Bác sĩ chỉ muốn 'đập' điện thoại khi bệnh nhân hỏi các câu hỏi 'sốc' về chuyện ấy

Trong thời gian dịch bệnh căng thẳng, ở nhà cũng dẫn tới nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười, đặc biệt là những câu chuyện thì thầm bên gối

Vừa xong 'chuyện ấy', cô gái trẻ cầu cứu bác sĩ gấp

Vừa xong 'chuyện ấy', cô gái trẻ cầu cứu bác sĩ gấp

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh cho biết thi thoảng anh tiếp nhận những cuộc gọi cầu cứu của các cặp đôi mà nguyên nhân đó là dị ứng tinh trùng của bạn trai.

 

Bác sĩ Tạ Việt Cường (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho biết anh vừa nhận được cuộc điện thoại 'cầu cứu' của một cô gái trẻ.

Theo như cô gái tên M.H. tâm sự, cô đang có bạn trai ở Hà Nội. Những ngày giãn cách phòng chống dịch cả hai chỉ ở nhà và tần suất “yêu” tăng lên.

Tuy nhiên, bạn trai của cô thường quan hệ an toàn nửa mùa - lúc đầu không dùng bao cao su, cuối hiệp mới dùng...

Cô gái trẻ sợ mang thai nên đề nghị uống thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng bạn trai không đồng ý vì chưa kết hôn nên sợ ảnh hưởng tới khả năng mang thai sau này.

Cô gái băn khoăn bây giờ có nên bí mật sử dụng biện pháp tránh thai như thuốc tiêm hoặc vòng tránh thai.

Với trường hợp của H., bác sĩ  Cường cho rằng nó giống với rất nhiều bạn trẻ đang gặp hiện nay. Bạn gái đã có những thắc mắc, quan tâm rất đúng cho sự an toàn của bản thân mình, không để dính vào một việc vô cùng rắc rối đó là mang thai ngoài ý muốn, mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, và có thể dẫn đến hậu quả là vô sinh.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Bạn gái đã nhận ra bạn trai mình sử dụng bao cao su một cách rất nửa vời, dùng bao cao su đúng cách là phải dùng ngay khi đưa vào âm đạo, dùng theo cách nửa vời này thì hiệu quả tránh thai của phương pháp này sẽ giảm rất nhiều. Ngoài ra, hiệu quả phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng sẽ không cao.

Bạn gái có ý tưởng dùng một biện pháp tránh thai khác an toàn hơn là sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày hay thuốc tiêm tránh thai nhưng lại lo lắng rằng, “bạn trai em sợ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này”. BS Cường nghe xong câu chuyện của đôi trẻ chỉ muốn “đập điện thoại” bởi vì họ cho rằng uống thuốc tránh thai thì sợ vô sinh, thế mà lại dùng bao cao su không đúng cách.

Theo BS Cường tình hình dịch bệnh phức tạp nên người dân phải giãn cách ở nhà, với những bạn đang yêu nhau, mà lại ở riêng thì có lẽ thời điểm này là những ngày tháng tuyệt vời, vì lúc nào cũng ở bên nhau, làm những điều mình thích trong đó có chuyện chăn gối.

Từ câu chuyện của H. bác sĩ Cường nhấn mạnh, sử dụng các loại thuốc tránh thai không gây vô sinh, không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Các thuốc tránh thai có các cơ chế sau để tránh thai ức chế hoạt động rụng trứng, làm mỏng niêm mạc tử cung, và làm đặc chất nhày cổ tử cung để không có hiện tượng làm tổ.

Sau khi dừng thuốc tránh thai một thời gian ngắn là hoạt động của tử cung buồng trứng trở về bình thường, hoặc nếu thời gian lâu hơn chưa trở về bình thường thì cũng rất đơn giản đó là bạn chỉ cần đi khám sản phụ khoa, các bác sỹ sẽ dùng thuốc để đưa các cơ quan đó hoạt động bình thường lại. Tỷ lệ tránh thai khi sử dụng thuốc tránh thai khá cao khoảng 97%.

Tuy nhiên, ở những người chưa lập gia đình, việc dùng thuốc tránh thai thì không tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục nên các bạn trẻ cũng phải cân nhắc vấn đề này.

Bác sĩ khuyến cáo các bạn trẻ nên thực hiện quan hệ tình dục an toàn. Bởi vì các lý do:

Nếu quan hệ tình dục không an toàn làm viêm nhiễm mãn tính đường sinh dục, viêm đường sinh dục do lậu, chlamydia, giang mai … có thể làm viêm ngược dòng vào trong ổ bụng gây dính vòi tử cung, gây vô sinh.

Quan hệ tình dục không an toàn làm mang thai ngoài ý muốn, phải nạo hút thai, gây viêm dính buồng tử cung, gây vô sinh.

Quan hệ tình dục không an toàn làm mang thai ngoài ý muốn mà thai lại không vào buồng tử cung, thai ngoài ngoài ổ bụng, hay vòi tử cung, dẫn đến nguy cơ phải cắt vòi tử cung, hai lần cắt vòi tử cung thì gây vô sinh.

 K.Chi 

 

Chăm nhiều 'rau sạch' cùng lúc, nam thanh niên không biết mắc bệnh giang mai từ ai

Chăm nhiều 'rau sạch' cùng lúc, nam thanh niên không biết mắc bệnh giang mai từ ai

Nghĩ các bạn tình đều là 'rau sạch' nên nam thanh niên 'quan hệ' không an toàn. Hệ quả bị giang mai nhưng không biết chính xác bị lây từ cô người yêu nào

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !