Ngày đầu tiên tiêm vắc xin dịch vụ: Trật tự, quang đãng và hài lòng

Sáng 30/12, các điểm tiêm chủng vắc xin dịch vụ tại TPHCM, Hà Nội bắt đầu tiêm cho những bé đầu tiên đăng ký qua tổng đài 1080, đăng ký qua mạng. Tất cả diễn ra trong trật tự, không còn cảnh chen lấn.
Ngày đầu tiên tiêm vắc xin dịch vụ: Trật tự, quang đãng và hài lòng - ảnh 1

Tiêm vắc xin Pentaxim tại phòng khám đa khoa Nancy sáng 30/12

Thở phào vì con được tiêm vắc xin đúng nguyện vọng

Tại Phòng khám đa khoa Nancy (quận 5), chị Ngọc Danh sống tại quận 7 bế con nhỏ 2 tháng tuổi vừa tiêm xong cho biết, ngày hôm qua chị đã phải gọi đến 50 cuộc điện thoại trong hơn 1 giờ đồng hồ mới đăng ký được cho con. 

Tiêm được mũi Pentaxim, chị thở phào yên tâm nói: “Tôi sốt ruột lắm, may mà đăng ký được để tiêm cho con. Thế nhưng nếu tình trạng thiếu thuốc cứ kéo dài thì tôi cũng đã tính đến việc cho con đi tiêm Quinvaxem theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Mặc dù tiêm Quinvaxem có lo lắng nhiều nhưng còn hơn là để con mắc bệnh”. Sáng nay, con chị Danh được tiêm một mũi Pentaxim và một mũi viêm gan B.

Ngồi đợi đến lượt, chị Huỳnh Võ Nguyên Phương (quận Tân Bình) cho biết, con chị đã hơn 3 tháng tuổi và cũng đi tiêm mũi đầu tiên. Sáng hôm qua, chị phải gọi liên tục từ 8h đến 9h30 mới nối máy được với tổng đài 1080 để đăng ký: “Gọi được xong tôi mừng quá trời vì có thuốc cho con rồi, nhưng tôi lại lo đến các mũi 2, mũi 3 thì liệu có còn thuốc hay không vì tôi nghe nói đến năm 2016 vẫn trong tình trạng thiếu vắc xin”.

Chị cho biết, chị muốn đăng ký cho con tiêm ở Bệnh viện Nhi đồng 1 hoặc Nhi đồng 2 nhưng được báo lại là cả hai nơi này đều đã hết thuốc nên chấp nhận đi xa, đưa con đến quận 5 để tiêm.

Khi được hỏi vì sao không sử dụng vắc xin Quinvaxem, chị Phương cho rằng, vì nghe nhiều thông tin về Quinvaxem quá nên chị thấy không yên tâm, cố gắng tìm bằng được Pentaxim để tiêm cho con. Trước câu hỏi: Nếu các mũi sau không thể tìm được Pentaxim thì chị tính sao, chị Phương cười: “Chắc đến lúc đó thì bắt buộc phải tiêm Quinvaxem thôi”.

Ngày đầu tiên tiêm vắc xin dịch vụ: Trật tự, quang đãng và hài lòng - ảnh 2

Theo dõi 30 phút sau khi tiêm

Ủng hộ cách đăng ký qua điện thoại

Hầu hết các phụ huynh bế con đi tiêm đều cảm thấy phương pháp đăng ký qua điện thoại phù hợp hơn là đứng xếp hàng lấy số, mặc dù việc gọi điện thoại cũng tương đối khó khăn. Anh Bình (quận 5) chia sẻ: “Cho dù gọi đến tổng đài có mất thời gian đi nữa thì cũng đỡ hơn nhiều việc phải bế con đứng xếp hàng vài tiếng đồng hồ”.

Dược sĩ Lê Tấn Thi (Phòng khám đa khoa Nancy) cho biết, phòng khám được Sở Y tế TPHCM phân bổ 200 liều vắc xin Pentaxim trong đợt này nên chỉ tiêm trong 2 ngày là hết thuốc. Các bé đến tiêm đều được kiểm tra kỹ theo danh sách đã được đài 1080 cung cấp, sau đó được cân đo, khám sàng lọc rồi mới tiêm. Khi tiêm, phụ huynh được giới thiệu cụ thể về tên thuốc, tác dụng và được cầm vỏ thuốc về để kiểm tra.

Dược sĩ Lê Tấn Thi chia sẻ: “Lúc đầu chúng tôi cũng lo ngại người dân ồ ạt kéo đến lúc đầu giờ nhưng rất may, các phụ huynh đến lần lượt theo giờ đã được 1080 đặt từ trước, vì thế không có cảnh dồn ứ hay chen lấn. Việc Sở Y tế áp dụng biện pháp đăng ký qua tổng đài 1080 là rất hợp lý, vừa đảm bảo khách quan, công bằng lại rõ ràng và trật tự, nếu để người dân xếp hàng thì phòng khám chúng tôi không kham nổi”.

Điều dưỡng trưởng Ngô Thị Ngọc Lang cho biết, đối với những bé đã đăng ký nhưng khi đến khám sàng lọc chưa đủ điều kiện để tiêm (như bé bị sốt, chưa đủ ngày…), phòng khám sẽ lưu lại thông tin của bé và giữ lại số thuốc đó để khi nào bé đủ điều kiện quay lại sẽ được tiêm luôn, không cần phải đăng ký lại qua tổng đài, đỡ mất thời gian và phiền toái cho người dân.

Tại Trung tâm Y tế dự phòng và Trung tâm dinh dưỡng TPHCM vẫn tiến hành tiêm theo số thứ tự đã được phát ra từ ngày 26, 27/12.

Hà Nội:  Không còn cảnh chen lấn khi tiêm chủng

Ngày đầu tiên tiêm vắc xin dịch vụ: Trật tự, quang đãng và hài lòng - ảnh 3
Các bé được tiêm chủng theo đúng lịch hẹn.

Trong đợt tiêm chủng này, do đã được Trung tâm chuẩn bị kỹ lưỡng cho đợt tiêm vắc xin Pentaxim lần này nên người dân đến cho con tiêm trong trật tự, không xảy ra tình trạng xô lấn, chen đẩy. Hầu hết trẻ đưa đến tiêm được hẹn trong khung giờ 1h nên không có cảnh chờ đợi lâu, chen nhau xếp hàng như trước đó ở một số trung tâm.

Chị Thu Hương trú tại Thanh Xuân Hà Nội cho biết, chị cảm giác hạnh phúc vì săn vé thành công và buổi tiêm kết thúc an toàn: "Cháu được đăng ký tiêm ở khung giờ 9h30 đến 10h30 nên chị đưa con đến tiêm đúng giờ. Ngay cả bên ngoài phòng tiêm cũng không có cảnh ách tắc và chật chội nên chị rất yên tâm. Tiêm xong cho cháu, cả nhà ngồi chờ 30 phút sau rồi ra về". 

Ngày đầu tiên tiêm vắc xin dịch vụ: Trật tự, quang đãng và hài lòng - ảnh 4
Người dân không còn cảnh xếp hàng, chen lấn chờ tiêm chủng.

Tại bàn tiếp nhận phiếu đăng ký tiêm và hướng dẫn và tư vấn tiêm, nhân viên y tế sẽ đối chiếu thông tin trên phiếu đăng ký và thông tin của người giám hộ đưa trẻ đi tiêm, khi thông tin trùng nhau, sẽ có xác nhận và phụ huynh cho trẻ vào tiêm như thông thường.

Trước khi vào tiêm, trẻ được đo nhiệt độ, nghe tim, phổi và được bác sĩ hỏi về tiền sử của trẻ. Nếu trẻ không có vấn đề gì, phụ huynh sẽ đi nộp tiền và cho trẻ sang phòng chờ tiêm. Trẻ có dấu hiệu sốt, ốm sẽ chuyển sang tiêm ngày khác.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm-Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội – Trung tâm đã bố trí thêm bàn tư vấn và cán bộ y tế. Cùng với đó, theo sự chỉ đạo của Thành phố, công an phường cũng có mặt nhằm giữ an ninh trật tự xung quanh khu vực tiêm. Tuy nhiên đến thời điểm này buổi tiêm diễn ra tốt, không có cảnh chờ đợi, chen lấn, đảm bảo an ninh cũng như đảm bảo tiêm chủng.

Theo thông báo của trung tâm, mỗi buổi Trung tâm sẽ tiêm vắc xin Pentaxim cho 150 trẻ. Tức mỗi ngày sẽ có 300 trẻ được tiêm vắc xin này. Đợt này, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội được phân bổ 3.200 liệu vắc xin Pentaxim. 

Khác với các buổi tiêm vắc xin trước, hôm nay, theo quan sát của chúng tôi, nhiều bàn tư vấn đã được bố trí, cùng với đó, sơ đồ tiêm cũng được Trung tâm dán trên tường hướng dẫn cụ thể cho phụ huynh.

Ông Cảm cũng cho biết thêm, để công khai, minh bạch không lo tiêm ảo hay găm vắc xin, đến cuối ngày Trung tâm sẽ thông tin cụ thể số trẻ tiêm trong ngày. Với những trẻ đã được hẹn ngày giờ đăng ký nhưng vì lý do bất khả kháng (sốt, ốm…) sẽ được tiêm sau. Còn với trường hợp trẻ được gia đình đăng ký tiêm thành công ở 2 điểm trở lên, trong đó có đăng ký tại Trung tâm mà không đến tiêm, Trung tâm sẽ rà soát, khi còn vắc xin Trung tâm sẽ tổ chức đăng ký tiếp.

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng gửi thông tin khuyến cáo người dân không đặt được phiếu tiêm pentaxim không nên chờ đợi vắc xin dịch vụ mà nên đưa trẻ đến các cơ sở tiêm chủng tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng để đảm bảo tiêm đúng lịch vì thời điểm tiêm đúng lịch rất quan trong với giá trị phòng bệnh cho trẻ.

An Nhiên - Phương Thúy

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !