Ngại đi khám, mẹ bầu suýt mất con vì đường huyết cao chót vót

Đái tháo đường thai kỳ là bệnh lý phổ biến ở phụ nữ mang thai và nó là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng sản khoa, đe doạ tính mạng cả mẹ và thai nhi.

Chị H.T.N.L (41 tuổi, Đà Nẵng) được người nhà chuyển đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp nặng, tím môi đầu chi, vật vã li bì, thở nhanh nông, ra mồ hôi nhiều, chân tay lạnh, phổi nghe ran ẩm lên đến 2 đỉnh, huyết áp tăng 240/130 mmHg.
 
Qua thăm khám ban đầu, bác sĩ ghi nhận chị bị tiền sản giật thể nặng khi đang mang thai lần ba, siêu âm tim thai rời rạc. Khi vào viện, bệnh nhân bất ngờ chuyển biến xấu hơn - ngưng tim, ngưng tuần hoàn hô hấp nguy cơ tử vong cao cho cả hai mẹ con lúc này.

Nhận định đây là một ca bệnh rất nặng và nguy hiểm đến tính mạng của cả sản phụ và đứa con trong bụng. Sau 30 phút, bác sĩ đã cứu được cả hai mẹ con. Sản phụ có tiền sử đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp. Bác sĩ cho biết chỉ cần chậm vài phút thì có thể mất cả mẹ và con. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

Trường hợp của chị N.T.H, (37 tuổi, Chương Mỹ, Hà Nội) cũng vào viện cấp cứu vì chân tay lạnh, thở nông. Chị H. mang thai ở tuần thứ 31, sức khoẻ ổn định nhưng khoảng hơn 1 tuần này chị H. thấy người mệt mỏi, buồn nôn.

Chị H. lại nghĩ mình bị mệt do ốm nghén. Khi vào viện cấp cứu, bác sĩ cho biết đường huyết của chị H. cao tới 13 mmol/l lúc đói. Nguyên nhân do đái tháo đường thai kỳ nhưng sản phụ không kiểm tra đường huyết. 

Chị H. chia sẻ bản thân chị chỉ đi siêu âm từ mốc 22 tuần, chờ tới 32 tuần đi siêu âm lại. Vì sợ dịch bệnh nên chị cũng ngại đi tới các phòng khám kiểm tra. Hơn nữa, chị cũng không tăng cân khi mang thai, khi thấy bác sĩ báo đường huyết tăng chị cũng bất ngờ.
 
BS.CKII Mai Hải Lý - Tổ trưởng tổ khám sản Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM cho biết đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, có đặc điểm tăng glucose huyết tương do khiếm khuyết về tiết insulin, về tác động của insulin hoặc cả hai.

Theo Hội Nội tiết Hoa Kỳ, đái tháo đường thai kỳ là tình trạng liên quan đến tăng glucose huyết tương của mẹ và làm tăng nguy cơ các kết cục sản khoa bất lợi.
 
Đái tháo đường thai kỳ ngày càng tăng nhưng phần đông thai phụ và cộng đồng hiện chưa hiểu đúng mức về bệnh này. Bệnh thường không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng, chỉ có triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, nên dễ nhầm lẫn với các triệu chứng khi mang thai. 
 
Theo bác sĩ Lý, thai phụ bị đái tháo đường nếu không kiểm soát tốt đường huyết sẽ gây nhiều hậu quả cho mẹ và thai. Người mẹ dễ bị tăng huyết áp, tiền sản giật - sản giật, bệnh lý võng mạc, bệnh lý mạch vành, nhiễm trùng tiết niệu, nguy cơ bị đái tháo đường thực sự trong tương lai… tăng tỷ lệ sẩy thai, thai lưu, sinh non, mổ lấy thai. 

Đối với thai nhi và trẻ sơ sinh đái tháo đường thai kỳ ảnh hưởng lên sự phát triển của thai nhi như dị tật bẩm sinh, thai ngưng phát triển, sảy thai tự nhiên, thai tăng trưởng quá mức và thai to, thai lưu.  

Đặc biệt, ở trẻ sơ sinh nguy cơ hạ glucose huyết tương và các bệnh lý chuyển hóa ở trẻ sơ sinh, Hội chứng nguy kịch hô hấp, tử vong ngay sau sinh, vàng da sơ sinh.

Các ảnh hưởng lâu dài: Gia tăng tần suất trẻ béo phì, khi lớn trẻ sớm bị mắc bệnh đái tháo đường týp 2, rối loạn tâm thần - vận động. Trẻ sinh ra từ các bà mẹ bị đái tháo đường thai kỳ có nguy cơ đái tháo đường và tiền đái tháo đường tăng gấp 8 lần khi đến 19 đến 27 tuổi.

Chính vì vậy, bác sĩ Lý khuyến cáo tất cả các thai phụ nên được tầm soát đái tháo đường trong thai kỳ tại thời điểm từ tuần thứ 24 - 28 của tuổi thai.

Khi kết quả xét nghiệm kết luận bị đái tháo đường thai kỳ thai phụ sẽ được bác sỹ tư vấn kỹ về nguy cơ, hướng theo dõi, chế độ ăn uống, tập luyện cho thai phụ, mục tiêu duy trì chỉ số đường huyết càng gần bình thường càng tốt.

Để đạt được điều này, thai phụ cần thay đổi lối sống, điều chỉnh chế độ ăn và tập luyện, duy trì được mức tăng cân phù hợp với từng giai đoạn của thai kỳ. 

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !