Người mắc bệnh tim mạch có tiêm được vắc xin phòng Covid-19?

Những người mắc bệnh lý tim mạch có nên tiêm vắc xin ngừa Covid-19? Nếu tiêm thì nhóm đối tượng này có gặp tác dụng phụ gì bất thường hay không?

{keywords}
Người mắc bệnh tim có tiêm được vắc xin phòng Covid- 19? (ảnh minh hoạ)


Anh Nguyễn Văn Mạnh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết anh được tổ dân phố đến phát phiếu đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, anh có tiền sử bệnh tim mạch – nhịp nhanh xoang.

Do đó, dù rất muốn được tiêm nhưng anh băn khoăn không biết có nên đăng ký tiêm không? Liệu những người mắc bệnh lý tim mạch như anh có chống chỉ định với vắc xin ngừa Covid-19? Trong trường hợp được tiêm thì có tác dụng phụ gì khác so với khuyến cáo chung hay không?

Trả lời câu hỏi này, TS.BS Phạm Như Hùng - Tổng thư ký Hội Tim mạch can thiệp Việt Nam, cho biết người có bệnh lý tim mạch nên được tiêm sớm vắc xin phòng Covid-19. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy những bệnh nhân tim mạch tăng nguy cơ cao hơn các biến chứng của Covid-19 đặc biệt những bệnh nhân này lượng vi rút vào phổi và tim nhiều hơn so với bệnh nhân không có bệnh tim mạch.

Những bệnh nhân có bệnh tim mạch thường bị nặng hơn và khả năng tử vong cao hơn do vi rút SARS-CoV-2 tác động mạnh lên tim qua nhiều cơ chế, trong đó nặng nhất là viêm nhiễm tác động lên tim. Cách duy nhất để ngăn ngừa điều này là tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Nhấn mạnh, vắc xin không phải là ngăn ngừa bệnh nhân tim mạch không mắc Covid-19, nhưng TS Như Hùng cho rằng vắc xin sẽ làm giảm đi các biến chứng nặng cho bệnh nhân tim mạch, làm cho bệnh nhân tim mạch ít bị tử vong hơn và nhập viện cũng giảm hơn hẳn so với không tiêm vắc xin.

Theo đó, những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch như những bệnh nhân rung nhĩ, đau ngực, bệnh cơ tim giãn, bệnh tim bẩm sinh, đái tháo đường, nhồi máu cơ tim, suy tim, huyết khối mạch phổi, bệnh mạch ngoại vi, bệnh lý van tim, tai biến mạch não đều nên được tiêm vắc xin Covid-19.

Bổ sung thêm về vấn đề này, BS Bùi Văn Thường, Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện không chống chỉ định tiêm vắc xin ở các nhóm đối tượng này.

Tuy nhiên, trước bệnh nhân lần đầu tiên được chẩn đoán rối loạn nhịp như rung nhĩ/ngoại tâm thu thất/nhịp nhanh xoang, điều quan trọng là bác sỹ cần xác định liệu bệnh nhân có đang mắc tình trạng cấp tính khác hay không như hội chứng vành cấp, suy tim tiến triển, cường giáp…

Nếu bệnh nhân được chẩn đoán rối loạn nhịp tim và hiện tại đang điều trị ổn định thì có thể tiêm vắc xin an toàn, tuy nhiên, cần theo dõi sát ở các cơ y tế.

“Có một số báo cáo về biến cố tắc mạch sau khi tiêm vắc xin, tuy nhiên, tỉ lệ này là rất thấp. Các bệnh nhân rung nhĩ có chỉ định dùng thuốc chống đông cần được dùng thuốc chống đông đầy đủ trước khi tiêm vắc xin.

Nhịp nhanh xoang rất thường gặp khi khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin, hầu hết liên quan đến vấn đề tâm lý lo lắng, căng thẳng. Bác sỹ cần khai thác các triệu chứng khác kèm theo, nếu tất cả đều bình thường, có thể tiêm chủng an toàn.

Tuy nhiên, nhịp tim nhanh có thể làm che giấu đi một số triệu chứng liên quan đến các phản ứng sau khi tiêm, đặc biệt là phản ứng phản vệ”, BS Thường nhấn mạnh.

Dẫu vậy, theo TS Hùng, bệnh nhân tim mạch không phải là những người có nguy cơ cao dễ bị tác dụng phụ của vắc xin Covid- 19. Hiện nay, chưa có bằng chứng nào cho thấy bệnh tim mạch là chống chỉ định với tiêm vắc xin  Covid-19.

Vì vậy với tất cả bệnh nhân có bệnh tim mạch chỉ nên lưu ý với các trung tâm tiêm chủng là mình có bị dị ứng nặng hay không, với những trường hợp dễ bị dị ứng thì không nên tiêm vắc xin.

Những bệnh nhân có những phản ứng không liên quan đến vắc xin như dị ứng hải sản, thời tiết hoặc thuốc uống vẫn có thể tiêm được vắc xin nhưng nên được theo dõi ở bệnh viện 30 phút sau khi tiêm. Khi bạn đang sốt hoặc mệt mỏi nhiều thì không nên tiêm vắc xin ở thời điểm này.

Đáng lưu ý, liều thứ 2 của vắc xin, những bệnh nhân có bệnh tim mạch nặng có thể sẽ có cảm giác khó thở khi gắng sức và có thể thấy sốt nhẹ như cúm. Tuy nhiên, những tác dụng phụ này thường chỉ kéo dài 1-2 ngày và đáp ứng tốt khi dùng paracetamol và uống nhiều nước.

Trên thực tế, theo TS Hùng, tại Mỹ và Châu âu, các bệnh nhân tim mạch vẫn có thể tiêm vắc xin Covid-19 tại các trung tâm tiêm chủng cộng đồng mà không phải đến bệnh viện.

Theo đó, các nghiên cứu đã chứng minh, các tác dụng phụ khi tiêm vắc xin Covid-19 ở bệnh nhân tim mạch giống như người bình thường bao gồm: mệt mỏi tạm thời, đau đầu, đau cơ, sốt, nôn, cảm giác ớn lạnh. Những điều này giống hệt như các người bình thường không có bệnh lý tim mạch.

TS Hùng cũng lưu ý, khi tiêm vắc xin Covid-19, bệnh nhân tim mạch cũng có thể có phản ứng sốc phản vệ khi tiêm nhưng tỷ lệ của sốc này rất hiếm. Nó thường xuất hiện nhanh trong vòng 15 phút sau khi tiêm. Tuy nhiên, nguy cơ sốc phản vệ là rất thấp, chỉ khoảng 1 trên 2 triệu người được tiêm vắc xin.

Trong khi đó lợi ích của tiêm vắc xin lớn hơn hẳn nguy cơ phản ứng nghiêm trọng của vắc xin nên chúng ta không nên lo lắng về những tác dụng phụ của vắc xin. Với bệnh nhân tim mạch lợi ích sau khi tiêm vắc xin còn lớn hơn so với người bình thường.

N. Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !