Ngủ nền nhà, bé 13 tuổi bị rắn cạp nia cắn nguy kịch, bệnh viện hết huyết thanh đặc trị

PGS.TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết đơn vị vừa cấp cứu một trường hợp bệnh nhi bị rắn cắn nguy kịch.

Bệnh nhi tên Nguyễn Thành C. (13 tuổi, địa chỉ ở Tân Uyên, Bình Dương) nhập bệnh viện Nhi đồng 1 vào ngày 11/08/2022. Theo đó, vào khoảng 3 giờ sáng ngày 11/8/2022, bé bị rắn cắn vào đùi chân phải khi đang nằm ngủ dưới nền nhà, là một con rắn có khoanh trắng khoanh đen dài khoảng 1 mét, xác định là rắn cạp nia.
 
Đến 4 giờ sáng bé bắt đầu mệt, buồn nôn, nôn ói nhiều, sau đó bắt đầu sụp mi, yếu tứ chi và thở mệt. Người nhà mang bé đến thầy lang gần nhà nhưng do tình trạng quá nặng, không thể điều trị được nên người nhà đưa đến Bệnh viện Thống Nhất, Đồng Nai trong tình trạng lơ mơ, thở hước được đặt nội khí quản, bóp bóng và chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhi được thở máy nhưng tình trạng không cải thiện nên chuyển bệnh viện Nhi đồng 1.
 
Tại đây ghi nhận bé yếu liệt tứ chi, sụp mi, đồng tử 2 bên dãn 5 mm mất phản xạ ánh sáng, suy hô hấp nặng phải bóp bóng qua nội khí quản. Với biểu hiện lâm sàng như trên kèm vết rắn cắn có 2 móc độc, không sưng hay hoại tử kết hợp với bắt được con rắn có khoanh trắng khoanh đen nên các bác sĩ chẩn đoán xác định bệnh nhi bị rắn cạp nia cắn nhiễm độc nặng gây suy hô hấp, yếu liệt cơ toàn thân. Ngay lập tức bệnh nhi được thở máy, điều trị hỗ trợ kháng sinh, vệ sinh vết rắn cắn. 

{keywords}
Ảnh bệnh nhi trong khoa cấp cứu. 

Tuy nhiên, PGS Quang cho biết hiện tại ở các bệnh viện khu vực phía Nam không có huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia đơn giá để điều trị đặc hiệu cho bệnh nhi nên một cuộc hội chẩn nhanh chóng giữa các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực và Cấp cứu quyết định sử dụng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đa giá, (trong đó có huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia) để điều trị cho bé.
 
Tại khoa Hồi sức tích cực bé được điều trị chủ yếu với thở máy và truyền 5 lọ huyết thanh kháng nọc rắn. 12 giờ sau bé bắt đầu có đáp ứng với những cử động nhẹ ngón chân, ngón tay và sau 2 ngày điều trị tích cực mọi người đều rất vui mừng khi bệnh nhi đã có thể mở mắt, cử động tay chân, tiếp xúc tốt.

Ngày 16/08/2022, sau 5 ngày thở máy bé tự thở tốt và được cai máy thở, tỉnh táo, phục hồi hoàn toàn sức cơ tứ chi và các cơ hô hấp, không để lại di chứng thần kinh. Dự kiến bệnh nhi sẽ xuất viện trong vài ngày tới.
 
PGS Quang khuyến cáo rắn độc cắn là tai nạn khá thường gặp ở nước ta, nhất là vào mùa mưa, trời lạnh nên rắn thường bò vào nhà ở vùng nông thôn.

Khi bị rắn cắn, người dân cần hết sức bình tĩnh, rửa sạch vết cắn để tránh nhiễm trùng, bất động chi bị cắn, đặt thấp hơn so với tim và nhanh chóng đưa bệnh nhân đến ngay bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Lưu ý không nên rạch da, nặn hút vết cắn hoặc đắp lá cây lên vết rắn cắn vì làm tăng nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng. Hạn chế buột garot phía trên vết cắn vì làm tăng nguy cơ bị hoại tử chi bị cắn.

Ngoài ra cần ghi nhận đặc điểm con rắn hoặc nếu bắt được, đập chết con rắn thì nên mang theo giúp xác định chính xác loại rắn cắn để các bác sĩ quyết định điều trị huyết thanh kháng nọc rắn thích hợp.

K.Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !