Ngỡ béo bụng, ra sức tập luyện, cô gái chưa chồng mang khối u buồng trứng siêu khổng lồ 13kg

Vốn chỉ nghĩ mình bị “béo bụng” nên chị ra sức tập luyện để giảm cân và cải thiện vòng eo thế nhưng hai tuần nay bụng to lên nhanh chóng như mang bầu 8-9 tháng.

Khoa ngoại Phụ khoa - Bệnh viện K vừa phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u buồng trứng “siêu khổng lồ” nặng hơn 13kg cho một phụ nữ 30 tuổi.

Cách đây khoảng 2 tháng, chị Trần Thị Hương D thấy đầy tức bụng tăng dần, vốn chỉ nghĩ rằng mình bị “béo bụng” nên chị ra sức tập luyện để giảm cân và cải thiện vòng eo.

Tuy nhiên, chẳng những triệu chứng không cải thiện mà ngày càng có xu hướng nặng thêm, chị đi khám tại một bệnh viện thì phát hiện có khối u vùng tiểu khung. Các bác sĩ đã khuyên chị vào viện để phẫu thuật, nhưng do chủ quan nên chị vẫn chần chừ, chỉ uống thuốc và theo dõi ở nhà.

{keywords}
Khối u đen xì được lấy ra từ bụng bệnh nhân 

Khoảng hai tuần nay, chị thấy bụng to lên nhanh chóng như mang bầu ở những tháng cuối, ăn uống kém hẳn, cơ thể suy kiệt thấy rõ, thỉnh thoảng còn thấy khó thở, đi lại sinh hoạt rất hạn chế. Gia đình vội vã đưa bệnh nhân đến khám và nhập viện điều trị tại Khoa ngoại Phụ khoa, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Sau khi thăm khám kĩ lưỡng và làm đầy đủ các xét nghiệm cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chất chỉ điểm khối u, chụp phim cắt lớp vi tính ổ bụng đa dãy…

TS.BS. Lê Chí Trinh – Trưởng khoa ngoại phụ khoa cho biết: “Đây là trường hợp bệnh nhân nữ 30 tuổi, chưa lấy chồng, chưa sinh con, có thể trạng gầy, suy kiệt nhưng có khối u buồng trứng khổng lồ chiếm toàn bộ ổ bụng kích thước lên tới 35x60 cm, đè đẩy các tạng như thận, gan, lách và các mạch máu lớn là động tĩnh mạch chủ bụng.

Ngoài ra, bệnh nhân còn bị tràn dịch màng phổi hai bên, đặc biệt ở phổi bên phải. Do vậy, đây là ca bệnh khó, cần phối hợp chặt chẽ giữa chuyên khoa ung bướu phụ khoa và gây mê hồi sức cả trước trong và sau mổ”.

Ngày 7/7, ca mổ đã diễn ra thành công tốt đẹp nhờ kíp phẫu thuật gồm TS.BS Lê Trí Chinh, Ths.BS Trương Văn Hợp, Ths.BS Nguyễn Quang Anh và BSCKII gây mê Nguyễn Ngọc Quỳnh.

{keywords}
Khối u buồng trứng siêu khổng lồ 13kg

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu tích và thăm dò hết sức tỉ mỉ, tránh làm tổn thương các cơ quan lành, đồng thời tránh làm thay đổi đột ngột áp lực trong ổ bụng. 

Kết quả là khối u “khổng lồ” nặng hơn 13 kg đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh, xét nghiệm giải phẫu bệnh tức thì trong mổ là u tuyến nang nhầy giáp biên ác tính.

Hơn thế nữa, một điều hết sức may mắn là nhờ bề dày kinh nghiệm điều trị lâu năm, các bác sĩ vẫn bảo tồn được tử cung và phần buồng trứng lành còn lại, giúp cho bệnh nhân vẫn có thể thực hiện được thiên chức làm mẹ trong tương lai. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa đối với người bệnh nữ trẻ tuổi.

Hiện tại, sau phẫu thuật 5 giờ, bệnh nhân Trần Thị Hương D. đã tỉnh táo, vui vẻ trò truyện và cười mãn nguyện với các y bác sĩ vì cơ thể chỉ còn 40 kg - “nhẹ nhõm” hơn nhiều so với trước mổ là 53kg. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được ra viện sau khi sức khỏe được hồi phục trong khoảng một tuần tới.

Qua đây, TS.BS. Lê Trí Chinh cũng khuyến cáo, người bệnh đặc biệt là các chị em phụ nữ cần thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để sàng lọc các bệnh lý ung thư nói chung và ung thư buồng trứng nói riêng.

Cần tránh tâm lý hoang mang lo lắng về bệnh tật một cách thái quá, cũng như tránh chủ quan, nên lắng nghe và thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !