Nếu được cách ly tại nhà, F0 cần chuẩn bị sẵn những thứ gì?

Thông tin F0 có thể được theo dõi cách ly tại nhà ở TP.HCM khiến nhiều người 'thở phào' trước tình trạng số ca mắc vượt quá 4 con số ở thành phố này.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn: Thí điểm cách ly F0 tại nhà

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn: Thí điểm cách ly F0 tại nhà

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói ông ủng hộ việc cách ly thí điểm F0 tại nhà vì tình hình dịch phức tạp, số ca F0 tại TP.HCM tăng nhanh

Mua các loại thuốc 

Đến nay TP.HCM đã cán đích hơn 16.000 ca mắc Covid-19, có nhiều ý kiến về việc cần cách ly F0 triệu chứng nhẹ tại nhà. Đến nay, Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tại TP.HCM đã xin ý kiến về việc được cách ly F0 tại nhà.

Việc theo dõi cách ly F0 tại nhà sẽ làm giảm áp lực cho khối điều trị.

BS Phan Xuân Trung –Trung Tâm Y Khoa MEDIC – TP.HCM cho rằng việc cách ly và theo dõi F0 không có triệu chứng tại nhà đã được bàn đến từ lâu. Bản thân BS Trung cũng đề cập vấn đề này rất nhiều.

BS Trung cho rằng không nên quá sợ hãi khi F0 điều trị tại nhà nghĩa là các bệnh viện đã quá tải mà việc điều trị F0 cần thí điểm xem xét.

Nếu F0 được cách ly tại nhà, BS Trung cho biết bệnh nhân có khả năng lây lan cho người khác, vì thế bản thân F0 cần hiểu rõ nguy cơ lây nhiễm của mình cho người thân. Vì vậy, ở nhà cách ly cần 1 phòng riêng độc lập.

{keywords}
Nếu được cách ly tại nhà F0 nên làm gì? 

Hàng ngày, F0 cần vệ sinh cá nhân thật tốt. Đặc biệt là vùng họng, virus trú ngụ trong khoang mũi, chúng có thể rơi vào khí quản, phế quản, phế nang để gây đông đặc phổi, khó thở cấp tính...

Vì vậy, F0 thường xuyên vệ sinh vùng mũi họng bằng nước muối sinh lý. Có thể tham khảo các bài thuốc trị bệnh dân gian thì xông hơi bằng nồi lá xông, ngửi tinh dầu sẽ giúp làm sạch vùng mũi họng, giúp bạn mau thoát khỏi sự đeo bám của virus, giảm nguy cơ virus xâm nhập vùng hô hấp dưới.

F0 cũng cần tăng cường bồi dưỡng cơ thể bằng chất đạm (thịt, cá, trứng, đậu, nấm các loại) và tập thể dục thường xuyên. Có thể đến khu vực thoáng gió, nếu ở nhà có sân thượng thì có thể lên sân thượng, mở cửa hít gió trời thay vì đóng cửa kín như bưng.

Nếu có điều kiện, F0 có thể mua chiếc máy đo SpO2, BS Trung cho biết trên thị trường giá 150-250 ngàn đồng để theo dõi nồng độ oxy trong máu. Nếu thấy SpO2 tuột dưới 94% thì hãy báo cho nhân viên y tế địa phương.

Thời gian đáng chú ý nhất là 7-8 ngày sau khi bị nhiễm, có thể triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện. Còn sau thời gian này không có dấu hiệu gì, khỏe thì khả năng bệnh an toàn.

Có thể mua thêm một số thuốc, dược phẩm về thủ sẵn trong nhà như Paracetamol 500mg (Panadol, Efferangan, Hapacol) uống khi sốt, đau mình, nhức đầu. Mua Vitamin C 1g, uống ngày 1 viên, nhằm tăng sức đề kháng, các loại thuốc bổ multivitamin. Các loại nước súc họng như nước muối sinh lý, Betadin mouth wash, dùng để khò họng, dầu gió các loại để ngửi.

Làm giảm virus trong phòng

Nhằm tránh lây nhiễm cho người gần mình thì nên đeo khấu trang và đứng xa 2 mét khi cần giao tiếp với người khác để hạn chế phát tán virus trực tiếp vào người đối diện.

Không nên đeo khẩu trang suốt vì nếu đeo khấu trang thường xuyên thì chiếc khẩu trang đó là một ổ đậm đặc virus. Một số trong đó có thể được hít trở lại, xâm nhập các tế bào niêm mạc lành của hệ hô hấp thậm chí chui thẳng vào khí phế quản và bạn có nguy cơ nguy hiểm do sự tái nhiễm đó. Do vậy, hãy cởi bỏ khẩu trang để hít thở khí trời. Có thể làm sạch khẩu trang bằng nước sôi hoặc phơi nắng 30 phút.

Khi bạn ở trong phòng kín gió thì hơi thở của bạn sẽ phóng thích ra vô số virus, ngày càng nhiều và càng đậm đặc, gây nguy hiểm cho người khác nếu họ bước vào phòng của bạn.

Do đó bạn phải dùng một chiếc quạt máy để giải tán đám virus ra ngoài cửa sổ. BS Trung cho biết khi virus ra ngoài cửa sổ sẽ bị pha rất loãng đến mức vô hại cho người khác đang đứng đâu đó ngoài cửa sổ.

Phương Thúy

Thứ trưởng Bộ Y tế nói về cách ly F1 tại nhà: 'Nhà ống, nhà phố là được'

Thứ trưởng Bộ Y tế nói về cách ly F1 tại nhà: 'Nhà ống, nhà phố là được'

Quy định cách ly F1 tại nhà riêng phải là nhà liền kề, biệt thự, độc lập gây nhiều tranh cãi vì ít người đủ điều kiện, 'thực tế thì chỉ cần nhà ống, nhà phố là được'- Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !