Người dân háo hức tìm đi mua xuyên tâm liên phòng Covid-19, có nên không?

Sau những ngày cố tìm mua thuốc Tylenol để trị Covid-19, những ngày qua tại các nhà thuốc người dân có nhu cầu tìm mua thuốc xuyên tâm liên tăng lên đột biến.

Tại nhà thuốc H.Đ trên đường Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội có nhiều người tới hỏi mua thuốc xuyên tâm liên từ thuốc bổ tới thuốc viên nén, siro trị ho chiết xuất từ xuyên tâm liên.

Chị Ngọc (Quan Nhân, Hà Nội) cho biết chị nghe nói xuyên tâm liên dùng phòng Covid-19 nên hai vợ chồng chị tranh thủ đi mua. Tuy nhiên, hỏi hai ba nhà thuốc đều hết. Khi đó, chị Ngọc nghĩ ra chợ thuốc sẽ sẵn nhưng chợ thuốc đóng cửa. Cuối cùng chị Ngọc đã mua được một hộp trà xuyên tâm liên về pha cả nhà uống và mua hai hộp nano xuyên tâm liên có giá 549 nghìn đồng/hộp.

Không chỉ mua ở các nhà thuốc, nhu cầu mua xuyên tâm liên trên các trang bán hàng trực tuyến cũng rộn ràng. Giá các sản phẩm chiết xuất từ xuyên tâm liên thì tuỳ sản phẩm. Nhưng xuyên tâm liên khô bán với giá 250 – 400 nghìn đồng/kg. Theo hướng dẫn mua về nấu nước uống thay như trà sẽ giảm nguy cơ mắc Covid-19. Các sản phẩm viên hoàn có giá 100 nghìn đồng/hộp 300 viên…

Các sản phẩm từ xuyên tâm liên cũng rất đa dạng từ trà, viên nén, viên sủi, viên hoàn, xuyên tâm liên tươi, xuyên tâm liên khô.

{keywords}
Xuyên tâm liên rao bán trên mạng

Trao đổi với chúng tôi, PGS Nguyễn Thế Thịnh – Cục trưởng Cục Y dược cổ truyền, Bộ Y tế cho biết các sản phẩm đông y có thể hỗ trợ điều trị Covid-19 nhưng người dân không được tự ý mua. Theo PGS Thịnh, hiện nay người dân tự ý đi mua xuyên tâm liên là không cần thiết. Mặt khác, xuyên tâm liên dùng cũng phải có chỉ định của bác sĩ rõ ràng. Các loại xuyên tâm liên tươi, khô nấu uống sẽ rất đắng không uống được.

Khi dùng xuyên tâm liên thầy thuốc còn kết hợp với các vị thuốc khác mới cho hiệu quả tốt chứ không phải cứ xuyên tâm liên là dùng được.

PGS Thịnh cho biết tất cả các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ dược liệu dùng phòng chống Covid-19 đều phải được bác sĩ hướng dẫn dùng.

Theo dược sĩ Nguyễn Thành Triết - Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM - Cơ sở 3, y học cổ truyền, xuyên tâm liên có vị đắng, dược tính hàn. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc với bộ phận dùng là toàn cây trên mặt đất, có nhiều sự tương đồng với nhóm thuốc kháng sinh. Vị thuốc này chuyên được sử dụng để điều trị các trường hợp ung nhọt, đinh độc, rắn độc cắn, dùng điều trị tiêu chảy, chữa ho, viêm họng, viêm gan virus và viêm đường tiết niệu…

Tại Việt Nam, theo Hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền, phương pháp Y học cổ truyền trong phòng và hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (ban hành kèm theo công văn số 1306/BYT-YDCT ngày 17 tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng, Bộ Y tế). Theo hướng dẫn sử dụng xuyên tâm liên, ở giai đoạn khởi phát được gia thêm trong bài Ngân kiều tán, Ngân kiều tán gia giảm. Giai đoạn bệnh toàn phát có thể gia thêm trong bài Ma hạnh thạch cam thang – Thương hàn luận, Cát căn cầm liên thang).

Trường hợp bệnh nặng nguy kịch: Người bệnh thở khó, cử động thở nhanh hay phải có hỗ trợ thông khí, bán hôn mê, ra mồ hôi chi lạnh, chất lưỡi ám tối, rêu dày dơ hay táo, mạch phù đại vô căn. Chuyển người bệnh đến bệnh viện y học hiện đại hoặc các cơ sở điều trị bệnh truyền nhiễm theo quy định.

Dược sĩ Triết cho biết xuyên tâm liên trị Covid-19 hiện nay các chứng cứ còn chưa nhiều. Đặc biệt là chứng cứ về lâm sàng, số lượng bệnh nhân trong thử nghiệm lâm sàng ở Thái Lan còn ít và chưa được rõ ràng.

Vì vậy, việc sử dụng thuốc phải có hướng dẫn cụ thể và được chỉ định bởi các bác sĩ có chuyên môn về Y học cổ truyền sau khi đánh giá tình trạng người bệnh nhằm lựa chọn bài thuốc hoặc phương pháp điều trị chính xác.

Xuyên tâm liên trên lâm sàng phải kết hợp với các bài thuốc phù hợp, người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc khi không có sự cho phép của chuyên gia y tế.

Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương: Hà Nội nên thí điểm cách ly F1, F0 tại nhà

Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương: Hà Nội nên thí điểm cách ly F1, F0 tại nhà

Dù số ca Covid-19 không nhiều nhưng Hà Nội nên thí điểm cách ly F0, F1 tại nhà để nếu số ca có tăng thêm thì Hà Nội đã có kinh nghiệm xử lý, không còn lạ lẫm - Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương đề xuất

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !