Người đái tháo đường khi tiêm vắc xin Covid-19 cần lưu ý điều gì?

Người đái tháo đường (ĐTĐ) khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 phải thông báo cho bác sĩ khám sàng lọc về các thuốc đang uống nếu có như thuốc hạ đường huyết, hạ huyết áp, đặc biệt là thuốc chống đông máu…

Tiêm vắc xin Moderna 5 tuần chưa tiêm mũi 2 có mất hiệu lực của vắc xin?

Tiêm vắc xin Moderna 5 tuần chưa tiêm mũi 2 có mất hiệu lực của vắc xin?

Nhiều người sau khi tiêm vắc xin Moderna mũi 1 đã 5 tuần nhưng chưa có thông báo tiêm vắc xin mũi 2 lo lắng vắc xin mất hiệu lực.


Nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần người không mắc

TS BS. Trần Minh Triết – Khoa Nội tiết Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, người bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) nếu bị nhiễm Covid-19 thì sẽ có nguy cơ diễn tiến nặng hơn so với người không mắc bệnh này.

Nguyên nhân là do người đái tháo đường nếu không được kiểm soát đường huyết tốt thì có thể đã xuất hiện nhiều biến chứng, sức đề kháng và khả năng đáp ứng miễn dịch của cơ thể cũng bị suy giảm.

TS BS Minh Triết thông tin, tỉ lệ tử vong ở người mắc Covid-19 có ĐTĐ tăng gấp 3 lần so với người không bị bệnh lý này.

Bên cạnh việc gia tăng tỉ lệ tử vong, giãn cách xã hội do Covid-19 còn có thể khiến người bệnh ĐTĐ không thể đến khám bệnh, dẫn đến bỏ thuốc, không tuân thủ điều trị.

Người ĐTĐ khi xuất hiện các triệu chứng bất thường, các biến chứng thì không dám đến bệnh viện khám bệnh. Hơn thế nữa, do giãn cách xã hội cũng làm chế độ dinh dưỡng thay đổi, ít hoạt động thể lực hơn.

Những yếu tố này làm cho đường huyết tăng cao, khó kiểm soát và tăng nguy cơ xuất hiện nhiều biến chứng liên quan đến ĐTĐ.

Chưa kể, một số trường hợp người bệnh tự ngưng thuốc quá lâu dẫn đến hôn mê tăng đường huyết phải nhập viện cấp cứu, hoặc một số trường hợp xuất hiện các biến chứng, nhưng không dám đến bệnh viện khám và cố gắng chịu đựng, cho đến khi vào bệnh viện thì tình trạng đã rất nặng nề, đe dọa tính mạng.

Do đó, để phòng tránh Covid-19 và giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng của Covid-19 nếu mắc, TS. BS Minh Triết cho rằng tất cả người dân nói chung trong đó có người ĐTĐ nói riêng cần tuân thủ 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cần phải duy trì sử dụng thuốc điều độ, không được tự ý ngưng thuốc. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể lực hợp lý như trong trường hợp không có dịch.

Người ĐTĐ phải báo ngay cho bác sĩ điều trị nếu không đến khám được hoặc đến khám tại cơ sở y tế gần nhất nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường, các biến chứng…

{keywords}
Ảnh minh họa.

Có nên tiêm vắc xin ngừa Covid-19?

Vắc xin phòng Covid-19 là một "lá chắn" đối với dịch bệnh này. Trước diễn biến dịch phức tạp của đại dịch, nhiều người ĐTĐ băn khoăn với câu hỏi: Liệu có được tiêm vắc xin phòng Covid-19 không và khi tiêm thì cần lưu ý điều gì?.

TS BS. Trần Minh Triết  cho biết, theo khuyến cáo của WHO và thông tin từ những hãng thuốc sản xuất vắc xin, những người có bệnh lý nền như tăng huyết áp và ĐTĐ type 2 nên tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Do đó, người bệnh ĐTĐ được khuyến cáo phải tiêm vắc xin Covid-19 bởi vì như đã biết, nếu bị nhiễm Covid-19 người bệnh ĐTĐ sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn so với người bình thường. Việc tiêm vắc xin Covid-19 sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và nếu bị nhiễm thì sẽ giảm nguy cơ diễn tiến nặng hơn cho người bệnh ĐTĐ.

Cũng liên quan đến vấn đề tiêm chủng cho người ĐTĐ,  PGS.TS.Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho rằng, về nguyên tắc, tiêm vắc xin là để tạo ra miễn dịch cho cơ thể, nên người mắc ĐTĐ lại càng phải được tiêm và tiêm càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, cần lưu ý: Không được bỏ các thuốc điều trị tăng đường huyết trước, trong và sau tiêm vắc xin.

Tại nơi tiêm phòng, người ĐTĐ phải  thông báo cho bác sĩ khám sàng lọc về các thuốc đang uống. Ví dụ như thuốc hạ đường huyết loại nào, có uống kèm thuốc hạ huyết áp hay không. Đặc biệt nếu có uống thuốc chống đông máu phải thông báo với bác sĩ ngay.

Ngoài ra, người ĐTĐ khi đi tiêm cũng phải thông báo cho bác sĩ biết tình trạng bệnh ĐTĐ và các biến chứng kèm theo. Ví dụ ĐTĐ có biến chứng thận, có biến chứng mạch máu, thần kinh….

PGS. TS  Bình cũng lưu ý, đối với từng loại vắc xin đều có thể gặp những phản ứng thông thường, như: Sốt, đau đầu, mỏi cơ..., đến triệu chứng nặng hơn như là sốc phản vệ do vắc xin cũng có thể xảy ra. Vì vậy, người ĐTĐ nên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại trung tâm có bác sĩ khám sàng lọc và theo dõi sau tiêm và có đầy đủ phương tiện cấp cứu.

Tại sao tiêm vắc xin hôm trước, hôm sau lại có kết quả dương tính với SARS-CoV-2?

Tại sao tiêm vắc xin hôm trước, hôm sau lại có kết quả dương tính với SARS-CoV-2?

Tiêm vắc xin không phải là tiêm vi rút vào cơ thể người bệnh nên không thể gây ra kết quả dương tính. Do đó, không có tình huống do tiêm vắc xin khiến bạn có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. 

Hà Nội: Không đăng ký tạm trú có được tiêm vắc xin Covid-19?

Hà Nội: Không đăng ký tạm trú có được tiêm vắc xin Covid-19?

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội trả lời câu hỏi của người dân 'không đăng ký tạm trú có được tiêm vắc xin Covid-19?'. Theo đó, thành phố không phân biệt người có hộ khẩu hay tạm trú, miễn là đang sinh sống ở Hà Nội là được tiêm.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !