Nấn ná không đi viện, bệnh nhân suýt chết vì thủng dạ dày

Do tâm lý lo sợ dịch bệnh nên nhiều người không dám đến bệnh viện khám, không ít trường hợp bệnh nhân cố chịu đựng ở nhà dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Tôi đi tiêm vắc xin Covid-19

Tôi đi tiêm vắc xin Covid-19

Tôi nằm trong nhóm 11 đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 theo Nghị định 21 của Chính phủ. Ngay từ khi bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 cho các nhân viên y tế tôi đã hồi hộp theo dõi thông tin của họ.  

Suýt chết vì thủng dạ dày

Anh Nguyễn Quốc Tr. (45 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa phải vào bệnh viện cấp cứu vì thủng dạ dày. Cách đây 1 tuần, anh Tr. thấy đau bụng nhưng cứ nghĩ đau dạ dày giống trước đây nên bảo vợ ra nhà thuốc mua thuốc theo đơn cũ về uống.

Anh Tr. kể lúc ấy sợ vào viện rồi chẳng may bị cách ly còn khổ hơn, nghĩ là bệnh cũ hành hạ, anh tự mua thuốc theo đơn cũ điều trị. Đến khi đau không chịu được nữa, mọi người khuyên anh vào viện kiểm tra, anh Tr. vẫn không chịu đến viện. Nửa đêm đau nhiều quá vợ anh mới gọi taxi đưa anh vào viện.

Khi vào cấp cứu, bác sĩ cho biết anh Tr. bị sốc nhiễm khuẩn, nhiễm trùng nặng, mạch chậm. Bác sĩ nhanh chóng cấp cứu và tiến hành các biện pháp cận lâm sàng, kết quả anh Tr. bị thủng dạ dày, thủng tạng rỗng. May mắn các bác sĩ mới cứu được anh Tr., bởi nếu chỉ chậm thêm 6 – 12h nữa chắc chắn bác sĩ khó có thể cứu được.

{keywords}
Bệnh viện Tim Hà Nội phân luồng khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Hãy là người bệnh thông thái!

Theo PGS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết trong đợt dịch Covid-19 người dân có tâm lý lo sợ, không tiếp cận với sự can thiệp của y tế, tâm lý e ngại đó dẫn tới không được chẩn đoán bệnh sớm, có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Ví dụ như bệnh ung thư cần phát hiện sớm, bệnh cần cấp cứu như viêm ruột thừa, đột quỵ cần phải tới bệnh viện rất sớm. Hiện nay, chúng ta cần phải có cách suy nghĩ làm sao để hợp lý vừa phòng dịch mà không để bệnh của bản thân mình nặng hơn.

PGS Phu cho rằng người bệnh cũng cần trở thành bệnh nhân thông thái, đến cơ sở y tế nào phù hợp... Nếu bệnh nhẹ chỉ cần đến các tuyến dưới, ít nguy cơ lây nhiễm hơn các tuyến cao hơn, đỡ gây quá tải hơn, tránh nhiễm khuẩn chéo.

Tuy nhiên, không nên cố chịu đựng khi thấy có triệu chứng bất thường của cơ thể bởi vì như đau bụng cũng có hàng chục bệnh cấp tính liên quan cần khám chữa. Vì vậy, người dân vẫn phải lắng nghe cơ thể mình.

Hiện nay, các bệnh viện đều thực hiện phòng, chống dịch bệnh một cách nghiêm ngặt. Bộ Y tế có quy định ngoài cộng đồng có thể đeo khẩu trang vải nhưng vào cơ sở y tế phải đeo khẩu trang y tế, khai báo y tế, sát khuẩn.

Vì vậy, người đến khám bệnh chỉ cần tuân thủ chấp hành, không nên đi lung tung trong bệnh viện như trước, nên đi lại hạn chế theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Thời kỳ đại dịch nên ứng xử hợp lý, không nên quá sợ nhưng cũng không chủ quan và cần đảm bảo tốt việc khám chữa bệnh cho mình.

Khi vào viện mình luôn phải xác định có yếu tố nguy cơ cao nên cần theo hướng dẫn của cơ sở y tế đó. Thực hiện nghiêm 5K đối với chính mình. Các cơ sở y tế, bệnh viện cần tăng cường các quy trình tổ chức hoạt động trong thời gian dịch bệnh phức tạp tránh lây chéo. Cần tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

PGS Phu cũng cho rằng người Việt cần nâng cao hiểu biết về virus SARS-COV-2. Virus SARS-COV-2 lây qua đường hô hấp, lây qua các giọt bắn, lây nhiễm trong không khí nên ở trong môi trường kín chúng ta cần hết sức cẩn thận.

Phòng kín kém thông gió virus lơ lửng lâu hơn, nếu một người phát tán virus, virus không bay ra ngoài thì người gần có nguy cơ lây nhiều hơn, vì vậy tốt nhất là nên để nhà cửa thông thoáng, phòng làm việc thông thoáng.

Người dân nên bỏ thói quen ra vào các khu vực công cộng có điều hoà để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !