Người dân tranh thủ mua kit test nhanh Covid-19 dự trữ, giá giảm mạnh không ngờ

Số ca mắc những ngày qua ở Hà Nội liên tục đạt kỷ lục nên nhiều người đã bắt đầu tìm mua test nhanh về trữ trong nhà phòng khi cần dùng đến. Tuy nhiên so với hồi đỉnh dịch tháng 8, giá kit test đã giảm còn một nửa

 Mới đây, Bộ Y tế đã đồng ý cho Hà Nội khẳng định F0 bằng phương pháp test nhanh nên nhu cầu mua kit test này càng nhiều hơn.

Chị Nguyễn Thị Hà – 34 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội vừa chi 4 triệu đồng mua hai hộp kit test nhanh và 2 máy đo SpO2 về để trang bị cho gia đình nhà nội và nhà ngoại. Chị Hà tâm sự rút kinh nghiệm từ người thân ở TP.HCM khi trở thành F0 mới đi mua các thuốc, kit test, máy dự phòng nên khó mua hơn, giá đắt hơn.

{keywords}
Những đồ phục vụ phòng chống Covid được chị Hà mua sẵn trong nhà

Nhiều người bảo chị lo xa nhưng chị Hà nói, nếu không phải sử dụng tới là tốt nhất, còn nếu không may mắn nhiễm bệnh thì đã có sẵn tại nhà để dùng. 

Nhiều người dân ở Hà Nội cũng ra các cửa hàng kinh doanh dược phẩm để mua bằng được tối thiểu 1 bộ kit xét nghiệm Covid-19.

Tại khu vực các nhà thuốc xung quanh chợ thuốc Hapulico cũng rất nhiều người dân ra hỏi mua kit test Covid-19. Nhân viên nhà thuốc H.Đ ở đây cho biết kit test hàng được Bộ Y tế cấp phép luôn có đủ đáp ứng nhu cầu, thậm chí có với số lượng lớn. 

Anh Nguyễn Văn Hưng – Trương Định, Hà Nội, chuyên cung cấp test nhanh cho biết những ngày qua nhu cầu mua test nhanh của người dân tăng đột biết, anh Hưng nhập hàng về bán nhưng luôn trong tình trạng cháy hàng. Kit test có rất nhiều và cũng đa mẫu mã, chủng loại của Hàn Quốc, Trung Quốc, hàng trong nước. So với trước đây thì giá kit test nhanh đã giảm rất nhiều chỉ còn khoảng bằng  nửa giá so với tầm 2 tháng trước.

{keywords}
Kit test nhanh số lượng lớn chào bán trên mạng xã hội. 

Trong vai người đi mua hàng, chúng tôi liên hệ tới chị S. một người bán hàng trên phố Phương Mai, Hà Nội. Chị S. cho biết cửa hàng chị bán rất nhiều kit test nhưng vì hàng “nhạy cảm” nên việc mua bán chỉ cho “người quen”. Theo chị S. có rất nhiều, loại nhập chính ngạch đủ giấy tờ thì 1,5 triệu/hộp 25 test, hàng đúng hãng nhưng thiếu giấy từ hải quan thì giá 1 triệu đồng/hộp 25 test. Nếu chia trung bình giá khoảng 40 – 70 nghìn đồng/test tuỳ vào giấy tờ, còn chất lượng giống hệt nhau.

Chị Thanh Hiền – một đầu nậu bán kit test cho biết hiện giá kit test tại các thị trường chung cả nước đều giảm.  Ví dụ như hàng chị Hiền đang bán Humasis hàng số lượng lớn có giá hơn 40 nghìn đồng, mua cả thùng to giá 40 nghìn đồng/bộ. Chị Hiền cho biết các kit test này đều được Bộ Y tế cho phép và sử dụng lấy dịch tỵ hầu mũi. Hồi tháng 9 công ty chị Hiền phân phối loại kít test này giá 2-2,5 triệu đồng/hộp gồm 25 test thì hiện giá đã giảm sâu.

Trên nhóm mua bán hàng thiết bị y tế, hàng chục người khác cũng đăng bài chào hàng nhiều loại kit test khác nhau, xuất xứ từ Nhật Bản, Trung Quốc, Đức, Mỹ.... Các loại kít test được rao bán rất rẻ ví dụ như Labnovation đây là sản phẩm mới được chào bán giá 4X/test. Biotech giá 5X, Biocredit giá 5X…So với giá kê khai trên cổng công khai giá của Bộ Y tế, giá bán kit test sẽ tùy thuộc vào số lượng mua và sẽ được giảm nhiều nếu mua sỉ. Đặc biệt, giá bán lẻ rẻ hơn nhiều so với giá kê khai. Nếu người mua không cần giấy tờ thuế thì còn rẻ hơn nữa.

Kit test nhanh Covid-19 đang bán trên thị trường có bốn món đi kèm, gồm khay thử, nắp lọc, ống nghiệm chứa dịch tách chiết và tăm bông lấy mẫu. Người dùng có thể tự lấy mẫu dịch từ mũi, sau đó cho vào ống nghiệm chứa dịch tách chiết rồi nhỏ vài giọt vào khay thử. Sau 15 phút, nếu bảng hiện 1 vạch thì là âm tính, hai vạch là dương tính.

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Thái – Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Bạch Mai, test kháng nguyên được sử dụng rộng rãi để sang lọc phát hiện sớm F0. Khi test nhanh người dân có thể tự test và chỉ sau 15-30 phút có kết quả ngay.

Nhưng, test kháng nguyên nhanh chỉ có khả năng phát hiện những trường hợp nhiễm bệnh đang có nồng độ virus cao tại hầu họng. Người dân test nhanh lên hai vạch cần liên hệ với cơ sở y tế địa phương để được hỗ trợ. Có thể lấy lại mẫu cho chính xác hoặc làm xét nghiệm PCR.

Khi nhiễm bệnh, trong thời gian từ 2 đến 7 ngày là việc sử dụng  test kháng nguyên nhanh có khả năng phát hiện chính xác nhất. Còn từ sau ngày thứ 7 đến ngày thứ 14 hoặc sau ngày thứ 14 đối với cá biệt người nhiễm có thời gian ủ bệnh trên 14 ngày, nồng độ virus giảm nên độ chính xác không còn cao, thậm chí không phát hiện được dễ bỏ sót ca bệnh.

Mỗi bộ kit xét nghiệm nhanh sẽ có hướng dẫn sử dụng khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất. Người thực hiện cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi lấy mẫu.‏

‏Đồng thời kết quả test nhanh có thể cho kết quả dương tính giả hoặc âm tính giả, do đó nếu xét nghiệm có kết quả âm tính, người dân cũng không được chủ quan có thể thực hiện lại.

Khánh Chi 

 

 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !