Xấp xỉ 98.000 người về sau kỳ nghỉ lễ, nguy cơ dịch COVID-19 đối với Hà Nội rất cao

Đây là thông tin được ông Hoàng Đức Hạnh, PGĐ Sở Y tế Hà Nội cho biết tại cuộc họp BCĐ phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội vào chiều 6/5.

{keywords}
Người về sau kỳ nghỉ lễ xấp xỉ 98.000 người, nguy cơ đối với Hà Nội là rất cao (ảnh minh hoạ)

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến rất phức tạp, số ca mắc và số tử vong tăng nhanh. Ở Đông Nam Á, đặc biệt tại Thái Lan, Lào, Campuchia, số ca mắc cũng tăng nhanh.

Tại Hà Nội trong 2 ngày từ 4 – 6/5, ghi nhận 5 ca mắc tại cộng đồng và 42 ca mắc liên quan chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở Kim Chung.

Theo ông Hạnh, liên quan đến chùm ca bệnh này đến nay đã phát hiện 41 trường hợp dương tính, còn lại âm tính. Trong các trường hợp dương tính, Hà Nội có 8 ca.

Các ca bệnh được phát hiện tại các Quận Ba Đình (1 ca), Đông Anh (2 ca), Nam Từ Liêm (2 ca) , Sóc Sơn (2 ca), Sơn Tây (1 ca) và 33 là của các địa phương khác.

Cộng dồn từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 9 ca mắc ngoài cộng đồng, 42 ca mắc của chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, chưa có ca tử vong.

Đến nay, toàn thành phố xác định được 443 trường hợp F1 tại Hà Nội, tất cả được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả có 9 ca dương tính gồm bệnh nhân 2911, 2927, 2928, 2985, 2998, 3047, 3048, 3049, 3050; 389 âm tính, 45 mẫu chưa có kết quả.

Ông Hạnh nhận định, các ca mắc của Hà Nội đều có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người. Các ca mắc liên quan đến chủng vi rút biến thể tại Ấn Độ, Anh do đó có khả năng lây lan nhanh chóng.

Chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư diễn biến phức tạp, đã lây nhiễm cho cán bộ y tế, người bệnh và người nhà người bệnh. Bệnh viện đã phong toả, tuy nhiên, lượng người đến thăm khám, điều trị, thăm thân liên quan đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Trong khi đó, theo ông Hạnh, tại Đà Nẵng tiếp tục ghi nhận ca mắc chưa rõ nguồn lây. Tại các địa phương có ca mắc COVID-19 khi đã hoàn thành thời gian cách ly. Tại Hà Nội có nhiều người nhập cảnh, người trở về sau nghỉ lễ, đông công nhân nên nguy cơ rất lớn.

"Theo số lượng truy vết bằng công nghệ thông tin, người về thành phố sau kỳ nghỉ lễ xấp xỉ 98.000 người, đi về từ Đà Nẵng khoảng gần 20.000 người", ông Hạnh nói.

Vì thế, ông Hạnh cho rằng, nguy cơ đối với Hà Nội là rất cao. Các đơn vị cần thực hiện nghiêm các biện pháp đã đề ra, khi phát hiện các ca dương tính cần chạy đua khoanh vùng, cách ly nhanh chóng để hạn chế lây nhiễm.

Theo đó, các đơn vị tăng cường rà soát người dân quay trở lại thành phố trên địa bàn sau nghỉ lễ để giám sát, quản lý và tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng dịch COVID-19. Nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Cũng tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, 14h ngày 6/5, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã hỗ trợ phun khử khuẩn BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư ở Đông Anh và cho biết thêm: “Trước diễn biến thực tế, TP sẽ có thể tiếp tục có thêm ca bệnh. Qua rà soát có hơn 2.600 người đến khám, chữa, bệnh, chăm sóc người nhà ở BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư và TP đang theo dõi chặt chẽ và tiếp tục điều tra thêm”.

Bên cạnh việc khoanh vùng dập dịch, huyện Đông Anh báo cáo đã xác định có 1.783 người liên quan đến BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư và có 57 F1 (34 trường hợp âm tính lần 1, còn lại chờ kết quả). Huyện Mê Linh có 407 trường hợp có liên quan đến BV đa khoa Phúc Yên và BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư, tất cả sẽ được lấy mẫu xét nghiệm trong chiều 6/5.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nêu rõ, nguy cơ lây lan dịch bệnh hiện ở TP rất khó lường với nhiều nguồn bệnh khác nhau do đó ông nhấn mạnh trước hết để chủ động ngăn chặn, cắt đứt cơ chế lây lan của dịch bệnh các đơn vị cần khẩn trương cách ly F0, truy vết F1 càng sớm càng tốt theo tinh thần “khẩn trương nhất”.

Các đơn vị cũng cần thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chủ tịch UBND TP về việc vận động người dân không ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K và yêu cầu tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu mà TP đã chỉ đạo.

Dẫn chứng việc báo chí nêu ở quận Hoàn Kiếm, ngay Hồ Gươm, người dân vẫn chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo về việc đeo khẩu trang bắt buộc, dừng tập thể dục thể thao, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: “Chủ tịch UBND TP có nhắc nhở các địa phương và đặc biệt là lực lượng công an cần tiếp tục xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm phòng dịch theo các chỉ đạo của TP”.

Đặc biệt, ông Chử Xuân Dũng cũng lưu ý việc phòng chống dịch ở các bệnh viện, cơ sở y tế phải được thực hiện nghiêm; nêu cao trách nhiệm người đứng đầu.

“Nếu ở đây mà xuất hiện các ca dương tính sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của người dân. Đây là thời điểm rất cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cấp chính quyền TP; vận động người dân chung sức cùng TP để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch”, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !