Năm loại ung thư là sát thủ hàng đầu của nam giới

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, đàn ông có nguy cơ mắc ung thư cao hơn phụ nữ. Năm loại ung thư được xem như “sát thủ” hàng đầu đối với nam giới là ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư bàng quang và ung thư hắc tố da.

Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới và cũng là “sát thủ” gây chết người thứ hai, chỉ đứng sau ung thư phổi. 

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, cứ 7 người đàn ông sẽ có một người mắc bệnh này. Ung thư tuyến tiền liệt bắt nguồn từ việc một số tế bào trong tuyến tiền liệt phát triển một cách không kiểm soát. 

Hầu hết các ca ung thư tuyến tiền liệt thuộc loại ung thư biểu mô tuyến, tức là bắt nguồn từ các tế bào tuyến, vốn đóng vai trò tạo ra dịch tuyến tiền liệt trong tinh dịch đàn ông.

Trong khi một số yếu tố nguy cơ của ung thư tuyến tiền liệt như chủng tộc, tiền sử gia đình và tuổi tác là những yếu tố không thể kiểm soát, con người có hoàn toàn có thể phòng tránh căn bệnh này bằng cách duy trì trọng lượng cơ thể cân đối, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và không hút thuốc lá.

Ung thư phổi

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ hai ở cả nam giới và phụ nữ (không bao gồm ung thư da). Cứ 14 người đàn ông sẽ có 1 người bị mắc phải căn bệnh này bất kể người đó có hút thuốc hay không. Thông thường, những người hút thuốc phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao hơn đối tượng còn lại.

Theo trang thông tin LungCancer.org, ung thư phổi được tạo thành từ sự phân chia tế bào bất thường ở hai lá phổi. Trong quá trình phát triển, những tế bào này hình thành nên nhiều khối u, gây trở ngại cho sự hoạt động của phổi (phổi cung cấp oxy cho cơ thể thông qua máu).

Cách tốt nhất để tránh khỏi ung thư phổi là không hút thuốc và tránh xa khói thuốc lá.

Năm loại ung thư là sát thủ hàng đầu của nam giới - ảnh 1

Nam giới dễ mắc ung thư hơn phụ nữ.

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba ở nam giới với xác suất thường gặp là 1/21. Ung thư đại tràng thường xuất hiện cùng ung thư trực tràng nên tình trạng này thường được gọi chung là ung thư đại trực tràng.

Các tế bào ung thư đại tràng không bị thoái triển một cách tự nhiên mà vẫn tiếp tục phát triển và nhân chia. Để giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh này, nam giới được khuyên nên tầm soát ung thư định kỳ, tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc lá và không uống hơn 2 ly rượu mỗi ngày.

Ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang là loại ung thư phổ biến thứ tư ở nam giới với khoảng 1/26 người đàn ông có khả năng phải đối mặt với loại bệnh này. Căn bệnh thường được gặp ở người lớn tuổi. Theo thống kê 9/10 người đàn ông ở độ tuổi trên 55 mắc phải và độ tuổi trung bình được chẩn đoán bệnh này là 73 tuổi.

Xét về mức độ xâm lấn, ung thư bàng quang đặc biệt nguy hiểm. Các tế bào ung thư xâm nhập từ thành lót vào trong thành cơ của bàng quang. Ngoài ra, nó có thể lây lan tới hạch bạch huyết, các cơ quan khác ở vùng chậu như thận hay ruột hoặc một số cơ quan khác trong cơ thể như gan và phổi.

Ung thư hắc tố da

Mặc dù ung thư hắc tố chỉ chiếm 1% trong số những ca ung thư da nhưng đa phần các trường hợp tử vong do ung thư da đều do loại ung thư này gây ra. Nguy cơ mắc ung thư hắc tố càng cao ở những người già với độ tuổi trung bình được chẩn đoán mắc bệnh là 63. 

Theo Hiệp hội Ung thư da, nam giới ở độ tuổi từ 15 đến 39 có khả năng tử vong vì ung thư hắc tố da cao hơn 55% so với nữ giới ở cùng độ tuổi. 

Tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời và bảo vệ làn da bằng kém chống nắng là cách tốt nhất để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. Điều này được đặc biệt khuyến khích với nam giới có làn da sáng và nhiều tàn nhang.

Nội dung được tham khảo từ nguồn tin Medical Daily, trang tin y tế, sức khỏe nổi tiếng ở thành phố New York, Mỹ.

Tuệ Minh (lược dịch)

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !