Ngoài ho, sốt, bạn cần lưu ý 6 biểu hiện trên da của bệnh Covid-19

Ngoài các triệu chứng 'kinh điển' của Covid-19 là ho, sốt, mất vị giác, khứu giác thì các bác sĩ khuyến cáo người dân nên lưu ý tới các biểu hiện ngoài da.

Bà mẹ sinh 5 kỷ lục ở Việt Nam, nỗi đau khi cả nhà mắc Covid-19

Bà mẹ sinh 5 kỷ lục ở Việt Nam, nỗi đau khi cả nhà mắc Covid-19

Chị Lê Huỳnh Anh Thư – bà mẹ sinh 5 con, kỷ lục 1 lần sinh tại Việt Nam chia sẻ câu chuyện dịch Covid-19 tràn tới gia đình chị, những ngày tháng vô cùng chới với, khi mẹ chồng nhiễm bệnh và mất, 6 mẹ con phải gắng vượt qua

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái – Trung tâm Bệnh nhiệt đới BV Bạch Mai Hà Nội, hiện nay khi ca F0 trong cộng đồng tăng lên, bất cứ ai cũng có thể trở thành người mang virus. Nếu chỉ dựa vào các triệu chứng ho, sốt để sàng lọc chúng ta có thể bỏ qua F0.

Vì vậy, bác sĩ Thái cho rằng các cơ sở y tế và người bệnh nên lưu tâm tới triệu chứng mất vị giác, khứu giác và đặc biệt là các biểu hiện ngoài da.

BS Thái cho biết trên thế giới có nhiều nghiên cứu chỉ ra người bệnh Covid-19 còn có các biểu hiện ngoài da như mề đay nhưng không ngứa, phát ban sẩn dạng sởi không gồ thô, ban mụn sẩn ở vùng da mỏng. Người bệnh cũng bị cước đầu ngón chân, tay, nóng, đỏ... Trên đùi, chân xuất hiện vân tím, dạng viêm mạch, chấm xuất huyết da màu đỏ.... Đây cũng có thể là dấu hiệu mắc Covid-19 người dân cần lưu tâm.

Theo TS. BS. Nguyễn Thị Hồng Chuyên - Bộ môn Da Liễu ĐHYD TP.HCM, các biến đổi ở triệu chứng Covid-19 trên da và niêm mạc đã được ghi nhận.

Từ năm 2020, dịch bùng nổ ở châu Âu thì đã có quan sát từ các bác sĩ. Theo một bác sĩ người Ý khi ông quan sát trên 88 bệnh nhân nhiễm Covid-19 sau khi loại trừ các nguyên nhân dị ứng thuốc trước đó thì đã ghi nhận 18 bệnh nhân, tương đương 20% bệnh nhân có các biểu hiện hồng ban, mề đay, nổi mụn nước như thuỷ đậu.

Các triệu chứng này xuất hiện cùng với các triệu chứng của Covid-19 hoặc xuất hiện sau khi bệnh nhân vào viện.

{keywords}
Biểu hiện trên da của người nhiễm Covid-19.

Đến nay có nhiều nghiên cứu quan sát trên bệnh nhân Covid-19 cho thấy tần xuất biểu hiện trên da của người bệnh từ 0,19 % đến 20.5 % trên tất cả các người bệnh nhiễm Covid-19.

Khi nhiễm bệnh, bệnh nhân thường từ giai đoạn cấp 2 tuần đầu, giai đoạn sau từ 2 đến 4 tuần và giai đoạn muộn sau 4 tuần thì các biểu hiện trên da thường xuất hiện ở hai giai đoạn đầu.

Vì vậy, khi bệnh nhân tới khám với các than phiền về biểu hiện ngoài da và có thêm các dấu chứng nghi ngờ thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh Covid-19.

Bởi vì, có 1 nghiên cứu trên 712 người nhiễm Covid-19 trên 31 quốc gia thì có tới 12% bệnh nhân có dấu hiệu về da trước khi có biểu hiện ho, sốt do Covid-19.

Các tổn thương da chính được chia làm 6 dạng

1. Phát ban dạng mề đay dạng sẩn phù xuất hiện ở thân, chi
2. Phát ban hồng ban các sẩn trên da xuất hiện trên thân mình
3. Phát ban mụn nước mụn mủ xuất hiện trên thân
4. Phát ban giống cước giác sẩn xuất hiện ở bàn chân, bàn tay nhất là đầu ngón chân
5. Dạng phát ban dạng lưới gặp ở vùng chân dưới, các giác có màu đỏ tím
6. Tổn thương dạng xuất huyết ở chi dưới nhiều.

Đặc biệt là ở bệnh nhân Covid-19 xuất hiện các phát ban dạng sẩn ở đầu ngón tay, chân. Các tổn thương da này người bệnh thường than phiền với các triệu chứng ngứa.

Theo bác sĩ Chuyên, nguyên nhân tổn thương ở da không phải do SARS-CoV-2 xâm nhập trên da mà biểu hiện trên da đó là do sự xâm nhập của virus vào trong dòng máu đến vùng da gây triệu chứng.

Thụ thể ACE2 biểu hiện ở tế bào nội mạc mạch máu ở các vi mao mạch vùng nối thượng bì - bì. Virus SARS-CoV-2 có thể xâm nhập theo cách đó trực tiếp vào nhiều cơ quan gây ra rối loạn chức năng nội mạc, phù ở da nên người bệnh có triệu chứng phát ban, mề đay, viêm mạch máu tạo vi huyết khối, thiếu máu cục bộ và hoại tử vùng da (xanh tím ngón tay, chân, tổn thương cước đầu chi, hoại tử khô đầu chi).

Với các tổn thương da trên được hướng dẫn điều trị theo phác đồ của Covid-19, các phát ban dạng sẩn có thể dùng thuốc Corticoid dạng bôi, các phát ban dạng nước thì có thể chăm sóc da tại chỗ. Các phát ban dạng cước sưng nề người bệnh lo lắng nhưng đây là tín hiệu lạc quan của bệnh Covid-19 mà bệnh nhân không cần điều trị gì.

Các phát ban dạng lưới, xuất huyết thì bệnh nhân cần theo dõi sát các triệu chứng của Covid-19 và cần điều trị tại các cơ sở y tế. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những bệnh nhân xuất hiện ban xuất huyết lan rộng, dạng lưới thì tiên lượng trở nặng cao hơn, tử lệ tử vong cao hơn, TS Chuyên nhấn mạnh.

Cả nhà 4 người là F0, thành viên nặng nhất qua giai đoạn nguy kịch chia sẻ bí quyết vượt qua

Cả nhà 4 người là F0, thành viên nặng nhất qua giai đoạn nguy kịch chia sẻ bí quyết vượt qua

"Hãy giữ cho tinh thần mình lạc quan, cho dù có chuyện gì xảy ra đi nữa. Mình vẫn đang tiếp tục chữa trị Covid-19 trong BV dã chiến 13 và đã đi được 2/3 đoạn đường", anh Phạm Vũ T. một F0 qua giai đoạn nguy kịch chia sẻ

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !