Tác hại đáng sợ của nước ngọt

Nhiều người có thể chi tiền mua bia rượu, nước ngọt nhưng lại không thích sữa trong khi đó các chất từ bia rượu, nước ngọt lại không tốt cho sức khoẻ.


Đái tháo đường vì nước ngọt
 
Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM đã cấp cứu cho 1 bé gái 13 tuổi vào viện vì hôn mê, nhiễm toan ceton máu do loạn đường huyết. Cháu bé nghiện nước ngọt và có ngày cháu có thể uống cả ba chai lớn nước ngọt loại lít rưỡi. Khi vào viện, bệnh nhi có đường huyết ghi nhận hơn 1500 mg/dl, 1 con số khủng hoảng sẵn sàng gây biến chứng hôn mê và nhiễm trùng khó lường. Sau nhiều ngày cấp cứu, bác sĩ cho biết cháu bị tiểu đường và phải điều trị theo suốt đời.
 
Hay trường hợp của bé Nguyễn A.T. sinh năm 2008. T. bị phát hiện đái tháo đường tuyp 2 từ năm ngoái. Cha mẹ của bé cho biết từ nhỏ T. đã béo hơn các bạn lại nghiện đồ ngọt và nước ngọt. Sáng mẹ cho bé tiền ăn sáng, thay vì mua đồ ăn cu cậu mua lon nước ngọt uống. Không chỉ lúc đi học, ở nhà cứ ai cho tiền chỉ vài phút sau là cậu bé đã chạy ra siêu thị mua lon nước ngọt uống.
 
Mẹ của T. cho biết dù chị không mua nhưng thi thoảng vẫn giấu cha mẹ uống nước ngọt. Chỉ đến khi T. sụt cân, cậu mệt mỏi, ngủ gà, ngủ gật, uống nhiều nước cha mẹ vội cho đi kiểm tra. Bác sĩ chẩn đoán bị đái tháo đường sớm. Một năm nay T bước vào điều trị đái tháo đường tuyp 2 thay đổi toàn bộ ăn uống cũng như thời gian tập thể dục. 
 
Bác sĩ Nguyễn Thùy Nhung, Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết nước ngọt là thức uống được nhiều người lựa chọn cả ở trẻ con và người lớn.
 
Nước ngọt có ga là loại thức uống chứa CO2 bão hòa, chất làm ngọt, hương liệu tạo vị, phẩm màu, phụ gia, chất bảo quản…Thông thường, nước ngọt có ga còn chứa các acid như malic, tartric, citric, phosphoric…cộng với chất đường. Nước ngọt là nguyên nhân gây béo phì và đái tháo đường.

 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
Tác hại của nước ngọt
 
Các nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra những tác hại phổ biến của nước ngọt có ga đối với sức khỏe con người như sau:
 
Thứ nhất, gây béo phì
 
Các loại nước ngọt có ga thường chứa chất fructose mà trong cơ thể không cần có insulin nó cũng biến thành mỡ thừa, dễ gây béo phì.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Trung tâm Khoa học Y tế, Đại học Texas cho thấy rằng có một mối liên hệ giữa việc thường xuyên tiêu thụ nước ngọt có ga với kích thước vòng eo.

Những người uống nhiều nước ngọt có ga sẽ có vòng eo lớn hơn những người khác ít uống hoặc không uống.

Nước ngọt có ga cũng giống như nhiều loại đồ uống có chứa chất cồn như rượu bia ở chỗ chúng chứa nhiều gas và calo.

Chính vì vậy, nếu tiêu thụ nhiều sẽ dẫn tới đầy hơi, khó tiêu, tăng lượng mỡ thừa quanh bụng khiến cho ra nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường, tăng huyết áp.
 
Thứ hai, tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

Vai trò chính của insulin trong cơ thể là hướng dẫn glucose từ máu vào tế bào một cách chính xác, nhưng việc tiêu thụ dư đường dưới dạng nước ngọt có ga buộc tuyến tụy phải tạo ra ngày càng nhiều insulin để xử lý.

Điều này dẫn đến sự kháng insulin, dẫn đến sự phát triển các bệnh lý tiêu cực, sau đó thường tiến triển đến trục trặc về chuyển hóa năng lượng. 
 
Ngoài ra, theo bác sĩ Nhung nếu bạn uống nước ngọt thì làm giảm tác dụng điều trị, kiểm soát bệnh khi tim mạch, tăng huyết áp, đáo tháo đường, bệnh gan, ung thư, loãng xương, tăng tỷ lệ tử vong. Trẻ uống nhiều nước ngọt còn làm tăng bệnh răng miệng, làm chậm tăng trưởng chiều cao và nguy cơ phát sinh bệnh lý tim mạch, đái tháo khi trưởng thành.
 
Thực tế, bác sĩ Nhung cho rằng trong khi sữa thì tốt cho sự phát triển thì trẻ lại thích nước ngọt hơn sữa. Nếu uống nhiều nước ngọt nhiều photpho làm ảnh hưởng tới hệ phát triển xương của trẻ.
 
Đường ở trong nước ngọt còn là thức ăn cho vi khuẩn phát triển nên nước ngọt được đánh giá làm tăng các bệnh lý răng miệng ở trẻ nhỏ và người trưởng thành.
 
Nếu bạn uống 2 lon nước ngọt mỗi ngày thì nguy cơ tăng bệnh tim mạch và tử vong tăng lên 30%. Vì vậy, để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho trẻ, sức khoẻ cho người trưởng thành, bác sĩ Nhung khuyến cáo bạn nên hạn chế nước ngọt càng nhiều càng tốt.
 

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !