Ngày Tết và nỗi lo tăng cân

Ngày Tết có những món ăn tưởng chừng như bình thường nhưng lại gây tăng cân nhanh chóng do ăn lai rai, tiêu thụ quá nhiều.

Công sức đổ sông, đổ biển

Chị Trần Thị Trang 27 tuổi, trú tại Đống Đa, Hà Nội, thuộc tạng người béo bẩm sinh và dễ tăng cân. Nhớ lại cách đây 2 năm, chị Trang kiên trì ăn kiêng, tập luyện giảm được 6 kg. Ăn uống bóp mồm, bóp miệng cả năm trời và kiên trì luyện tập để có vóc dáng thon gọn.

Đến Tết, chị Trang bắt đầu nghĩ cả năm vất vả, được nghỉ Tết, mình nghĩ nghỉ ngơi một chút chắc không sao. Chị Trang bỏ tập luyện, cũng không kiểm tra cân nặng. Sau nghỉ Tết 10 ngày, chị Trang cảm nhận đồ mặc lên người chật hơn. Thậm chí có chiếc váy còn không kéo được khoá lên.

Chị Trang cười xoà “Chắc qua Tết gym lại là ổn”. Ai dè tới lúc kiểm tra, tăng lại hơn 4 kg, xem như công sức trước kia đổ sông đổ biển. Chị Trang lại bắt đầu ăn kiêng, tập luyện và mất đúng hơn 7 tháng mới đánh bay được số cân nặng đã tăng lên dịp Tết năm trước. Năm nay, nghĩ đến Tết và cân nặng tăng không phanh, chị Trang liên tục quyết tâm “không phạm” để giữ vóc dáng của mình.

Không riêng gì chị Trang, rất nhiều chị em cho rằng ngày Tết của mình là một ngày cực kỳ vất vả vì Tết đến phải kiêng khem đủ thứ vì lo tăng cân. Có những người chỉ hễ ăn chút là cân lại đội lên trông thấy.

{keywords}
Ngày Tết rất dễ tăng cân do thực phẩm chứa nhiều chất béo, bột đường. 

PGS TS BS. Lâm Vĩnh Niên – Khoa Dinh dưỡng Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết ngày Tết nhu cầu đi lại và ăn uống của mọi người rất lớn, thói quen sinh hoạt cũng thay đổi. Đây chính là điều kiện khiến cơ thể tăng cân, rối loạn chuyển hóa.

BS Niên cho biết hầu như năm nào cũng vậy, trải qua các kỳ nghỉ là số người than phiền vì béo phì tăng lên. Không chỉ người lớn mà ngay cả trẻ nhỏ. Nhiều người đã ở dạng thừa cân thì chỉ sau kỳ nghỉ Tết đã nhảy vọt lên béo phì. Đây thực sự là điều đáng tiếc do mọi người ăn uống không khoa học.

Ngày Tết, do được nạp nhiều nhưng tiêu hoá thì ít ỏi khiến năng lượng thừa này dần được tích luỹ trong cơ thể dưới dạng mỡ trắng, chủ yếu tích tụ xung quanh nội tạng và dưới da, đặc biệt vùng eo, bụng khiến cơ thể béo lên.

Cách không tăng cân

Vì vậy, để tránh tăng cân trong ngày Tết thì 2 “công thức vàng” không thể nào quên đó là ăn uống và vận động. Ngày Tết dù các phòng tập nghỉ nhưng mọi người vẫn không thể ngừng vận động. Đây là cách tránh tăng cân trong dịp Tết. Nên duy trì vận động hàng ngày ít nhất 30 phút như đi bộ, đi lại sau bữa ăn, đi thang bộ thay cho thang máy…

Ngoài ra, để không tăng cân thì ngay từ đầu Tết bạn cần lên kế hoạch ăn uống như thế nào cho hợp lý. Dù là ngày Tết nhưng cũng chỉ cung cấp năng lượng bằng 80% ngày thường, khoảng 1.500 – 1.600 kcal/ngày.

Ví dụ với bánh chưng bánh tét: là món ăn truyền thống với đầy đủ thịt, mỡ, nếp rất giàu năng lượng. Trong một bữa ăn (ví dụ như ăn sáng) chỉ nên dùng 200g (tương đương khoảng 1/8 của bánh 1.500g) với ít dưa muối (kiệu, hành, dưa món) và không nên ăn thêm nguồn tinh bột khác như cơm, bánh mì, miến, xôi… Ngoài ra, cũng không nên ăn nhiều muối.

Những món ăn ngày Tết như giò heo nấu măng nên nấu nhiều măng hơn, thịt kho đông, kho tàu… nên ăn kèm dưa hành, dưa chua, rau luộc để hạn chế sự hấp thu chất béo.

Thịt gà là món ăn tốt cho việc kiểm soát cân nặng, nên chọn phần nạc tránh phần da, mỡ.

Nên ăn nhiều cá để giúp ngon miệng, đỡ ngán do các món ăn thường chứa nhiều dầu mỡ, quay chiên…

Giò lụa, giò thủ chứa nhiều muối, nhiều năng lượng (100g chứa trung bình 400 – 500 kcal) nên ăn có kiểm soát.

Đặc biệt, cần tăng cường lượng rau xanh, đa dạng phong phú, nên luộc hấp thay các món rau xào hàng ngày như măng, bông cải xanh, bắp cải, cà tím… nhiều chất xơ để “tiêu diệt” hiệu quả lượng mỡ thừa.

Nấm chứa ít calo, lại giàu vitamin B, rất tốt cho việc tăng cường trao đổi chất, giảm khả năng tích trữ chất béo. Đây là món ăn thường có trong mâm cơm ngày Tết nên bạn có thể ăn thoải mái món này mà không lo lên cân.

Trái cây nên chọn loại ít ngọt như táo, đu đủ, cam quít… để bổ sung vitamin, thanh lọc cơ thể sau những buổi “tiệc tùng, nhậu nhẹt”.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !