Người ngoại tỉnh mong ngóng về quê đón Tết

Ngày Tết cận kề, dịch bệnh lại bùng phát khiến việc đi lại về quê ăn Tết trở nên khó khăn hơn, nhiều người còn kẹt lại không thể trở về nhà đón Tết. 

Chủng mới lây nhanh, có thể cho học sinh mầm non cách ly tại nhà?

Chủng mới lây nhanh, có thể cho học sinh mầm non cách ly tại nhà?

Nhiều người cho rằng có thể đặc cách cho các em học sinh mầm non, tiểu học của trường có ca mắc Covid-19  cách ly y tế ở nhà. Tuy nhiên, theo đúng quy định F1 là bất cứ ai cũng phải cách ly tập trung.

Mong ngóng về quê 

Anh Đỗ Văn Đức (quê Đông Hưng, Thái Bình) đang làm việc tại Cẩm Phả, Quảng Ninh sốt ruột khi Tết này phải ở lại lán công nhân ăn Tết.

Anh Đức là thợ hồ, theo kế hoạch hết ngày 16 tháng Chạp, anh được về quê. Tuy nhiên, khi dịch bùng phát, Quảng Ninh ra văn bản hạn chế đi lại. Nhiều người làm cùng anh Đức nhanh chân về quê, còn anh không kịp về.

Cả lán công nhân xây dựng trước đó có hơn 20 người hiện chỉ còn 3, 4 anh em nằm chờ ngày về quê. Cứ nghĩ đến cảnh năm hết Tết đến phải ngồi chờ về quê, lòng anh như lửa đốt. Vợ anh Đức lại mới sinh con được hơn 1 tháng. 

Hiện, anh Đức và bạn bè ở cùng với chủ thầu nhưng chi phí ăn uống hàng ngày vẫn phải chi vì không đi làm, hết việc.

Theo ông Ninh Văn Chủ - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, hiện còn rất nhiều người ngoại tỉnh mắc kẹt ở Quảng Ninh. Ông Chủ cho rằng những người dân ở đây nếu không ở vùng có bệnh nhân Covid-19, phải khoanh vùng cách ly vẫn có thể đi lại về quê.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là địa phương người đó đến có đồng ý cho vào hay không vì nhiều nơi người ta yêu cầu người từ Quảng Ninh, Hải Dương về phải cách ly tập trung.

Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đặc biệt với biến thể mới của vi rút nCov có tốc độ lây lan nhanh như hiện nay.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Hiện tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện việc khai báo sức khỏe toàn dân trên địa bàn toàn tỉnh theo phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”; kết hợp với các phương thức khai báo thông minh trên môi trường mạng, ứng dụng điện thoại thông minh, phấn đấu hoàn thành trước ngày 09/02/2021; riêng đối với những địa phương đã có dịch (Đông Triều, Vân Đồn, Cẩm Phả, Uông Bí, Hạ Long...) hoàn thành trước ngày 07/02/2021. 

Cần xác định rõ vùng dịch 

Theo đó, Bộ Y tế cho biết hiện Cục Y tế dự phòng đang soạn thảo văn bản hướng dẫn cho toàn quốc về việc đi lại trong dịp Tết.

Thứ trưởng Bộ Y tế, Đỗ Duy Tuyên cho biết theo quy định Chủ tịch UBND tỉnh sẽ quyết định phạm vi khoanh vùng, phong tỏa, cũng như các trường hợp thuộc diện phải cách ly, theo dõi y tế.

Vì vậy, việc có cách ly người từ hơn 10 tỉnh, thành đang ghi nhận dịch Covid-19 hiện nay hay không tùy theo quyết định của lãnh đạo các địa phương.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, lãnh đạo các địa phương và người dân cần hiểu rõ thế nào là vùng dịch. Theo ông Tuyên, vùng dịch là nơi được chính quyền địa phương xác định và đang bị phong tỏa nghiêm ngặt, 'nội bất xuất, ngoại bất nhập'.

Vì vậy, những người đang ở vùng dịch, nơi bị phong tỏa thì không thể đi đâu. Còn khu vực phong tỏa thì người đi qua cũng không được di chuyển.

Đối với trường hợp thuộc diện F3, F4 không sinh sống hoặc đi qua các địa điểm bị phong tỏa, có thể di chuyển đến địa phương khác khi được sự đồng ý của chính quyền địa phương nơi cư trú. Ngoài ra, họ bắt buộc phải khai báo với chính quyền ở nơi đến để được theo dõi y tế

Theo Thứ trưởng Tuyên, hiện Cục Y tế Dự phòng đang soạn thảo hướng dẫn chung toàn quốc về vấn đề này. Trong đó, bộ sẽ hướng dẫn cụ thể cho người dân về việc có được di chuyển trong dịp Tết này cũng như các biện pháp phòng hộ.

Ông Tuyên khuyến cáo người dân nên thực hiện các biện pháp phòng hộ khi đi lại về quê đón Tết. Điều đầu tiên và quan trọng nhất là họ phải đeo khẩu trang khi đi lại trên các phương tiện công cộng. Sau đó là rửa tay, sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn. Khi về tới địa phương, nên khai báo y tế để được theo dõi

Khánh Chi 

Những 'chiến binh' không ngủ, thần tốc xét nghiệm, truy vết không để thua virus

Những 'chiến binh' không ngủ, thần tốc xét nghiệm, truy vết không để thua virus

Những ngày qua Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Hải Dương luôn sáng đèn 24/24 để thần tốc xét nghiệm đánh giá từng mẫu.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !