng caroten cao và đồng đều hơn so với rau ăn và quả ngọt, cao nhất là tía tô, húng quế, ớt vàng, đồng thời chúng giàu sắt (1- 3mg%).

“Rau gia vị lại được sử dụng tươi sống không bị tổn thất dinh dưỡng qua nấu nướng, nên giá trị sử dụng các vitamin rất cao. Ngoài ra, các rau gia vị còn cung cấp nguồn kháng sinh thực vật rất có giá trị”, BS Văn Tiến thông tin.

Khẳng định hoa quả không thể thay thế rau xanh, BS Tiến nhấn mạnh, rau là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và  chất xơ giúp đào thải chất độc cholesterol ra khỏi cơ thể và chống táo bón. Một số rau gia vị còn có tác dụng chữa bệnh nhờ có các tinh dầu và kháng sinh thực vật. Ví dụ như: hành ta, hành tây, tỏi, củ cải, cà rốt, cà chua, bí ngô, ớt… Hàm lượng các sinh tố và chất xơ trong rau lại cao hơn so với trái cây.

Hơn thế nữa, các chất xơ trong rau có cấu trúc mịn màng, hàm lượng cao hơn trong hoa quả giúp cho cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng có ở trong 3 nhóm thức ăn cơ bản (nhóm đạm, đường, béo). Nếu chỉ ăn đơn thuần các protein động vật, thì hiệu suất hấp thụ protein trên đường tiêu hóa chỉ là 70%, còn nếu ăn thêm rau thì hiệu suất hấp thụ protein sẽ đạt 90%.

“Như vậy có thể thấy, rau có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ và tuối thọ vì hàm lượng chất xơ nhiều hơn trong hoa quả, chính vì vậy không thể dùng trái cây để thay thế rau xanh trong mỗi bữa ăn hàng ngày của gia đình. Nên sử dụng đủ rau và quả chín quanh năm với lượng trung bình là 400g/người/ngày”, BS Văn Tiến khuyến cáo.

Được biết trong kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng đến năm 2025, Bộ Y tế cũng đặt ra mục tiêu thực hiện chế độ ăn đa dạng, hợp lý và an ninh thực phẩm cho mọi lứa tuổi, mọi đối tượng theo vòng đời, đặc biệt là nhóm đối tượng có nguy cơ cao, người bệnh.

N. Huyền 

 
List comment
 
 
Cách khắc phục triệu chứng giảm trí nhớ, mất tập trung hậu Covid-19
icon

Những triệu chứng thần kinh phổ biến nhất ở người khỏi Covid-19 là “sương mù não”, suy giảm trí nhớ, mất tập trung. Nếu không được quan tâm, khắc phục kịp thời, tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

 
 
Vinamilk đầu tư phát triển các giải pháp dinh dưỡng hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe
icon

Trong giai đoạn bình thường mới hậu Covid, nhu cầu dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể được rất nhiều gia đình Việt quan tâm, với ưu tiên hàng đầu là dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ và người cao tuổi.

 
 
Nghỉ hè, trẻ liên tiếp gặp nạn, bác sĩ đưa ra lời khuyên bố mẹ cần biết
icon

Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa tiếp nhận, xử trí ca gãy xương cánh tay cho bé trai do ngã từ trên cây có độ cao 10m xuống đất.

 
 
Runner bất ngờ ngã gục trên đường đua marathon, Giám đốc BV Thể thao cảnh báo sai lầm 'chết người'
icon

Chỉ còn cách vạch đích không xa trong giải chạy marathon cự ly 42,195 km, người đàn ông 34 tuổi bỗng ngã gục rồi nôn, co giật, kích thích, vật vã.

 
 
Vì sao cần tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4?
icon

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết tại TP.HCM đang triển khai tiêm vắc xin mũi 4 để ngăn ngừa dịch Covid-19 bùng phát.

 
 
Mang thai 21 tuần không biết, người phụ nữ suýt tử vong
icon

Đây là trường hợp của bệnh nhân A., 45 tuổi, do không biết mình mang thai nên khi bị xuất huyết âm đạo thì nhầm lẫn đó là chu kỳ kinh nguyệt.

 
Sừng tê giác, vảy tê tê, mật gấu có làm tăng bản lĩnh quý ông?
icon

Nhiều người vẫn tìm mua mật gấu, cao hổ, sừng tê giác, vảy tê mà không biết chúng không có công dụng 'thần dược' như quảng cáo, thậm chí còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ...

 
Vinamilk khởi động chuỗi ngày hội 'sống khỏe, sống thanh xuân' hướng đến người cao tuổi cả nước
icon

Vinamilk tiếp tục hành trình chăm sóc sức khỏe và lan tỏa tinh thần “Sống khỏe, sống thanh xuân” đến người cao tuổi (NCT) với chuỗi Ngày hội chăm sóc sức khỏe cho 10 ngàn NCT tại 27 tỉnh thành cả nước.

 
Có nên phẫu thuật nếu bị cận, viễn thị?
icon

Con gái 18 tuổi nhưng cận 4 độ phải đeo kính dày cộp, chị Nga băn khoăn không biết có nên mổ mắt cho con?

 
Bác sĩ tâm lý cảnh báo, trẻ ngoan hiền, học trường chuyên lớp chọn dễ bị stress, trầm cảm hơn?
icon

Stress và trầm cảm gặp nhiều nhất ở lứa tuổi 14 và 17, vào thời điểm thi chuyển cấp. Trẻ học trường chuyên, lớp chọn trầm cảm, stress nhiều hơn các lớp thông thường…