Người đồng tính bị bạo hành: Luật pháp chưa bảo vệ

Người đồng tính, chuyển giới cũng là con người. Họ đang bị bỏ rơi. Ngay trong luật gia đình, luật phòng chống bạo lực gia đình không có điều khoản nào bảo hộ cho người đồng tính, đó là cái thiệt thòi của họ.
Bị đánh, bị ném sách vở vì đồng tính

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng - người có hơn 30 năm nghiên cứu về đồng tính, bạo hành giới... viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển xã hội, cho biết hiện nay những người đồng tính, chuyển giới, song tính (quan hệ tình dục với cả nam, cả nữ) đang bị cô lập. Pháp luật Việt Nam không công nhận hôn nhân đồng giới mặc dù cho họ sống chung với nhau. 

Về mặt này, TS Hồng cho biết bà không ủng hộ bởi những người đồng tính cũng cần được công nhận kết hôn về mặt pháp luật.

Hiện nay, vợ chồng bình thường (nam - nữ) có thể ủy quyền, quyền thừa kế nhưng đối với những người đồng tính họ có làm đám cưới cũng không có quyền được ủy quyền, được thừa kế dù tài sản đó là tài sản chung của hai người làm cùng nhau trong thời gian sinh sống.

Điều TS Hồng băn khoăn và trăn trở từ nhiều năm nay đó là bạo hành giới ở những người đồng tính đang bị bỏ sót. Trong luật Bạo hành gia đình không có quyền lợi nào cho những người đồng giới. Trong khi đó, những người đồng giới đang bị bạo hành về tinh thần và thể xác rất nhiều.

Có những trường hợp bà Hồng cho biết họ bị gia đình, bạn bè, nhà trường kỳ thị. Chính vì thế, đa số những người đồng tính không được học hành tử tế. "Tôi biết có trường hợp bị bạn bè ném sách vở, kỳ thị không cho đi học nhưng khi phản ánh với thầy cô, nhà trường thì chính ngay thầy cô cũng kỳ thị với những học trò đồng tính, chuyển giới. Rất nhiều em học sinh khi thừa nhận thân phận đồng tính của mình là đi liền với việc các em phải nghỉ học.

Người đồng tính bị bạo hành: Luật pháp chưa bảo vệ - ảnh 1

Người đồng tính đang chịu rất nhiều thiệt thòi

Không chỉ xã hội kỳ thị những người đồng tính mà ngay cả gia đình của những người đồng tính cũng kỳ thị, thậm chí có những trường hợp bị chính cha đánh, mẹ thuê người đánh để cho chừa. Hiện nay, người đồng tính chưa được pháp luật bảo hộ, chưa được công nhận hôn nhân nên họ đang vô cùng khổ và khổ nhất khi họ bị xem như điều lạ".

Đồng tính bị kỳ thị, bạo hành vì xã hội chưa hiểu

Định nghĩa về những người đồng tính, TS Hồng nhấn mạnh đây là những người có khuynh hướng quan hệ tình dục đồng giới, khác hoàn toàn với những người chuyển giới. 

Lý giải nguyên nhân người đồng tính, chuyển giới ở Việt Nam bị kỳ thị, TS Hồng cho biết do tâm lý người Việt Nam không quen khi thấy hai người nữ hay hai người nam yêu nhau. Trong mọi tình huống họ thấy rất lạ. Họ đặt câu hỏi tại sao nữ lại yêu nữ, nam lại yêu nam nhưng họ không hỏi tại sao nam lại yêu nữ.

Mấy năm gần đây xã hội đã sự cởi mở nhiều nhưng sự hiểu biết của người dân nói chung về khuynh hướng tình dục đồng giới còn rất ít. Họ không hiểu vì sao hai người đồng giới muốn sống với nhau vì đó là thực tế. Vì không hiểu biết nhiều về tình dục đồng giới nên họ có sự kỳ thị, dè bỉu. 

Thường thì con người có xu hướng phê phán cái gì mình không biết, lạ. Ngay cả trong chuyện mốt thời trang người ta không quen thì người ta chê, món ăn cũng tương tự nên việc hai người cùng giới yêu nhau họ cũng chê bai và cho rằng có vấn đề.

Một lý do nữa, người ta kỳ thị người đồng tính vì người Việt Nam thường cho rằng một người sinh ra và lớn lên phải có gia đình, lấy vợ chồng, sinh con, đẻ cái trong khi đó hôn nhân những người đồng giới không thể có con. Người ta lạ lùng khi hôn nhân dẫn đến việc không sinh con. Trong khi đó ở nước ngoài người ta có đủ về kinh tế, tâm lý, tình cảm người ta mới sinh con.

"Nhiều người thiếu hiểu biết, cho rằng những người đồng tính là a dua, bắt chước. Gán cho những người đồng tính bắt chước là sự áp đặt không đúng. Người đồng tính trong xã hội rất nhiều. Quan niệm như thế hoàn toàn sai lầm. Người đồng tính chịu rất nhiều thiệt thòi. Không ai muốn mình trở thành cái gì đó kỳ quặc để bị dè bỉu, kỳ thị. Họ cũng là con người, họ cần sống đúng với bản chất thật của mình" - TS Hồng nhấn mạnh.
Khánh Ngọc

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !